Doanh Nghiệp

THACO dấn sâu vào bất động sản

Đinh Ngọc Thứ Ba | 12/06/2018 07:00

Để hiện thực hóa chiến lược này, từ năm 2016, Thaco đã nâng sở hữu tại Công ty Đại Quang Minh lên mức 90% vốn điều lệ.

Tại Đại hội đồng cổ đông mới đây, Công ty Ô tô Trường Hải (Thaco) bất ngờ tuyên bố, trong chiến lược phát triển mới, Công ty sẽ hướng tới mô hình siêu tập đoàn, với nhiều ngành kinh doanh khác nhau như ô tô, logistics, bán lẻ, nông nghiệp, bất động sản... Trong đó, mảng bất động sản, cụ thể hơn là xây dựng hạ tầng - đô thị - khu công nghiệp sẽ giữ vị trí quan trọng thứ 2 tại Thaco, chỉ sau mảng cốt lõi là ô tô.

Bàn đạp từ Thủ Thiêm

Để hiện thực hóa chiến lược này, từ năm 2016, Thaco đã nâng sở hữu tại Công ty Đại Quang Minh lên mức 90% vốn điều lệ. Đến nay, sau đợt phát hành riêng lẻ, Thaco nắm gần 85% vốn ở Đại Quang Minh. Đây là doanh nghiệp đang đầu tư nhiều dự án ở Thủ Thiêm (quận 2, TP.HCM). Có thể kể ra dự án 4 tuyến đường chính dài 11,9km (với 10 cầu), cầu đi bộ, quảng trường trung tâm và công viên bờ sông (rộng hơn 27ha), Cầu Thủ Thiêm 2 (gần 1,5km, 6 làn xe), vùng châu thổ phía Nam (hơn 150ha), Khu đô thị Sala (106ha). Bên cạnh đó, Thaco cũng đang phát triển Khu công nghiệp - đô thị Chu Lai 650ha cũng như sở hữu 100 showroom có vị trí tốt tại các đô thị lớn.

Với nguồn lực và quỹ đất dồi dào kể trên, trong những năm tới, Thaco định hướng sẽ tham gia đầu tư hạ tầng thông qua hình thức hợp tác công tư (PPP). Trước mắt, các dự án hạ tầng của Thaco như dự án 4 tuyến đường chính, cầu Thủ Thiêm 2 đều đầu tư theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao). 

Theo chia sẻ trước cổ đông của ông Trần Bá Dương, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Thaco, dự án Khu đô thị Sala của Thaco đã hoàn thành giai đoạn 1 và bàn giao nhà cho người mua. Cuối năm nay, Thaco dự tính bàn giao tiếp nhiều sản phẩm thuộc khu đô thị này. Trong năm nay, Thaco cũng sẽ đưa vào vận hành cao ốc Thaco Sala - tòa nhà văn phòng hạng B đầu tiên ở Thủ Thiêm. Phía Thaco hy vọng dự án sẽ cung cấp thêm lựa chọn mới về văn phòng làm việc cho các doanh nghiệp muốn tiến về khu Đông.

Về dự án Vùng châu thổ phía Nam (liền kề Khu đô thị Sala), từ 3 năm trước, Đại Quang Minh được Ủy ban Nhân dân TP.HCM giao phát triển dự án trở thành điểm du lịch sinh thái mang tầm quốc tế với khu lâm viên sinh thái (128ha), Viện Nghiên cứu (2,44ha), resort sinh thái (7,28ha), công viên giải trí (8,18ha) và khu giao thông đối ngoại (4,34ha). Đây là dự án mang tính xã hội cao. Nhưng đến nay, Đại Quang Minh vẫn chưa có nhiều động thái ở dự án này. Tương tự, ở dự án 4 con đường chính Thủ Thiêm, vẫn còn nhiều hạng mục chưa hoàn thiện. Phía Công ty lý giải do vướng giải phóng mặt bằng.

Mặc dù còn đó những ngổn ngang nhưng kể từ khi Thaco đầu tư vào Đại Quang Minh (năm 2013), bộ mặt Thủ Thiêm đã đổi khác. Thaco đã ít nhiều có những đóng góp trong việc thu hút nhà đầu tư đổ tiền vào Thủ Thiêm. Bằng chứng là tại Thủ Thiêm, ngoài Đại Quang Minh còn có sự hiện diện của Lotte, Empire City, Sunshine Group, Quốc Lộc Phát… Ngoài ra, giá đất nhiều nơi tại Thủ Thiêm đã tăng gấp nhiều lần, lên tới hàng trăm triệu đồng mỗi mét vuông.

Chỗ dựa của Thaco?    

Bất động sản đã là chỗ dựa cho Thaco khi doanh thu bán xe trong năm 2017 bị giảm sút. Cụ thể, mảng bất động sản đã giúp Thaco có thêm doanh thu xấp xỉ 5.000 tỉ đồng, tăng gần gấp đôi so với năm trước đó. Sang năm 2018, theo báo cáo của SSI Retail Research, với những kế hoạch xây dựng và bàn giao, dự kiến doanh thu thuần từ mảng bất động sản trong năm 2018 sẽ chiếm khoảng 30-35% tổng doanh thu của Thaco, tương đương 22.000 tỉ đồng. Thaco cũng ước tính Đại Quang Minh sẽ đóng góp 819 tỉ đồng vào lợi nhuận ròng, tức chiếm khoảng 12-13% tổng lợi nhuận dự kiến cả năm của Thaco.

THACO dan sau vao bat dong san
 

Nhưng trước mắt, nhà đầu tư có phần kém vui khi nhìn vào báo cáo tài chính quý I/2018 của Thaco. Bởi doanh thu của mảng bất động sản ở Thaco đạt chưa tới 800 tỉ đồng, giảm gần một nửa so với cùng kỳ. Thaco chưa có giải thích chi tiết về sự sụt giảm ở mảng bất động sản nhưng từ báo cáo của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, có thể thấy, trong quý I/2018, nguồn cung căn hộ ở TP.HCM tăng trong khi lượng giao dịch lại giảm (gần 10% cùng kỳ).

Riêng về Thaco, thời điểm bàn giao sản phẩm, thuộc dự án Sari Town, Sadora, Sarina... đều từ quý II/2018 trở đi. Nhưng kế hoạch này có thể không êm xuôi như dự tính nếu yếu tố thị trường và chu kỳ kinh tế không thuận lợi. Rủi ro cho Thaco còn là áp lực tài chính. Chẳng hạn, để đầu tư Khu đô thị Sala, nguồn vốn cần có là hơn 2,2 tỉ USD. Đối với các dự án hạ tầng, vốn đầu tư cũng lên đến hàng chục ngàn tỉ đồng. Nhu cầu vốn đầu tư buộc Thaco phải gia tăng vay nợ. Chỉ riêng năm 2017, tổng nợ vay ngắn hạn dài hạn đã tăng thêm 3.600 tỉ đồng.

Thaco cũng dễ gặp rủi ro về nguồn lực, quản trị, bởi cốt lõi của Thaco là về lắp ráp, kinh doanh ô tô. Nay lấn sâu vào bất động sản, Thaco tuy là tên tuổi mới trong ngành nhưng sẽ phải cạnh tranh khốc liệt, giành thị phần với những đối thủ nặng ký, vốn đã có vị thế và nhiều kinh nghiệm trên thị trường địa ốc. Đặc biệt, khu Đông Sài Gòn, nơi Thaco đang dồn nguồn lực đầu tư, hiện là khu vực mà hầu hết các công ty phát triển bất động sản đều nhòm ngó.

Thaco đã suy tính đến nhiều giải pháp. Về vốn, Thaco lên kế hoạch phát hành 14 triệu cổ phiếu (một nửa cho cổ đông hiện hữu, một nửa cho nhân viên) với giá 110.000 đồng/cổ phiếu.Về chiến lược, Thaco dự kiến sẽ phát triển trên quan điểm liên doanh liên kết, hình thành nên hệ sinh thái doanh nhân - doanh nghiệp Việt Nam để cùng tiến lên. Với các cách thức này, Thaco hy vọng có thể kiểm soát được rủi ro và đạt tăng trưởng mảng bất động sản như kỳ vọng


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày