Doanh Nghiệp

Sự cố với đối tác Mỹ, Dệt may Thành Công tăng trưởng chậm

Mai Hân Thứ Ba | 13/11/2018 18:27

Hai vấn chính khiến TCM không hoàn thành kế hoạch lãi tháng 10 do khách hàng Mỹ phá sản và tỉ giá.

Lũy kế 10 tháng, Công ty Cổ phần Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (Mã chứng khoán:TCM) đã vượt 6% kế hoạch lợi nhuận năm.

Mức độ ảnh hưởng từ đơn hàng Mỹ?

Theo TCM, tháng 10 doanh thu thuần đạt 11,8 triệu USD, tỉ suất lợi nhuận gộp từ hoạt động sản xuất kinh doanh đạt khoảng 16%. Lợi nhuận sau thuế đạt khoảng 114.000 USD. Công ty lý giải thêm tháng 10 do trích lập dự phòng cho các khoản phải thu từ khách hàng Sears và chêch lệch tỷ giá VND nên lợi nhuận không đạt kế hoạch.

Trước đó, TCM cho biết Công ty Sears Holding (Mỹ) chính thức nộp đơn phá sản tại tòa án phá sản của Mỹ, trong danh sách các công ty con của Sears nộp đơn phá sản bao gồm 2 đơn vị đang giao dịch với TCM là Công ty Sears, Roebuck và Công ty Kmart. Hai công ty này chiếm 7% tổng doanh thu hằng năm của TCM.

Công ty đang tham gia vào quá trình tòa án giải quyết thủ tục phá sản theo luật định để thu hồi số tiền hàng bán chưa được thanh toán. Tại thời điểm 30.9, TCM có 61,4 tỉ đồng phải thu từ Sears, Roebuck và 34 tỉ từ Kmart.

Lũy kế 10 tháng, doanh thu công ty đạt khoảng 130,8 triệu USD (khoảng 3.073,8 tỉ đồng), vượt 13% kế hoạch 10 tháng và vượt 3% kế hoạch năm 2018. Lợi nhuận sau thuế 8,7 triệu USD (ứng 204,45 tỉ đồng), vượt 27% kế hoạch 10 tháng và vượt 8% kế hoạch năm.

Tại kỳ công bố báo cáo tài chính gần nhất kết thúc vào ngày 4.8..2018 thì Sears đang có tổng tài sản là 6,94 tỉ USD trong khi đang nợ 11,4 tỉ USD. Tình hình kinh doanh vốn đã sa sút và thua lỗ từ nhiều năm nay. Điều này gần như đồng nghĩa với việc giá trị dài hạn của cổ phiếu Sears tức nhóm ưu tiên thứ 4 là 0.00.

TCM hiện nay đang thuộc nhóm ưu tiên số 3 tức là các khoản nợ không có tài sản thế chấp. Theo Moddy’s Investor Service từ việc nghiên cứu 1.000 vụ phá sản ở Mỹ, tỷ lệ thu hồi nợ trung bình của trái phiếu không đảm bảo (Unsecured Bonds) là 48%.

Dựa trên thông tin trên, có thể ước lượng với mức giá 10 cents/1 usd, 20% là lượng tiền mà các nhà đầu tư tổ chức ở Mỹ đang tính toán là số tiền họ có thể thu hồi được ở trái phiếu không bảo đảm của Sears. Điều này có thể tương đương với việc TCM có thể kỳ vọng thu hồi được ở mức 20% số tiền phải thu ở hai công ty con của Sears. Như vậy, khả năng thu hồi của TCM sẽ vào khoảng 20-48% số phải thu.

Su co voi doi tac My, Det may Thanh Cong tang truong cham
 

Những định hướng từ TCM

Với lợi nhuận sau thuế hợp nhất quý III là 96,4 tỉ đồng thì ảnh hưởng của việc Sears phá sản đối với TCM là có nhưng trong dài hạn thì sẽ khôgn ảnh hưởng. Hiện hai công ty của Sears chiếm 7% doanh thu của công ty này.

Trong khi đó, TCM có một lượng khách hàng lớn đến từ nhiều nước khác như châu Âu, Mỹ, Hàn… đến nay công ty đang hoạt động hết công suất và phải gia công ngoài do đó việc tìm kiếm đối tác mới để thay thế nguồn thu này sẽ được TCM nhanh chóng thực hiện. TCM đã bán cho đối tác Hàn Quốc nên nhiều đơn hàng đến từ thị trường Hàn Quốc nên không phải vấn đề quá lớn của TCM.

Tuy nhiên, khả năng năm nay TCM sẽ khó đòi được khoản nợ từ Sears và có nguy cơ mất trắng, đây là rủi ro mà TCM phải chịu trách nhiệm trước cổ đông.

Ngoài hai công ty con của Sears, hiện nay TCM cũng đang có một khoản phải thu đang lớn dần đối với một công ty khác ở Mỹ là Eddie Bauer LLC. Đầu năm 2018, số tiền phải thu ngắn hạn là 44,2 tỉ đồng đến cuối quý III thì con số này là 167,8 tỉ đồng.

Eddie Bauer LLC là công ty đã từng đệ đơn phá sản vào năm 2009 và được mua lại bởi Golden Gate Capital. Những năm gần đây, Eddie Bauer LLC đã cố gắng bán công ty nhiều lần nhưng không thành công.

Tháng 6.2018, Golden Gate đã kết hợp Eddie Bauer LLC và PacSun (một công ty khác cùng ngành) thành PSEB Group nhằm nỗ lực vực dậy cả hai công ty này. Vì vậy, TCM cần phải cẩn trọng hơn với đối tác Eddie Bauer LLC trong thời gian tới. Công ty này có thể sẽ đi vào vết xe đổi của Sears.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày