Doanh nghiệp

TBS Group: Người Việt phải làm chủ

Thái Bình Thứ Tư | 15/01/2020 12:00

Những thành tựu mà TBS Group đạt được là kết quả của quá trình phấn đấu, quyết tâm đưa người Việt làm chủ trên quê hương mình.

Những thành tựu mà TBS Group đạt được là kết quả của quá trình phấn đấu gia nhập sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu, tiên phong chuyển đổi, học hỏi từ môi trường quốc tế, quyết tâm đưa người Việt làm chủ trên quê hương mình

Năm 2019, TBS Group chạm mốc 30 năm thành lập và phát triển, lọt top 10 thương hiệu mạnh Việt Nam, nhận huân chương lao động hạng Nhất. Về ngành sản xuất thời trang, TBS đã xuất khẩu đi hơn 60 nước trên thế giới, đạt công suất 50 triệu đôi giày, 40 triệu đôi đế và 30 triệu túi xách một năm. Đồng thời, TBS cũng lọt top 10 doanh nghiệp kinh doanh Cảng & Logistics, sân golf Montgomerie Links của TBS luôn nằm trong danh sách các sân golf tốt nhất Việt Nam.v.v

Cụm công nghiệp quy mô lớn của TBS Group.
Cụm công nghiệp quy mô lớn của TBS Group.

Tạo lợi thế từ bước khởi đầu

30 năm trước, ngành sản xuất giày của TBS được khởi tạo giữa những khó khăn, kiến thức về nghề, về khoa học quản trị gần như con số 0, thiếu thốn cả về nguyên vật liệu, máy móc thiết bị.

Để tạo dựng lợi thế cạnh tranh ngay từ bước đầu, TBS đã huy động tất cả nguồn lực để xây dựng nhà máy sản xuất giày đầu tiên vào năm 1992. Tinh thần người lính chảy trong huyết quản CEO Nguyễn Đức Thuấn và những người đồng đội góp phần tạo ra một tổ chức luôn sẵn sàng đương đầu và vượt qua khó khăn.

Phòng nghiên cứu phát triển của TBS đạt chuẩn quốc tế SATRA.
Phòng nghiên cứu phát triển của TBS đạt chuẩn quốc tế SATRA.

 Tiên phong chuyển đổi, học hỏi từ môi trường quốc tế

Chỉ trong năm đầu nhà máy đi vào hoạt động với những đơn hàng gia công giày nữ, CEO Nguyễn Đức Thuấn đã nhận thấy giá trị gia tăng trên mỗi đơn vị thành phẩm chưa cao - “Chỉ vài cent trên một đôi". Vậy làm thế nào để các nhãn hàng lớn trên thế giới có thể vượt qua giai đoạn này và phát triển bền vững?

Từng bước, TBS thuyết phục thành công nhãn hàng top 3 thế giới ký hợp đồng sản xuất giày thể thao. Việc được tiếp cận với thương hiệu quốc tế và tham gia các hội chợ triển lãm, tham quan nhà máy, phòng nghiên cứu và phát triển của họ đã tạo ra một bước ngoặt về tư duy và định hướng đối với TBS. Từ đó, đội ngũ lãnh đạo công ty đã nhìn thấy toàn cảnh ngành công nghiệp sản xuất thời trang toàn cầu và nhận ra hướng đi giúp người Việt có thể gia tăng giá trị lao động, làm chủ chuỗi sản xuất.

Học hỏi từ các chuyên gia nước ngoài, ông Thuấn sớm nhận thấy cần phải đầu tư nhiều vào chất xám hơn,mới có thể ăn sâu vào chuỗi giá trị. “Tôi đã đi nhiều quốc gia và học hỏi họ từng ngày, để rồi khi quay lại, tôi muốn hướng doanh nghiệp của mình đến sự tự cường, tự chủ”.

Gia nhập sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu

Năm 1999,TBS xây dựng trung tâm phát triển sản phẩm đầu tiên, đánh dấu bước đầu trong quá trình làm chủ sâu hơn chuỗi công nghiệp thời trang. Ngày nay, các trung tâm phát triển sản phẩm của TBS được SATRA cấp chứng nhận đạt chuẩn quốc tế. Đến hết 2019,TBS đã xây dựng và điều hành 5 trung tâm R&D, phục vụ riêng cho từng bạn hàng quốc tế. Ông Thuấn và ban lãnh đạo TBS rất tâm đắc “Trong mỗi đôi giày hay chiếc túi chúng tôi xuất đi 60 nước trên thế giới hàng năm nay đã kết tinh giá trị chất xám của người Việt“.

Phòng R&D của TBS ứng dụng công nghệ thực tế ảo (VR) để làm việc trực tiếp với các đối tác tại Mỹ.

Năm 2000, TBS Group đặt bước chân đầu tiên vào ngành bất động sản bằng việc xây dựng khu dân cư cho cán bộ công nhân viên, thành lập công ty bất động sản, hướng đến việc đầu tư xây dựng cảng và logistics. Các bước chuẩn bị đã được nhen nhóm từ khi ông Thuấn đi tham quan ngành logistic tại Đức từ năm 1998. Từ đây TBS Group nhanh chóng xây dựng nhiều kho hàng, bến bãi, nhanh chóng lọt vào top 10 doanh nghiệp Logistic tại Việt Nam, với hệ thống kho hiện đại và lớn nhất nhì cả nước. Kết quả quan trọng nhất của giai đoạn này là làm chủ được một bước tiếp theo trong chuỗi giá trị toàn cầu, đảm bảo cho các đối tác có một dòng chảy thông suốt từ khâu nghiên cứu tạo mẫu, sản xuất, đến lưu trữ và vận chuyển.

Năm 2002, nhà máy sản xuất đế giày đầu tiên được thành lập. Việc sản xuất giày thoát khỏi sự phụ thuộc vào đối tác làm đế giày duy nhất thời bấy giờ của Đài Loan, giúp kiểm soát được chất lượng sản phẩm đồng đều hơn, đảm bảo tiến độ đơn hàng. Đây là một bước tiến chiến lược quan trọng khi mở rộng sản xuất sang ngành công nghiệp phụ trợ, bao gồm sản xuất các loại đế EVA, PU, Phylon, v.v..., giúp TBS làm chủ công nghệ sản xuất, có đủ tầm cạnh tranh với các doanh nghiệp FDI . 

Xuất khẩu

Sản phẩm của TBS Group đã xuất đi hơn 60 nước trên thế giới.

Làm chủ thành công ngành sản xuất công nghiệp giày, TBS đồng thời mở rộng sản xuất sang sản xuất túi xách cho thương hiệu cao cấp hàng đầu thế giới.

Thay đổi tư duy quản lý và số hoá

Ở một hội thảo về kinh tế trong thời đại 4.0, Chủ Tịch Nguyễn Đức Thuấn nhấn mạnh vào tầm quan trọng của việc quản lý dữ liệu khi ứng dụng nền tảng công nghệ nhằm quản trị hệ thống, gia tăng năng suất sản xuất.

Từ khi ứng dụng quản lý SAP, báo cáo được cập nhật chỉ trong 1 giờ và có thể theo dõi mọi số liệu trong thời gian thực. Vấn đề nào phát sinh có thể được phát hiện và xử lý ngay lập tức. Bên cạnh đó, phòng nghiên cứu và phát triển TBS cũng sử dụng công nghệ thực tế ảo (VR) trong thiết kế tạo mẫu sản phẩm mới, rút ngắn quá trình trao đổi với đối tác từ 9 tháng xuống còn 3 tháng, đảm bảo việc “bắt trend" nhanh hơn với các xu hướng thời trang quốc tế.

Quyết tâm đưa người Việt làm chủ trên quê hương mình

Ông Thuấn chia sẻ câu chuyện về một chuyên gia người Hàn Quốc khuyên ông “Hãy chỉ tập trung vào sản xuất đi, tôi sẽ giúp bạn hiệu quả kinh tế tốt hơn vì bạn không có được công nghệ, không có vật tư và khách hàng". Chỉ ba năm sau, chính những bạn hàng của chuyên gia này đã chuyển sang hợp tác với TBS Group, với đội ngũ nhân sự TBS toàn bộ là người Việt.

Thuần

Chủ tịch Thuấn tin rằng người Việt có thể làm chủ trên quê hương mình.

Tiếp tục chinh phục đỉnh núi mới mà các công ty và quốc gia tiến tiến đã làm được, ông Thuấn cùng ban lãnh đạo đang xây dựng quá trình làm chủ trong các ngành kinh doanh khác, điển hình là ngành khách sạn và nghỉ dưỡng tại Việt Nam. Một khách sạn 5 sao Mai House do người Việt làm chủ đã đi vào hoạt động tại thành phố Hồ Chí Minh. Một định hướng phát triển TBS Land đã được đề ra đến năm 2025.

Mai House - khách sạn 5 sao do người Việt hoàn toàn làm chủ.
Mai House - khách sạn 5 sao do người Việt hoàn toàn làm chủ.

Tổng kết con đường phát triển của TBS Group, ông Thuấn tin tưởng “Thế giới làm được, ắt ta sẽ làm được". Người Việt Nam có đủ khả năng để làm chủ trên quê hương của chính mình.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới

v