Doanh Nghiệp

The PAN Group “gấp rút” muốn khóa room ngoại

Minh Anh Thứ Ba | 09/10/2018 15:00

The PAN Group dự kiến giới hạn tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại doanh nghiệp ở mức 49% và phát hành cổ phiếu thưởng.

Công ty Cổ phần Tập đoàn PAN (The PAN Group) vừa công bố tài liệu họp Đại hội Đồng Cổ đông (DHĐCĐ) bất thường trình lên các vấn đề liên quan đến phát hành cổ phiếu và tỷ lệ sở hữu của khối ngoại (room ngoại) tại doanh nghiệp, cùng một số nội dung khác.

The PAN Group sẽ trình ĐHĐCĐ thông qua bổ sung nội dung "tỷ lệ sở hữu nước ngoài tối đa tại doanh nghiệp là 49%" vào điều lệ. Hiện room khối ngoại tại The PAN Group là không hạn chế, do đó khi nhà đầu tư nước ngoài nắm tỷ lệ sở hữu từ 51% trở lên, doanh nghiệp sẽ bị xem như là nhà đầu tư nước ngoài và phải đáp ứng điều kiện, thực hiện thủ tục đầu tư theo quy định đối với đối tượng này.

Việc giới hạn room nước ngoài ở mức 49% sẽ đảm bảo doanh nghiệp luôn là tổ chức kinh tế trong nước, không phải đáp ứng các điều kiện và thực hiện thủ tục đầu tư theo quy định đối với nhà đầu tư nước ngoài.

The PAN Group cũng sẽ trình cổ đông phương án phát hành cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 4:1 (cổ đông sở hữu 4 cổ phiếu sẽ được nhận 1 cổ phiếu mới), nguồn thực hiện từ vốn chủ sở hữu. Dự kiến vốn điều lệ của doanh nghiệp sẽ nâng lên 1.701 tỉ đồng sau khi hoàn tất phát hành. Thời gian thực hiện trong quý IV/2018 và quý I/2019.

Bên cạnh đó, The PAN Group cũng sẽ trình phương án phát hành lại 102.000 cp quỹ cho cán bộ công nhân viên với giá chào bán dự kiến là 10.000 đồng/cổ phiếu nhằm bổ sung vốn lưu động, thu hút nhân sự có trình độ cao và tăng tính gắn bó của cán bộ nhân viên chủ chốt. Đây là lượng cổ phiếu ESOP 2017 doanh nghiệp mua lại từ cán bộ chủ chốt nghỉ việc trong năm 2018.

The PAN Group “gap rut” muon khoa room ngoai
 

Cổ phiếu quỹ phát hành lại sẽ bị hạn chế chuyển nhượng 100% trong 2 năm đầu và 50% còn lại trong năm thứ 3 kể từ ngày phát hành. Đối tượng phát hành là thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT), Ban Kiểm soát, nhân sự chủ chốt của PAN và các công ty con, công ty liên kết của PAN. Thời gian thực hiện trong quý IV năm nay.

Tại đại hội, The PAN Group cũng sẽ trình tăng số lượng và bầu bổ sung thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2018-2022, cùng với việc sửa đổi điều lệ và quy chế nội bộ về quản trị.

Vừa qua, The PAN Group đã hoàn tất phát hành 13,4 triệu cổ phiếu (tương ứng 10% vốn điều lệ sau phát hành) cho đối tác Nhật Bản - Sojitz với giá 61.000 đồng/cổ phiếu. Trước đó vào đầu tháng 9, The PAN Group đã thông báo phát hành riêng lẻ tối đa 14,86 triệu cổ phiếu với giá không thấp hơn 55.000 đồng/cổ phiếu.

Với kết quả này, tập đoàn nông nghiệp - thực phẩm hàng đầu của Việt Nam đã thu về hơn 817 tỉ đồng. Vốn điều lệ cũng tăng từ 1.202 tỉ đồng lên 1.336 tỉ đồng, qua đó giúp PAN có thêm nguồn lực tài chính để đầu tư và tiếp tục thực hiện các dự án M&A trong chiến lược phát triển gắn với nông nghiệp và thực phẩm.

Nhưng mục tiêu quan trọng hơn của PAN khi lựa chọn Sojitz làm đối tác chiến lược là hợp tác hai bên cùng có lợi, dựa trên nền tảng sẵn có để nâng tầm các sản phẩm nông nghiệp và thực phẩm Việt Nam để phân phối thị trường trong và ngoài nước.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày