Doanh Nghiệp

Mai Linh và giấc mơ xe điện

Thứ Ba | 26/04/2016 12:30

Mai Linh đã lựa chọn xe điện, nhưng điều gì sẽ khiến hành khách đặt xe điện của Mai Linh thay cho những chiếc xe bình thường khác?

Với ngoại hình không khác gì xe ôtô bình thường, có lẽ ít người sẽ phân biệt được đâu là xe điện và đâu là xe chạy bằng động cơ đốt trong. Tuy nhiên, hãng taxi có đội xe lớn như Mai Linh tin rằng chiếc xe điện là phương tiện thích hợp nhất khi có tham vọng chuyển dần đội xe gần 14.000 chiếc của mình thành xe điện. Kế hoạch này đang dần được hiện thực hóa khi 100 chiếc xe điện đầu tiên sắp về đến Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng trong tháng 6 tới. Xe điện có gì khiến Mai Linh thích thú đến như vậy?

Mẫu xe mà Mai Linh nhập lần này là Renault Fluence phiên bản ZE, một loại sedan cũng đang được kinh doanh tại thị trường Việt Nam. Chiếc xe này có công suất 95 mã lực, tốc độ tối đa đạt 135 km/h và tầm hoạt động khoảng 200 km. Mai Linh cũng cho biết hiện tại, ôtô thương mại chạy bằng động cơ điện gần như chưa có, mà chủ yếu là xe lai giữa động cơ xăng và điện.

Thực tế, xe điện chưa phổ biến cũng vì có nhiều vấn đề riêng. Xe điện chỉ thực sự phổ thông nếu giải quyết được 2 bài toán quan trọng là pin (giúp tăng thời lượng sử dụng xe) và trạm tiếp điện. Tesla, hãng xe điện nổi tiếng thế giới đã làm được điều này. Đó cũng là lý do vì sao xe điện bỗng trở nên “hút hàng” hơn trong thời gian qua.

Một trong những mục tiêu quan trọng mà các nước khuyến khích sử dụng xe điện là nhằm bảo vệ môi trường. Vì vậy, xe điện phụ thuộc nhiều vào chính sách cam kết bảo vệ môi trường của chính phủ sở tại. Ở Việt Nam cũng như nhiều nước đang phát triển khác, vấn đề môi trường là khá nghiêm trọng song dường như chưa được chú ý đúng mức. Và xe điện ở nước ta mới chỉ xuất hiện ở các khu nghỉ dưỡng, sân golf hay một số thành phố du lịch biển như Nha Trang, Vũng Tàu.

Mai Linh đã lựa chọn xe điện, nhưng điều gì sẽ khiến hành khách đặt xe điện của Mai Linh hơn những chiếc xe bình thường khác? Dù nhiều người vẫn xem đây là bài toán marketing, Chủ tịch Hồ Huy của Mai Linh vẫn tin rằng đây chỉ là bài toán tài chính phù hợp đối với một hãng taxi.

Theo ông, xe điện tốn ít chi phí vận hành hơn. Ðiều này cho phép đội xe lớn của Mai Linh tiết kiệm chi phí đáng kể. Ví dụ như chiếc Renault Fluence, tính bình quân giá điện 3.500 đồng/kWh thì di chuyển 100 km tốn khoảng 11 kW, tương đương với 38.500 đồng. Còn nếu di chuyển cùng quãng đường với xe truyền thống bình quân cũng phải mất khoảng 8 lít xăng, tương đương 120.000 đồng.

Tuy nhiên, tiết kiệm nhiên liệu chưa phải là yếu tố hấp dẫn nhất ở đội xe điện của Mai Linh. Mô hình taxi điện chưa phổ biến ở các nước Đông Nam Á, song lại xuất hiện nhiều ở các nước phát triển. Người ta tính được rằng chi phí duy tu sửa chữa một chiếc xe điện thấp hơn khoảng 35% so với xe chạy xăng truyền thống.

Trước mắt, khó khăn lớn nhất vẫn là chi phí đầu tư cho xe điện ban đầu cao hơn là loại xe truyền thống. “Đây là dự án tham vọng nhất của Tập đoàn từ khi thành lập”, ông Hồ Huy chia sẻ với báo giới. Theo ông, Mai Linh đang đề xuất thêm những chính sách đặc biệt như giảm thuế, chia sẻ đất để làm bãi đậu, trạm tiếp nhiên liệu. Dù vậy, gần đây, yêu cầu giảm thuế đã bị Bộ Công Thương từ chối. Con đường đến taxi điện của Mai Linh sẽ còn lắm gian truân.

Thiên Phong


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày