Doanh Nghiệp

Nhờ Thế Giới Di Động, Điện máy Trần Anh thu về hơn 100 tỷ đồng

Vũ Hoài Thứ Bảy | 16/11/2019 16:44

Nhờ Thế Giới Di Động, Điện Máy Trần Anh thu về hơn trăm tỷ đồng. Nguồn: CFB

Trong 9 tháng đầu năm 2019, Điện Máy Trần Anh thu về hơn 104 tỷ đồng doanh thu, chủ yếu nhờ công ty mẹ là Thế Giới Di Động...
Nhờ Thế Giới Di Động, Điện Máy Trần Anh thu về hơn trăm tỷ đồng. Nguồn: CFB

Theo số liệu được CTCP Thế Giới Số Trần Anh (Điện máy Trần Anh,UPCoM: TAG)  công bố trên báo cáo tài chính quý III/2019, Công ty này ghi nhận 34 tỷ đồng doanh thu và chỉ bằng 1/37 doanh thu của quý III/2018. Phía Trần Anh cho biết, sở dĩ có sự sụt giảm mạnh về doanh thu như vậy là do Công ty chuyển đổi cơ cấu kinh doanh và chuyển sang hoạt động cho thuê mặt bằng, văn phòng và thương hiệu. Doanh thu trong quý III/2019 và 9 tháng đầu năm 2019 được ghi nhận là từ hoạt động cho thuê, và không còn kinh doanh hàng hóa như năm 2018.

Số liệu trên báo cáo tài chính của Trần Anh cũng cho thấy, Điện máy Trần Anh đã đem 138 tỷ đồng gửi Ngân hàng với kỳ hạn gốc trên 3 tháng và dưới 13 tháng, hưởng lãi suất 7,65%. Nhờ vậy, đã đem về cho Công ty doanh thu tài chính hơn 2,6 tỷ đồng trong quý III/2019 và hơn 5 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2019.

Do không còn hoạt động bán hàng nên các chi phí phát sinh trong kỳ của Trần Anh là khá nhỏ, chỉ dao động trong khoảng vài chục triệu đồng. 

Tổng kết quý III/2019, Trần Anh ghi nhận gần 3 tỷ đồng lãi sau thuế. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2019, doanh thu và lãi sau thuế mà Trần Anh ghi nhận lần lượt là 104 tỷ đồng và 6,3 tỷ đồng.

Nhìn vào giao dịch với các bên liên quan được Trần Anh thuyết minh trong báo cáo tài chính, các khoản thu nhập mà Trần Anh đang ghi nhận chủ yếu đến từ CTCP Thế Giới Di Động (HoSE: MWG).

Các giao dịch của Trần Anh đều liên quan đến Thế Giới Di Động. Nguồn: TAG.
Các giao dịch của Trần Anh đều liên quan đến Thế Giới Di Động. Nguồn: TAG.

Trong Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông thường niên 2019, Điện máy Trần Anh cho biết Công ty vẫn sử dụng lợi thế mặt bằng lớn để cho thuê lại hoặc hợp tác kinh doanh với Thế Giới Di Động hoặc/và bên thứ ba, bảo đảm không chịu lỗ từ hoạt động này. Bên cạnh đó, Trần Anh cũng cấp quyền sử dụng thương hiệu Trần Anh cho Thế Giới Di Động thuê lại để kinh doanh chuỗi bán lẻ điện máy.

Nguồn: NCĐT tổng hợp.
Nguồn: NCĐT tổng hợp.

Trần Anh đã từng được biết đến với hệ thống điện máy ở nhiều tỉnh thành miền Bắc và Miền Trung. Trong đó, Hà Nội là thị trường lớn nhất được Trần Anh phủ tới 14 điểm bán ( số liệu hồi tháng 08/2017). Mức lợi nhuận mà Trần Anh đem về từng dao động hàng chục tỷ đồng mỗi năm. Tuy nhiên, bắt đầu từ năm 2013, hoạt động kinh doanh của Trần Anh đã bắt đầu có dấu hiệu sa sút khi lãu sau thuế chỉ còn vỏn vẹn hơn 1,3 tỷ đồng. 

Tháng 08/2017, Thế Giới Di Động đã xác nhận mua lại chuỗi điện máy Trần Anh. Theo đó, Thế Giới Di Động liên tiếp gom cổ phần Trần Anh và đưa người vào ban quản trị cũng như điều hành điện máy Trần Anh. Và năm 2017 cũng là năm đỉnh điểm khi Trần Anh báo lỗ gần 63 tỷ đồng sau thuế.

Sau khi được Thế Giới Di Động thâu tóm, các cửa hàng Điện máy Trần Anh đều được thay đổi nhận diện thương hiệu thành Điện Máy Xanh. Website chính thức của Điện máy Trần Anh cũng ngừng hoạt động mà thay vào đó là website của Điện Máy Xanh. 

Theo số liệu trình bày trên báo cáo tài chính của Thế Giới Di động năm 2018, giá trị lợi thế thương mại từ vụ sáp nhập này là hơn 613 tỷ đồng. Tuy nhiên, Thế Giới Di Động cũng phải gánh thêm khoản nợ gần 1.000 tỷ đồng từ Điện Máy Trần Anh đem lại. 

►Thế Giới Di Động đã mua 95% cổ phần của Trần Anh

►Bị "bỏ quên", Điện máy Trần Anh hủy niêm yết

►Thế Giới Di Động mua chuỗi điện máy Trần Anh


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày