Doanh Nghiệp

Taisho đăng ký mua 3 triệu cổ phiếu Dược Hậu Giang

Thanh Hương Thứ Hai | 01/10/2018 11:18

Liên tiếp mua vào lượng cổ phiếu của Dược Hậu Giang, Taisho ngày càng thể hiện tham vọng muốn “tiến xa” hơn với Dược Hậu Giang.

Bằng chứng là vừa qua, Taisho Pharmaceutical Co.,Ltd (Nhật Bản) tiếp tục đăng ký mua vào 3 triệu cổ phiếu, tương đương tỷ lệ 2,3% vốn của Công ty cổ phần Dược Hậu Giang (DHG).

Hậu Giang có gì hấp dẫn Taisho

Nếu giao dịch thành công, Taisho sẽ tăng tỷ lệ sở hữu lên 34,3% vốn DHG, thông qua phương thức khớp lệnh hoặc thỏa thuận, trong thời gian 2.10 đến 31.10

Đây là lần giao dịch thứ 2 của Taisho vào cổ phiếu của DHG, sau khi Dược Hậu Giang hoàn tất phương án nâng room ngoại lên 100%.

Trước đó, nhằm đẩy mạnh phát triển kinh doanh ở Đông Nam Á, vào tháng 7.2016, Taisho đã chi 100 triệu USD để mua 24,44% cổ phần, với mức giá 100.000 đồng/cổ phiếu. Đến tháng 6.2018, Taisho đã nâng tỷ lệ sở hữu lên 24,94%.

Chưa dừng lại ở đó, sau cái đánh tiếng của Taisho hồi tháng 7 vừa qua, 7 thành viên HĐQT Công ty cùng đồng ý cho Taisho nâng sở hữu từ 24,94% lên 32% vốn. Để có được DHG, Taisho đã phải bỏ ra 47,7 triệu USD để mua số cổ phiếu với mức giá cao hơn so với thị trường. Việc nắm giữ 32% cổ phần sẽ cho phép Taisho có 3 nhân sự cho HĐQT của Dược Hậu Giang.

Trong khi Taisho liên tục mua vào thì nhóm quỹ Templeton Frontier Markets Fund lại bán ra 3 triệu cổ phiếu DHG vào ngày 21.8, giảm tỷ lệ sở hữu từ 6,4% xuống 4,1% và chính thức không còn cổ đông lớn.

Vị thế của Dược Hậu Giang nếu tính trên sàn chứng khoán được cho là có quy mô lớn nhất. Mặc dù, tăng trưởng của DHG không quá vượt bậc nhưng ổn định. Vừa qua, cổ phiếu của DHG có mức tăng trưởng 44% trên sàn chứng khoán.

Về mô hình đầu tư, Dược Hậu Giang cũng tích cực đầu tư máy móc sản xuất mới, cộng thêm áp dụng các nghiên cứu khoa học vào sản phẩm. Có lẽ, việc DHG hợp tác cùng công ty Nhật Bản JBSL sản xuất thực phẩm chức năng Nattokinase, đã phần nào khiến Taisho yên tâm khi quyết định đầu tư vào công ty này.

Dược Hậu Giang cũng có cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu sang các thị trường  Taisho đang hoạt động. Hiện DHG đã nâng cấp sản xuất viên sủi bọt, nhằm xuất khẩu sang các nước khác trong khu vực bao gồm Malaysia, Indonesia và Philippines.

Đây là giải pháp của DHG trong thời điểm sự gia nhập ồ ạt của các tập đoàn dược phẩm nước ngoài vào khâu sản xuất tại Việt Nam như Sanofi, Taisho, Abbott… doanh nghiệp dược trong nước cũng đang bị áp lực khá lớn. 

Để giảm sự phụ thuộc vào thuốc nhập khẩu, vẫn chiếm hơn 50% nhu cầu trong nước, đặc biệt là trong các loại thuốc được cấp bằng sáng chế, Việt Nam đang có chính sách hỗ trợ ngành sản xuất thuốc trong nước. Đây được cho là nguyên nhân chính khiến Taisho phải tranh thủ cơ hội nắm cổ phần chi phối Dược Hậu Giang.

Taisho dang ky mua 3 trieu co phieu Duoc Hau Giang
 

Thị trường còn sức tăng trưởng

Dược Taisho hiện có vốn điều lệ 29,8 tỉ yên, tương đương hơn 6.000 tỉ đồng, ngành nghề kinh doanh chủ yếu là chế tạo, buôn bán, xuất nhập khẩu dược phẩm, dược mỹ phẩm, mỹ phẩm.

Mặc dù đã chiếm 32% vốn nhưng Taisho chỉ là cổ đông lớn thứ 2, sau Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) đang sở hữu 56,6 triệu cổ phiếu, ứng tỷ lệ 43,31% vốn.

Thị trường dược phẩm Việt Nam được cho là sẽ tăng từ 4,2 tỉ USD năm 2015 lên 7,2 tỉ USD năm 2020, sau đó duy trì tốc độ tăng trưởng hai chữ số hằng năm đến năm 2025, theo báo cáo của BMI Research. Nhà sáng lập Chris Freund của Mekong Capital cho biết ngành này sẽ tiếp đà tăng trưởng từ 10% đến 15% mỗi năm.

Ngành dược vẫn còn tiềm năng khá lớn. Cổ phiếu của DHG, Traphaco, Domesco, Imexpharm… tăng trưởng mạnh trên sàn chứng khoán và cớ sức hấp dẫn. Cổ phiếu của Domesco đứng thứ 3 trên sàn và tăng 149% trong năm nay.

Cổ phiếu Công ty cổ phần Traphaco, hãng dược lớn thứ nhì trên sàn, tăng 71% năm nay. Công ty cổ phần dược phẩm Imexpharm và dược phẩm Cửu Long có cổ phiếu đi lên lần lượt là 40% và 141%.

Chỉ số VN-Index tăng 13% từ đầu năm đến nay. Nhìn chung thị trường ngành dược, cổ phiếu từ đầu năm đến nay có mức tăng 46%. Nhiều nhà đầu tư ngoại đang muốn nhảy vào lĩnh vực này.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày