Doanh Nghiệp

Lọc hóa Dầu Nghi Sơn đáp ứng 33% nhu cầu nhiên liệu của Việt Nam

N.Nguyễn Thứ Sáu | 13/12/2019 13:54

Như một liên hợp hóa dầu đẳng cấp thế giới, Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã đóng góp hơn 11,66 nghìn tỷ đồng vào ngân sách sau một năm hoạt động.

Công ty TNHH Lọc hóa Dầu Nghi Sơn (NSRP) đặt tại Khu kinh tế Nghi Sơn, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa, đã xử lý hơn 7,1 triệu tấn dầu thô từ Kuwait để sản xuất khoảng 4,6 triệu tấn sản phẩm xăng dầu chất lượng cao. Ước tính NSRP đáp ứng khoảng 33% nhu cầu ngày càng tăng của Việt Nam về nhiên liệu trong nước, giúp giảm đáng kể sự phụ thuộc vào xăng dầu nhập khẩu và cung cấp nguồn năng lượng an toàn cho nền kinh tế Việt Nam.

Tiến sĩ Atsushi Yamamoto, Tổng giám đốc NSRP, cho biết, Công ty NSRP đã trải qua một chặng đường dài kể từ khi thành lập, chính vì vậy mà dấu mốc một năm hoạt động được xem là thành tựu lớn đối với Việt Nam, với người dân tỉnh Thanh Hóa và đối với tất cả những người tham gia vào hoạt động tài chính, phát triển, xây dựng và hoạt động thương mại của nhà máy.

“Chúng tôi đã đạt được rất nhiều thành tựu trong 12 tháng đầu tiên, mỗi cá nhân của NSRP đã làm việc hết mình trong phần lớn thời gian và đã thúc đẩy các cải tiến về hiệu quả và hiệu suất lao động trong suốt cả năm”, ông Atsushi Yamamoto nói

NSRP đang hoạt động như một liên hợp lọc hóa dầu đẳng cấp thế giới mà Việt Nam hoàn toàn có thể tự hào. “Tôi tin tưởng rằng nó sẽ tiếp tục mang tới những đóng góp có ý nghĩa cho sự phát triển kinh tế và xã hội của đất nước trong nhiều năm tới”, Tổng giám đốc NSRP, cho biết.

Kể từ khi đi vào hoạt động, tính đến tháng 11 năm 2019, NSRP đã đóng góp hơn 11,66 nghìn tỷ đồng cho ngân sách nhà nước và đóng góp tích cực đối với sự phát triển kinh tế và xã hội cho tỉnh Thanh Hóa thông qua hỗ trợ tạo việc làm, chuyển giao kỹ năng và đầu tư xã hội mang tính chiến lược trong các cộng đồng địa phương yếu thế trong các ngành bao gồm y tế, giáo dục và ươm tạo doanh nghiệp nhỏ.

Với tổng vốn đầu tư hơn 9 tỷ USD, Nhà máy lọc dầu là dự án xây dựng cơ sở hạ tầng và đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam và là một phần quan trọng của cơ sở hạ tầng, năng lượng quốc gia sử dụng nguồn tài trợ dự án lớn nhất ở Đông Nam Á kể từ cuộc khủng hoảng tiền tệ châu Á.

Nhà máy lọc dầu thuộc sở hữu của NSRP, công ty liên doanh được thành lập vào tháng 4 năm 2008, với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Kuwait Oil Europe BV (KPE), Idemitsu Kosan Co., Ltd. (IKC) và Mitsui Chemicals Inc. (MCI) với tư cách là nhà tài trợ, đóng vai trò phát triển, xây dựng và vận hành Nhà máy lọc dầu.

Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới, kinh tế Việt Nam dự kiến ​​sẽ tăng trưởng 8% mỗi năm trong thập kỷ tới. Để hỗ trợ đà tăng trưởng này, Việt Nam cần phát triển các nguồn năng lượng an toàn và đáng tin cậy, đồng thời thu hút các nhà đầu tư nước ngoài có trách nhiệm, lâu dài vào nhóm dự án sản xuất năng lượng và sản xuất xăng dầu.

“Nhà máy lọc dầu NSRP là kết quả của sự hợp tác quốc tế thành công giữa Việt Nam, Kuwait và Nhật Bản. NSRP nêu bật được lợi ích từ các khoản đầu tư nước ngoài coi trọng tính trách nhiệm, đạo đức và tính dài hạn có thể dành cho Việt Nam.

Yamamoto cho biết, NSRP cam kết trở thành công dân có trách nhiệm và đặt mục tiêu mang đến tác động tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội cho cộng đồng địa phương tại tỉnh Thanh Hóa. Chúng tôi hiện đang có hơn 1000 nhân viên, phần lớn đến từ tỉnh Thanh Hóa, và luôn nỗ lực đóng một vai trò tích cực trong các cộng đồng xung quanh Nhà máy lọc dầu.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày