Doanh Nghiệp

Sở hữu dưới 50% vốn, HAGL khẳng định vẫn nắm quyền kiểm soát HAGL Agrico

Hà Linh Thứ Tư | 21/08/2019 13:19

Ảnh: 24h.com.vn

HAGL khẳng định HAGL Agrico vẫn là công ty con và vẫn được hợp nhất báo cáo tài chính vào Công ty.
Ảnh: 24h.com.vn

Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, HoSE: HAG) vừa công bố thông tin cho biết, Công ty Cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico, HoSE: HNG) vẫn là công ty con của HAGL và tiếp tục được hợp nhất vào báo cáo tài chính của công ty.

Theo nội dung văn bản, gần đây trên một số phương tiện thông tin đại chúng có đề cập đến việc HAGL chỉ còn sở hữu 49,24% cổ phần có quyền biểu quyết tại HAGL Agrico và không còn là công ty mẹ nắm quyền kiểm soát HAGL Agrico sau đợt tăng vốn điều lệ để chuyển đổi 221.710 trái phiếu thành 221.710.000 cổ phiếu HNG.

Thực tế, căn cứ theo Điều 189, Luật Doanh nghiệp 2014, một công ty được coi là công ty mẹ của công ty khác nếu thuộc trường hợp sở hữu trên 50% vốn điều lệ hoặc tổng số cổ phần phổ thông của công ty đó; có quyền trực tiếp hoặc gián tiếp quyết định bổ nhiệm đa số hoặc tất cả thành viên HĐQT, Giám đốc hoặc tổng giám đốc của Công ty đó; Có quyền quyết định việc sửa đổi, bổ sung Điều lệ của công ty đó.

Tuy nhiên, theo đại diện HAGL, căn cứ theo điều 09, Chuẩn mực kế toán số 25 về Báo cáo tài chính (BCTC) và Kế toán, khoản đầu tư vào công ty con: Quyền kiểm soát vẫn được duy trì ngay cả khi công ty mẹ nắm giữ ít hơn 50% quyền biểu quyết tại công ty con nếu các nhà đầu tư khác thỏa thuận dành cho công ty mẹ hơn 50% quyền biểu quyết; hoặc, công ty mẹ có quyền chi phối các chính sách tài chính và hoạt động theo quy chế thỏa thuận; công ty mẹ có quyền bỏ đa số phiếu tại cuộc họp hội đồng quản trị hoặc cấp quản lý tương đương.

So huu duoi 50% von, HAGL khang dinh van nam quyen kiem soat HAGL Agrico
Vườn chuối của HAGL Agrico. Ảnh: thanhnien.com.vn

Theo đó, mặc dù tỷ lệ sở hữu cổ phần có quyền biểu quyết tại HAGL Agrico của HAG đã giảm còn 49,24% nhưng công ty này vẫn đang nắm quyền kiểm soát đối với HAGL Agrico do ông Đoàn Nguyên Đức vẫn đang giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT của HAGL Agrico. Cùng với đó, số lượng thành viên trong HĐQT của HAGL Agrico đại diện cho HAGL vẫn chiếm đa số (4 thành viên trên tổng số 7 thành viên).

HAGL khẳng định, “như vậy, về mặt luật pháp HAGL Agrico vẫn là công ty con của HAGL và vẫn được hợp nhất báo cáo tài chính vào Công ty".

Thời gian vừa qua, cơ cấu cổ đông  HAGL Agrico có sự biến động lớn. Cụ thể, tỷ lệ sở hữu của nhóm công ty thuộc HAGL là 545,8 triệu cổ phiếu, tương đương tỷ lệ 49,24%.

Trong khi đó, nhóm cổ đông Công ty Cổ phần ô tô Trường Hải - THACO hiện đã sở hữu 388 triệu cổ phiếu HNG, tương ứng tỷ lệ sở hữu 35%.

Trong một diễn biến khác, HĐQT HAGL Agrico cũng đã công bố Nghị quyết thông qua chuyển nhượng toàn bộ 99,875% vốn góp tại công ty con - Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đông Pênh cho CTCP Sản xuất Chế biến và Phân phối Nông nghiệp Thadi.

►Thaco tháo ngòi bom nợ tỉ USD cho HAGL

►HAGL tranh thủ cơ hội từ Campuchia-Trung Quốc

►HAGL qua ải?


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày