Doanh Nghiệp

Nutifood - Asahi: Thế lực sữa mới

Viết Nguyên Thứ Tư | 23/01/2019 07:30

Nutifood tiến thêm nấc thang mới sau cái bắt tay cùng đối tác nhật Asahi Group foods.

NutiFood vừa bắt tay với Asahi Group Foods (Nhật) để lập liên doanh Asahi - NutiFood. Đại diện NutiFood tiết lộ, trong giai đoạn đầu, NutiFood sẽ đóng góp về mặt nghiên cứu và phát triển (R&D), hệ thống phân phối để Asahi bán các sản phẩm sữa/thức ăn dinh dưỡng cho trẻ em mang thương hiệu Wakodo tại thị trường Việt.

Lâu dài hơn, NutiFood tính sẽ thâm nhập thị trường Nhật theo cách mà Asahi đang thực hiện tại Việt Nam. NutiFood có thể thông qua Asahi bán sữa chua NutiFood hoặc sữa đặc trị cho trẻ em GrowPlus+ vào thị trường Nhật. 

Đây là lần đầu tiên Asahi Group Foods thành lập liên doanh bán hàng tiêu dùng ở một nước khác nên đặt rất nhiều kỳ vọng. Sự xuất hiện của liên doanh NutiFood - Asahi hứa hẹn tác động lớn đến thị trường sữa/thức ăn dinh dưỡng tại Việt Nam và mở đường cho sữa chính ngạch đến từ Nhật. Đặc biệt, trong liên doanh này, cả NutiFood và Asahi đều sẽ góp vốn ngang bằng nhau: 50-50. Bà Trần Thị Lệ, CEO NutiFood, sẽ đồng thời là CEO ở liên doanh này.

Thực lực đôi bên

Asahi là một trong những tập đoàn về thực phẩm và đồ uống hàng đầu của Nhật và cả thế giới, với 3 mảng kinh doanh chính là đồ uống, thực phẩm (bánh kẹo, thực phẩm chức năng, sữa) và thức ăn dinh dưỡng cho mẹ/bé. Về mặt sản phẩm, Asahi đang sản xuất, cung cấp ra thị trường hơn 3.000 mặt hàng các loại. Asahi còn sở hữu thương hiệu Wakodo đình đám, ra đời từ cách đây 113 năm. Hiện tại, mảng sữa bột và thức ăn dành cho trẻ em của Wakodo đang chiếm vị trí số 1 ở thị trường Nhật.

Nutifood - Asahi: The luc sua moi
 

Về quy mô, Asahi là đế chế hùng mạnh, với hơn 23 công ty con trên khắp thế giới, kinh doanh ở hơn 100 quốc gia và nhân sự lên tới 28.000 người. Trong đó, đến 15.000 người là ở nước ngoài. Kinh doanh nước ngoài của Asahi năm 2017 chiếm hơn 29% tổng doanh thu của Tập đoàn. 

Với sức mạnh này, Asahi đủ tiềm lực để tự lập công ty riêng tại Việt Nam, như đã từng triển khai tại nhiều nước khác. Tuy nhiên, theo ông Shoyama Katsuo, Chủ tịch kiêm CEO Asahi Foods, lập liên doanh thì thuận lợi hơn. Bởi bắt tay với một đối tác địa phương sẽ giúp Asahi am hiểu thị trường, thị hiếu thói quen, văn hóa người bản địa, các tập quán kinh doanh... Từ đây, Asahi sẽ dễ đạt tới lợi thế cạnh tranh và chia sẻ được rủi ro nếu có.

Ngoài ra, ông Shoyama Katsuo nhấn mạnh, Asahi ấn tượng với những am hiểu của NutiFood về sữa dinh dưỡng, sữa đặc trị cho trẻ cũng như các khả năng nghiên cứu, điều kiện tài chính, mạng lưới phân phối của NutiFood. Đây là những điều kiện lý tưởng để Asahi thâm nhập thị trường Việt Nam dễ dàng hơn.

Thực tế, để đi đến cái bắt tay Asahi - NutiFood, Asahi đã thận trọng bỏ ra 2 năm nghiên cứu, tìm hiểu, đàm phán với NutiFood. Chính Ngân hàng Phát triển Nhật (DBJ) và Tổ chức Nghiên cứu kinh tế Nhật (JERI) đã giới thiệu NutiFood và mô hình hoạt động kinh doanh của Nutifood với Asahi.

Nutifood - Asahi: The luc sua moi
 

Trên vai người khổng lồ

“NutiFood được đứng cùng tập đoàn nổi tiếng thế giới là bước tiến mới, thể hiện đẳng cấp quốc tế của Công ty”, ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch Hội đồng Quản trị NutiFood, cho biết. Bởi lẽ, cái bắt tay giữa NutiFood - Asahi không chỉ là một thương vụ làm ăn, mà đây là hợp tác giữa một đại diện thương hiệu Việt Nam với một tên tuổi đình đám quốc tế. Khi liên doanh thành công, NutiFood sẽ được thế giới nhận biết rộng rãi.

Thực tế, chiến lược vươn ra khỏi lãnh thổ, chinh phục thị trường toàn cầu đã được NutiFood triển khai từ trước. Sau nhiều chuẩn bị, đầu năm 2018, Công ty đã được cấp chứng chỉ FDA và đã ký kết hợp tác với Delori (Mỹ) để xuất khẩu sản phẩm vào đây. Phía Delori còn cam kết có những xúc tiến, nhằm hỗ trợ đưa sản phẩm của NutiFood vào các siêu thị lớn tại Mỹ như Walmart, Costco. NutiFood hy vọng sản phẩm của Công ty sẽ có mặt trên kệ của một số hệ thống siêu thị lớn tại Mỹ trước năm 2020.

Ở thị trường Mỹ, NutiFood có chiến lược xuất khẩu những dòng sản phẩm sữa mà Công ty có thế mạnh và được ưa thích như dòng biếng ăn (Pedia Plus), dòng béo phì, các dòng đặc trị cho cả trẻ em và người lớn tuổi. Công ty định hướng mở rộng đối tượng khách hàng với kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất các sản phẩm tiêu thụ trong ngày và ngắn ngày tại Mỹ. Mục tiêu doanh thu tại Mỹ của NutiFood là sẽ đạt khoảng 20 triệu USD trong năm đầu tiên và tăng lên 100 triệu USD trong 5 năm tới.

Ở thị trường châu Á, từ chuyến xuất khẩu đầu tiên vào thị trường Trung Quốc và Philippines năm 2017, giờ đây sản phẩm của NutiFood đã có mặt thêm ở Lào, Campuchia và Myanmar. NutiFood có kế hoạch mở rộng thị trường sang Hàn Quốc, Nhật và châu Phi - nơi cần sữa đặc trị.

Dòng sữa đặc trị thực sự là thế mạnh để NutiFood tự tin tiến ra nước ngoài. Đây cũng là một trong những lý do để nhiều đối tác ngoại tìm đến với NutiFood. Tháng 9.2018, NutiFood cũng bắt tay hợp tác với Tập đoàn Backahill (Thụy Điển) sản xuất các sản phẩm sữa organic tại nước này để tấn công sâu hơn vào thị trường châu Á cũng như châu Âu.

Tháng 11.2018, NutiFood ký hợp tác với BASF (Đức), tập đoàn hàng đầu thế giới về dinh dưỡng, để đưa HMO (Human Milk Oligosaccharides) vào sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ em. Lần này, qua hợp tác với Asahi, cơ hội mở rộng hoạt động của NutiFood càng thênh thang hơn.

Nutifood - Asahi: The luc sua moi
 


Như đề cập, Asahi không chỉ có thế mạnh trong ngành sữa, mà còn nổi bật trong ngành đồ uống, thực phẩm dinh dưỡng... Triển vọng tương lai của NutiFood sẽ không chỉ dừng ở mặt hàng sữa hay sản phẩm từ sữa. Trước mắt, giới đầu tư đã thấy NutiFood tấn công vào ngành cà phê khi đầu tư vào nông trường cà phê Phước An và tham gia thị trường cà phê hòa tan với dòng sản phẩm Nuticafé - cà phê sữa đá tươi. NutiFood đặt mục tiêu trước mắt là Nuticafé thâm nhập tất cả các điểm bán, từ kênh siêu thị đến các tiệm tạp hóa. Tiếp đó, Công ty sẽ hướng đến xuất khẩu với mong muốn đưa văn hóa ẩm thực Việt Nam đi ra thế giới.

Có xuất phát điểm chậm hơn nhiều đối thủ, NutiFood đang tập trung vào các lợi thế riêng biệt và tìm con đường tắt bằng những hợp tác bên ngoài. Những kỳ vọng cho các thương hiệu sữa như NutiFood ngày càng được củng cố mạnh mẽ hơn.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày