Doanh nghiệp

Masan kỳ vọng ngành hàng tiêu dùng, đặt mục tiêu doanh thu 45.000 tỷ đồng

Như Mai Thứ Tư | 25/04/2018 09:09

Thực tế là trong quý I/2018, nhóm ngành hàng tiêu dùng chiếm tới hơn 60% lợi nhuận gộp của Masan Group, đạt 1.685 tỷ đồng tăng gần 107% so với cùng kỳ.

Vào ngày 24.4, Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (Masan; HoSE: MSN), đã tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2018. Năm 2018, MSN đặt mục tiêu doanh thu trong khoảng tăng trưởng hơn 20% về doanh thu thuần, đạt từ 45.000-47.000 tỷ đồng; lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông dự tính đạt 3.400-4.000 tỷ đồng, tăng từ 10-30% so với năm 2017.

Cơ sở cho niềm tin của MSN là thị trường hàng tiêu dùng của Việt Nam là một thị trường hấp dẫn và thay đổi nhanh chóng. GDP Việt Nam tăng trưởng ấn tượng, thu nhập bình quân đầu người dự kiến sẹ đạt 3.400 USD vào cuối thập niên này và điều kiện sống của người dân ngày một tăng lên đáng kể. Tuy nhiên, theo một số thống kê, chi tiêu của người Việt Nam cho các sản phẩm thức ăn và đồ uống vẫn tương đối thấp so với các thị trường mới nổi khác, điều này cho thấy tiềm năng tăng trưởng to lớn của thị trường. Và MSN cũng nhận thấy rằng tăng trưởng trong tương lai sẽ bị chi phối bởi sự thay đổi trong lối sống thành thị, do người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn đến sự tiện lợi, an toàn và sức khỏe.

Masan ky vong nganh hang tieu dung, dat muc tieu doanh thu 45.000 ty dong
 

Masan Consumer Holdings (MCH)

Công ty hướng đến tăng trưởng đột phá nhờ vào việc chuyển đổi thành công mô hình kinh doanh từ “bán hàng hoá” sang “xây dựng thương hiệu”.

Doanh thu thuần của MCH trong Quý I.2018 tăng 78,3% lên 3.586 tỷ đồng so với 2.011 tỷ đồng trong Quý I.2017 nhờ vào việc chuyển đổi khách hàng sang các sản phẩm cao cấp và tung ra các sản phẩm mới trong ngành gia vị và thực phẩm tiện lợi, và kết hợp với đà tăng trưởng tốt của lĩnh vực đồ uống và thịt chế biến.

Masan ky vong nganh hang tieu dung, dat muc tieu doanh thu 45.000 ty dong
 

Đóng góp nhiều nhất cho ngành hàng tiêu dùng là mảng kinh doanh gia vị. Thoe Euromonitor, thị trường ngành hàng gia vị, nước sốt và nước sốt salad dự đoán vào khoảng 23.7000 tỷ đồng vào cuối năm 2017, và được dự báo sẽ tăng trưởng kép 4% trong giai đoạn 2017-2022. Lối sống bận rộn, đặc biệt là giới trẻ tại hai thành phố lớn là TPHCM và Hà Nội, đang thúc đẩy tăng trưởng cho ngành này, do người tiêu dùng trẻ không muốn dành quá nhiều thời gian cho việc nấu nướng. Đón đầu xu hướng này, MCH đã giới thiệu các sản phẩm mới để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Ở ngành hàng mì gói, MSN chuẩn bị tung ra sản phẩm mới, với mục tiêu tăng thị phần từ 22% thị phần lên 51% thị phần trong 3 năm. Theo Euromonitor, giá trị thị trường ngành gạo, mì Ý và mì của Việt Nam đạt 28.000 tỷ đồng và có CAGR trong giai đoạn này là 4.0%.

Masan Nutri-Science (MNS)

Doanh thu thuần của MNS tiếp tục bị ảnh hưởng bởi giá heo giảm sâu kỷ lục, với giá heo khoảng 30.000 đồng/kg trong gần cả năm 2017 và quý I/2018. Tuy nhiên, giá heo đang dần tăng trở lại, và đạt mức 40.000 đồng/kg – mức cao đầu tiên kể từ cuộc khủng hoảng. Lãnh đạo MNS nhìn nhận mức giá này sẽ được duy trì do sự thiếu hụt nguồn cung heo.

Với mức giá này, người nông dân sẽ có được lợi nhuận cao hơn và sẽ bắt đầu đầu tư trở lại. Sản lượng thức ăn cho heo được kỳ vọng sẽ tăng mạnh do nông dân bắt đầu cho heo ăn đầy đủ trở lại và tăng quy mô đàn. Ban Điều hành kỳ vọng dòng sản phẩm cao cấp Bio-zeem “Đỏ” sẽ tăng trưởng thị phần trở lại do nông dân chuyển sang sử dụng các sản phẩm cao cấp.

Masan ky vong nganh hang tieu dung, dat muc tieu doanh thu 45.000 ty dong
 

MNS sẽ bán các sản phẩm thịt có thương hiệu vào cuối năm 2018. Với việc đưa trang trại chăn nuôi heo kỹ thuật cao tại Nghệ An đi vào hoạt động, và việc khởi công tổ hợp chế biến thịt tại Hà Nam vào tháng 2.2018, MNS đang tiến gần hơn đến mục tiêu bán các sản phẩm thịt có thương hiệu, truy xuất được nguồn gốc đến người tiêu dùng trong quý IV/2018.  

Cụ thể, MNS đặt kế hoạch ra mắt thị trường sản phẩm thịt mát "fresh chilled meat" vào cuối năm nay, đây là yếu tố kỳ vọng mang về những con số kinh doanh đề ra. Hiện tại, thịt chế biến chỉ chiếm 1% sức tiêu thụ thịt ở Việt Nam, so với mức 14% ở Trung Quốc. Masan tin rằng có cơ hội lớn, bởi hiện ngành này có giá trị khoảng 100 triệu USD, dự kiến phát triển mạnh trong tương lai. Hiện tại, công ty đang làm việc với đối tác Hàn Quốc về công nghệ để làm sản phẩm chế biến từ thịt.

Masan Resources (MSR)

Masan ky vong nganh hang tieu dung, dat muc tieu doanh thu 45.000 ty dong

Doanh thu của MSR là 1.487 tỷ đồng trong quý I/2018 so với 1.176 tỷ đồng trong quý I.2017, nhờ vào giá hàng hóa tăng cộng với giá bán ra cao hơn (giá bán ra là mức giá chiết khấu hoặc cao hơn của MSR so với giá thị trường) cho các sản phẩm công nghiệp và hóa chất của MSR. Lãnh đạo công ty kỳ vọng mức giá bán ra sẽ tiếp tục tăng do nguồn cung giảm và MSR tiếp tục là một nhà cung cấp các sản phẩm hóa chất và kim loại công nghiệp tin cậy. Việc hoãn bán sản phẩm đồng trong quý I/2018 là để cải thiện mức chốt giá bán ra. Nếu không tính việc trì hoãn này, doanh thu thuần của MSR đã có thể đạt thêm được gần 265 tỷ đồng.

Masan ky vong nganh hang tieu dung, dat muc tieu doanh thu 45.000 ty dong
 

Techcombank

Trong Quý I.2018, Techcombank đạt tăng trưởng tổng lợi nhuận hoạt động 26,8% lên 4.660 tỷ đồng trong Quý I.2018 so với 3.675 tỷ đồng trong Quý I.2017 theo đà tăng trưởng mạnh trong năm trước nhờ vào phương châm “đặt khách hàng vào trung tâm”. Lợi nhuận của ngân hàng trong quý vừa qua đạt 2.569 tỷ đồng, gần gấp đôi so với mức 1.325 tỷ đồng trong Quý I.2017.

Trong năm 2017, MSN ghi nhận khoản lãi khoảng 1.000 tỷ đồng nhờ việc thoái vốn từ 31% xuống còn 20%. Theo giới phân tích, câu chuyện niêm yết của Techcombank trong năm 2018 sẽ ảnh hưởng tích cực đến MSN, khi mà tăng trưởng lợi nhuận ấn tượng của Techcombank trong năm vừa đã đẩy giá IPO của cổ phiếu Techcombank sắp tới lên 120.000 đồng.

Một số rủi ro

Ban Điều hành MSN cũng đã nhận về các rủi ro có thể ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của tập đoàn trong năm 2018

Với MNS, giá nguyên liệu đầu vào tăng mạnh và MNS hiện đang chưa chuyển mức chi phí tăng thêm đó cho người tiêu dùng; giá heo vẫn có khả năng quay lại mức thấp là 30.000 đồng/kg; và thị trường thức ăn chăn nuôi vẫn còn cần thêm thời gian để phục hồi.

Với MCH, sức mua các sản phẩm mới của MCH thấp trong giai đoạn đầu tung hàng và trì hoãn thời gian tung hàng đối với các sản phẩm mới.

Với MSR, giá vonftam giảm dưới mức trung bình là 300 USD/mtu trong năm 2018 và hàm lượng quặng không cao như kế hoạch của mỏ.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới

v