Doanh Nghiệp

Kinh doanh thép khó khăn, Hoa Sen bán nhiều bất động sản

Minh Anh Thứ Hai | 24/12/2018 17:15

Nhiều doanh nghiệp thép không đạt doanh thu và lợi nhuận năm.

Tình hình kinh doanh ngành thép không mấy sáng sủa, Hoa Sen tích cực nhận chuyển nhượng cổ phần từ công ty liên quan đến bất động sản.
Nhiều doanh nghiệp thép không đạt doanh thu và lợi nhuận năm.

Lãi vay tăng mạnh

Năm 2018 có lẽ là năm không tốt đối với ngành thép, khi nhiều doanh nghiệp của ngành không đạt được doanh thu và lợi nhuận của năm. Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (Mã chứng khoán: HSG) liên tục thua lỗ dẫn đến nhiều mảng kinh doanh khác cũng khó khăn theo.

Trong quý IV niên độ 1.10.2017-30.9.2018, mặc dù doanh thu thuần tăng 23,5% nhưng do giá vốn tăng 35% và chi phí tài chính tăng cao nên Hoa Sen ghi nhận lỗ sau thuế gần 102 tỉ đồng trong quý IV/2018.

Chi phí lãi vay tăng mạnh 68% trong năm tài chính 2018 do tổng mức vay nợ của HSG tăng 21%, đạt 14.300 tỉ đồng so với cuối năm tài chính 2017 và làm xấu đi tình hình tài chính của HSG. Tỉ lệ nợ ròng /vốn chủ sở hữu của HSG đang ở mức cao 2,69 lần tại cuối năm tài chính 2018.

Với việc giảm tỉ lệ sản lượng xuất khẩu trong tổng sản lượng bán ra, HSG nhận về lượng ngoại tệ ít hơn để có thể bù trừ rủi ro tỉ giá do VND trược giá 2,57% so với USD trong năm tài chính 2018 cho phần nguyên liệu HRC nhập khẩu. Do đó, HSG ghi nhận khoảng lỗ tỉ giá 191 tỉ đồng trong năm tài chính 2018 so với mức 98 tỉ đồng trong năm 2017.

Trước những khó khăn về tài chính, Hoa Sen đã phải đi đến quyết định chuyển nhượng bất động sản tại Đường Đỗ Xuân Hợp, phường Phước Long B, quận 9, TP.HCM để thu hồi vốn đầu tư. Tổng giá trị chuyển nhượng gần 140 tỉ đồng.

Trước đó, cuối tháng 9 vừa qua, Hoa Sen Group đã phải giải thể Công ty Cổ phần Hoa Sen Vân Hội, chủ đầu tư siêu dự án Khu du lịch tâm linh, sinh thái đầm Vân Hội tại huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái do Hoa Sen Group quyết định ngừng tổ chức, triển khai Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái Đầm Vân Hội – Yên Bái.

Đây là dự án được ông Lê Phước Vũ (Chủ tịch HĐQT Hoa Sen Group) từng đặt rất nhiều kỳ vọng. Việc ngừng triển khai dự án bất động sản nghỉ dưỡng quy mô lớn ở Yên Bái cũng cho thấy sự phần nào sự khó khăn của Hoa Sen trong việc lấn sân sang lĩnh vực bất động sản.

Trước đó, Hoa Sen Group cũng từng chuyển nhượng để rút hết vốn ra khỏi 3 dự án bất động sản và 1 dự án logistics là dự án Cảng Quốc tế Hoa Sen – Gemadept. Trong đó, việc thoái 45% vốn khỏi liên doanh cảng Hoa Sen – Gemadept đã thu về cho Hoa Sen Group 102 tỉ đồng doanh thu tài chính trong quý IV/2018.

Thời điểm rút khỏi 3 dự án này, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoa Sen chia sẻ: "Đầu tư vào bất động sản là động thái thăm dò một lĩnh vực kinh doanh mới và khi thấy không hiệu quả, chúng tôi bán cổ phần và rút lui".

Kinh doanh thep kho khan, Hoa Sen ban nhieu bat dong san
 

Những động thái với công ty con

Hoa Sen vừa tăng tỉ lệ sở hữu phần vốn góp tại các công ty con và công ty liên kết. Cụ thể, HSG sẽ tăng tỉ lệ sở hữu tại Công ty cổ phần Hoa Sen Yên Bái từ mức 70% lên 95% vốn. Công ty con này được thành lập tháng 5.2016 có mức vốn điều lệ 120 tỉ đồng với 3 cổ đông sáng lập là HSG (70%), Công ty TNHH Đầu tư và Du lịch Hoa Sen (25%) và ông Lê Phước Vũ (5%). Hoa Sen Yên Bái có trụ sở tại phường Đồng Tâm, tỉnh Yên Bái. Ngành nghề chính là cho thuê văn phòng, kinh doanh nhà.

Tiếp đến, HSG sẽ tăng vốn tại Công ty cổ phần Hoa Sen Quy Nhơn (HSQN) từ mức 45% lên 99%. HSQN cũng được thành lập vào tháng 5.2016 và vốn điều lệ 100 tỉ đồng do 3 cổ đông HSG (45%), Công ty TNHH Đầu tư và Du lịch Hoa Sen (45%) và ông Lê Phước Vũ (10%) góp. Hoa Sen Quy Nhơn có ngành nghề chính là cho thuê văn phòng, kinh doanh nhà, đầu tư kinh doanh khu du lịch, cảng sông, cảng biển, cho thuê kho bãi.

Cuối cùng, HSG tăng tỉ lệ sở hữu tại Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp Hoa Sen Du Long (HSDL) từ 45% lên mức 95%. HSDL thành lập vào tháng 4.2017 với vốn điều lệ 47 tỉ đồng do 3 cổ đông sáng lập gồm HSG (45%), Công ty TNHH Tập đoàn Đầu tư Hoa Sen (45%) và ông Lê Phước Vũ (10%). Ngành nghề chính là kinh doanh nhà ở; cho thuê văn phòng làm việc, kho bãi trong KCN; kinh doanh bến phao neo tàu; kinh doanh hạ tầng KCN, kinh doanh bất động sản.

Hoa Sen cho biết lý do tăng tỉ lệ sở hữu tại nhóm công ty này là nhằm đảm bảo sự nhất quán, linh hoạt trong hoạt động quản trị-điều hành tập đoàn đối với các công ty trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng, bất động sản, khách sạn. HSG sẽ nhận chuyển nhượng cổ phần từ các cổ đông sáng lập và giá chuyển nhượng là giá trị góp vốn thực tế mà các cổ đông đó đã góp vốn.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày