Doanh Nghiệp

Quỹ đầu tư mở - cách người Mỹ tư duy "nhàn hạ" về tiền nhàn rỗi

Thứ Tư | 30/08/2017 08:30

Trải qua gần 100 năm, mô hình quỹ đầu tư mở đã phát triển khắp toàn cầu, đặc biệt là ở Mỹ

Tại các quốc gia phát triển như Mỹ, người dân làm quen với khái niệm đầu tư rất sớm với độ tuổi trung bình 27, bởi thị trường tài chính của họ đa dạng hình thức đầu tư cá nhân.

Những người đầu tư ở độ tuổi dưới 30 ở các nước này thường bắt đầu với nguồn vốn từ tiền tiết kiệm và lương. Đa số họ lạc quan với lợi thế tuổi trẻ, nhiều thời gian, nhiều cơ hội và dám đối mặt với thách thức. 

Quỹ đầu tư dạng mở với sự góp vốn của hàng trăm (có thể lên tới hàng ngàn) nhà đầu tư đại chúng chính là một hình thức phổ biến trong danh mục đảm bảo tài sản và gia tăng lợi nhuận cho người Mỹ.

Quỹ đầu tư mở – mô hình tài chính gần trăm tuổi tại Mỹ

Khi xem xét một môi trường kinh doanh, các chuyên gia thường khái quát thành 4 giai đoạn: (1) Sơ khởi, (2) Tập trung hóa, (3) Tiền tệ hóa, (4) Tài chính hóa để đánh giá tiềm năng, đo lường và dự báo mức tăng trưởng của thị trường.

Mô hình quỹ đầu tư mở chỉ mới xuất hiện tại Việt Nam trong vài năm gần đây và đang trong giai đoạn “sơ khởi” giới thiệu các khái niệm đến thị trường. Trong khi đó, thế giới đã đi trước cả một thế kỷ với sự ra đời đầu tiên của quỹ Massachusetts Investors' Trust tại Mỹ vào năm 1924. Trải qua gần 100 năm, mô hình quỹ đầu tư mở đã phát triển khắp toàn cầu, đặc biệt là ở Mỹ -luôn thu hút được lượng lớn số hộ gia đình tham gia “tài chính hóa” các khoản đầu tư.

Kết quả phân tích từ một nghiên cứu của 3 nhà kinh tế bao gồm Luis Viceira (ĐH Havard), Enrichetta Ravina (ĐH Columbia) và Ingo Walter (ĐH Stern), đã chỉ ra các hộ gia đình giàu có ở Mỹ thường đầu tư thông minh bằng cách bỏ tiền vào nhiều lĩnh vực, ít kinh doanh và cố gắng giữ thuế suất đầu tư ở mức tối thiểu. Đa phần người giàu Mỹ thường dành 20% tổng tài sản của gia đình cho các quỹ đầu tư và các hình thức vốn sở hữu tư nhân để chờ đợi lợi nhuận tiềm năng. Nghiên cứu này nhằm giúp các nhà đầu tư khác rút ra được bài học, kinh nghiệm và tạo ra những lợi thế cho riêng mình.

Sơ khởi và đầy tiềm năng tại Việt Nam

Về cơ bản, sự phát triển của thị trường quỹ đầu tư phụ thuộc rất nhiều vào mức thu nhập bình quân đầu người (GDP). Khi thu nhập tăng lên, nhu cầu về tiết kiệm và đầu tư cũng theo đó phát sinh. Và kết quả tất yếu là thị trường sẽ đa dạng hoá hình thức đầu tư để đáp ứng sự tăng trưởng của nhu cầu.

Tại những thị trường trong khu vực châu Á như Thái Lan, Indonesia, Trung Quốc, sản phẩm này đã phổ biến 10 - 20 năm nay, phát triển tỉ lệ thuận với mức thu nhập bình quân đầu người (ví dụ Thái Lan khoảng 6.000 USD).

Có tốc độ tăng trưởng ấn tượng khoảng 6%/năm trong nhiều thập niên, Việt Nam có độ mở nền kinh tế cao, hội nhập nhanh và dân số lao động lớn. Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, hiện nay mức thu nhập của tầng lớp trung lưu đang trên đà tăng trưởng, đồng thời thu nhập bình quân đầu người cũng đã đạt mức hơn 2.200 USD vào cuối năm 2016. Báo cáo Thịnh Vượng 2016 của hãng tư vấn Knight Frank cũng cho biết hiện Việt Nam có hơn 12.100 triệu phú USD với độ tuổi ngày càng trẻ hóa. Xu hướng này cũng góp phần thúc đẩy nhanh sự hình thành của các mô hình đầu tư mới cho người Việt, tạo nên những thị trường sơ khởi và đầy tiềm năng.

Đầu tư kiểu Mỹ ngay tại Việt Nam

Cùng tồn tại ở một môi trường kinh doanh như nhau, nhưng tư duy và cách làm việc sẽ quyết định sự thành bại của nhà đầu tư. 5 năm trước, thị trường tài chính Việt chỉ tồn tại các hình thức đầu tư truyền thống như chứng khoán, bất động sản, hoặc trực tiếp kinh doanh. Đa số họ rất “nhọc nhằn” bởi sự thiếu rõ ràng về chính sách và chịu nhiều rủi ro từ sự bất ổn của môi trường kinh tế, khiến không thể cứ đầu tư là “trúng mánh”. Và để an toàn, nhiều người đã chọn hình thức “gửi tiết kiệm” nhưng quên tính toán đến chỉ số lạm phát và mất giá của tiền đồng.

Giữ địa vị chi phối thị trường vốn toàn cầu suốt nhiều thập niên, USD được mệnh danh là vua của các đồng tiền dự trữ trên thế giới. Đảm bảo tài sản bằng USD luôn là đích nhắm của giới đầu tư. Nhiều người Việt mong muốn và tìm cách sở hữu tài sản tại Mỹ nhưng gặp khó khăn bởi các rào cản về ngôn ngữ và luật pháp, bên cạnh giá trị các gói đầu tư lớn từ 100 ngàn – 5 triệu USD/ suất đầu tư, chỉ phù hợp với số ít người siêu giàu.

Tuy nhiên, sự tham gia của các quỹ đầu tư ngoại vào thị trường vài năm gần đây đã đem đến những hình thức đầu tư tài chính cá nhân linh hoạt và an toàn cho người Việt. Ví dụ như Redwoods Capital – một quỹ đầu tư được thành lập từ năm 2012 tại California (Mỹ) vừa mở văn phòng đại diện tại TP.HCM. Quỹ này chuyên cung cấp các giải pháp đầu tư BĐS thương mại (Căn hộ cho thuê, trung tâm thương mại, và đặc biệt là ký túc xá sinh viên… từ các chủ đầu tư uy tín như Bedrock Property Fund …), tài sản cho các nhà đầu tư Mỹ và ngoại quốc. Redwoods Vietnam hứa hẹn đem đến một kênh “tài chính hóa” an toàn và tối ưu, thông qua việc lập kế hoạch đầu tư chiến lược và thẩm định dự án chuyên sâu. Đặc biệt các gói đầu tư vào Mỹ được Redwoods Vietnam thiết kế với giá trị chỉ từ 450 triệu VNĐ/ suất đầu tư, sẽ dễ dàng giúp các hộ gia đình trung lưu tiếp cận và sở hữu tài sản hợp pháp tại Mỹ với cổ tức từ 12%/năm.

Quy dau tu mo - cach nguoi My tu duy
Căn hộ Sinh viên University Landing (Thành phố Greensboro, North Carolina) là một trong những dự án BĐS thương mại của Redwoods Capital có mức đầu tư sinh lời an toàn - ổn định, từ 12%/năm

Như vậy, với những hình thức tài chính như Redwoods Vietnam đang triển khai, người Việt có thêm một giải pháp đầu tư dành cho cá nhân và có thể bắt đầu tư duy “nhàn hạ” về tiền nhàn rỗi theo phong cách Mỹ, bằng tài sản được đảm bảo và gia tăng lợi nhuận đều đặn tại nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Redwoods Vietnam là đại diện độc quyền của Quỹ Redwoods Capital, chuyên Dịch vụ Tư vấn Đầu tư sở hữu BĐS thương mại (equity) tại Mỹ cho người Việt Nam, với mức lợi nhuận hấp dẫn, từ 12%/năm.

Website: www.rwscapital.vn

Hotline: 091 390 4477 – 094 806 4444 – 0906 334 239


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày