Doanh Nghiệp

Hợp tác với Trusting Social, Masan “chạm” đến nhu cầu tài chính của người dùng phổ thông

Hoàng Kim Thứ Sáu | 06/05/2022 15:00

Masan bắt tay với Trusting Social, đặt mục tiêu cung cấp 1 triệu thẻ tín dụng trong năm 2022

Masan đã và đang liên tục chuyển đổi để đáp ứng những nhu cầu lớn chưa được phục vụ đúng cách của 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam.
Masan bắt tay với Trusting Social, đặt mục tiêu cung cấp 1 triệu thẻ tín dụng trong năm 2022

69% người dân chưa tiếp cận được dịch vụ tài chính, chưa có tài khoản ngân hàng

Từng là nhân viên văn phòng, nhưng sau khi sinh bé thứ 2, chị Nguyễn Ánh (Q. Tân Phú) quyết định nghỉ việc để vừa có thời gian chăm 2 con đều còn nhỏ, vừa có thời gian chăm chút hơn cho công việc kinh doanh online. Chuyển sang làm việc tự túc, dù thu nhập chị Ánh cũng khá nhưng lại không đều. Lúc cần chứng minh thu thập để vay tiền mở rộng việc kinh doanh, chị Ánh gặp không ít khó khăn.

Tương tự như chị Ánh, anh Sang (Gò Vấp) từng làm nhân viên kỹ thuật của một công ty kinh doanh và sửa chữa điện máy, sau đợt dịch Covid-19, anh Sang chuyển sang chạy xe công nghệ và nhận sửa chữa thêm từ các khách hàng quen. Khi con anh trở bệnh đột ngột, vì không thể tiếp cận được nguồn tín dụng chính thức từ ngân hàng do không thể chứng minh thu nhập, anh Sang phải vay tín dụng bên ngoài với lãi suất 7%/tháng.

Câu chuyện của chị Ánh, anh Sang không phải là chuyện hiếm tại Việt Nam, nơi 69% người dân chưa tiếp cận được dịch vụ tài chính, chưa có tài khoản ngân hàng (theo thống kê từ Merchain Machine năm 2021). Việt Nam cũng xếp thứ 2 trong danh sách các nước có tỉ lệ người dân được tiếp cận dịch vụ tài chính ngân hàng thấp nhất thế giới.

Masan đang sở hữu gần 3.000 điểm bán WinMart, WinMart+ trên toàn quốc.
Masan đang sở hữu gần 3.000 điểm bán WinMart, WinMart+ trên toàn quốc.

Theo Global Finance, việc không được tiếp cận dịch vụ tài chính làm suy yếu chất lượng cuộc sống của người dân, khiến họ không thể đầu tư vào tương lai… Việc tiếp cận các dịch vụ tài chính ngân hàng chính là yếu tố quan trọng để người dân thoát nghèo. Do đó, 7 trong số 17 Mục tiêu Phát triển Bền vững do Liên hợp quốc thúc đẩy coi đây là yếu tố cần thiết để cải thiện tình trạng của những người yếu thế trong xã hội.

Chạm đến phần đông dân số đang bị ngân hàng “bỏ quên”

“Đặt người tiêu dùng làm trọng tâm”, Masan đã và đang liên tục chuyển đổi để đáp ứng những nhu cầu lớn chưa được phục vụ đúng cách của 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam. Ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Tập đoàn Masan cho biết: “Đa phần người tiêu dùng không có tài khoản ngân hàng, không có thu nhập cố định. Các ngân hàng, theo đó, cũng không thể đưa ra hạn mức tín dụng phù hợp. Hệ quả, người tiêu dùng Việt Nam, cụ thể là những người tiểu thương – nông dân trồng trọt chăn nuôi ở nông thôn, họ chỉ có thể thỏa mãn nhu cầu tài chính của mình theo những cách không chính thống nên khá rủi ro.”

Tiến sĩ Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Masan.
Tiến sĩ Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Masan.

Đó là lý do Masan công bố bắt tay cùng Trusting Social – doanh nghiệp Fintech tích hợp AI (trí tuệ nhân tạo) vào việc chấm điểm tín dụng, để cùng nhau phụng sự người tiêu dùng, mà trước tiên là trong lĩnh vực tài chính. Nếu như trước đây, người tiêu dùng phải chứng minh tài chính hoặc nộp bản đánh giá tài sản và trải qua quá trình thẩm định rất thủ công, truyền thống, mất nhiều thời gian thì nay với công nghệ và AI ứng dụng vào chấm điểm tín dụng, họ có thể dễ dàng tiếp cận khoản vay nhanh chóng hơn nhiều.

Masan và Trusting Social đã có màn demo trải nghiệm mở thẻ trực tuyến đầy ấn tượng tại ĐHĐCĐ 2022
Masan và Trusting Social đã có màn demo trải nghiệm mở thẻ trực tuyến đầy ấn tượng tại ĐHĐCĐ 2022

Lý giải cách Trusting Social mang lại khả năng tiếp cận tài chính cho đại đa số những người yếu thế, Ông Nguyễn An Nguyên – Tổng Giám đốc của Trusting Social cho biết: “Một người kinh doanh online ở Hà Nội, một người lái xe ôm ở Jakarta hay một người nông dân ở Ấn Độ, những người này đều có nhu cầu về nguồn vốn...nhưng hơn 90% dân số của các nước này không thể tiếp cận được tài chính chính thức, vì ngân hàng không có cơ sở để tin họ. Trusting Social là người thuyết phục ngân hàng hãy tin họ vì chúng tôi hiểu họ thông qua dữ liệu lớn.”  

Masan đầu tư 65 triệu USD vào Trusting Social
Masan đầu tư 65 triệu USD vào Trusting Social

Dữ liệu lớn là dữ liệu Trusting Social có được từ hành vi tiêu dùng hàng ngày như hành vi sử dụng điện thoại di động, mua sắm. Nhờ có dữ liệu lớn, Trusting Social tạo ra được bức tranh hoàn chỉnh về độ tin cậy của mỗi người trong 1 tỷ người mà công ty chấm điểm tín dụng và cung cấp cho các ngân hàng và tổ chức tài chính.

Masan xây dựng hệ sinh thái Tiêu dùng - Công nghệ Point of Life
Masan xây dựng hệ sinh thái Tiêu dùng - Công nghệ Point of Life

“Nếu chúng ta muốn chấm điểm tín dụng cho 1 tỷ người mà chỉ bằng sự quan sát của con người thì có lẽ cả đời chúng ta chỉ đánh giá được vài trăm người và sẽ cần hàng triệu thậm chí hàng chục triệu người tham gia vào quá trình thẩm định. Ở Trusting Social, chúng tôi chỉ có hơn 100 người tham gia đánh giá chấm điểm tín dụng của cả triệu người ở tần suất hàng tuần, đấy là sức mạnh của dữ liệu lớn.” Ông Nguyên bổ sung.

Trusting Social là công ty công nghệ chuyên trong lĩnh vực chấm điểm tín dụng.
Trusting Social là công ty công nghệ chuyên trong lĩnh vực chấm điểm tín dụng.

Sức mạnh của công nghệ cũng được Trusting Social thể hiện rõ nét trong màn Demo giới thiệu và phê duyệt thẻ tín dụng EVO hợp tác với ngân hàng đối tác tại Đại hội đồng cổ đông thường niên của Masan. Chỉ trong vỏn vẹn 3 phút, ngay lập tức đã có 2.694 khách hàng mở thẻ thành công ngay tại sự kiện với tổng hạn mức tín dụng gần 815 tỷ đồng.

Thỏa thuận hợp tác với Trusting Social sẽ góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi Masan trở thành hệ sinh thái tiêu dùng - công nghệ
Thỏa thuận hợp tác với Trusting Social sẽ góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi Masan trở thành hệ sinh thái tiêu dùng - công nghệ

Masan cho biết trong năm 2022, mục tiêu của Tập đoàn là mở 1 triệu tài khoản tín dụng thông qua hợp tác với các ngân hàng cho người dân Việt Nam. Trong dài hạn, nền tảng ứng dụng AI của Trusting Social sẽ giúp Masan cung cấp các giải pháp tài chính đến đại đa số người tiêu dùng phổ thông hiện chưa có tài khoản ngân hàng. Song song đó, Tập đoàn sẽ cho ra mắt chương trình khách hàng thân thiết có khả năng tùy biến theo nhu cầu của từng người dùng và tạo điều kiện thuận lợi để người tiêu dùng dễ dàng mua sắm hàng hóa, nhu yếu phẩm thông qua kênh mua hàng trực tuyến và chuỗi cung ứng thông minh.

Không cần ra quầy hay chứng minh thu nhập, bạn có thể trải nghiệm thẻ tín dụng EVO hoàn toàn miễn phí và tận hưởng nhiều ưu đãi như: không phí thường niên năm đầu, nhận thẻ tiêu dùng ngay, không tính lãi suất đến 45 ngày tại www.masan.goevo.vn

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày