Doanh Nghiệp

Thị trường tiêu thụ điều hòa tại Việt Nam: Tăng trưởng nở rộ?

Mai Hân Thứ Sáu | 20/12/2019 19:00

Hình ảnh nhà máy Daikin Việt Nam tại Hưng Yên

Việt Nam hiện chỉ đứng sau Ấn Độ, Indonesia về tiêu thụ điều hòa ở Châu Á, theo Nikken.
Hình ảnh nhà máy Daikin Việt Nam tại Hưng Yên

Việt Nam hiện chỉ đứng sau Ấn Độ, Indonesia về tiêu thụ điều hòa ở Châu Á, theo Nikken. Chinh phục, đẩy mạnh tăng trưởng ở thị trường Việt Nam đã trở thành mục tiêu của Daikin nói riêng và nhiều hãng điều hòa trên thế giới.

Việt Nam – Thị trường lớn thứ 3 châu Á

Theo báo cáo từ Hiệp hội Công nghiệp máy lạnh Nhật Bản, nếu thị trường tiêu thụ điều hòa toàn cầu chỉ tăng trưởng 2,5% giai đoạn 2011-2016 thì con số này ở châu Á là  34,3%. Riêng tại Việt Nam, doanh số bán hàng đã tăng gấp 3 lần, đạt 150 tỉ yên, tức khoảng 1,35 tỉ USD. Vì thế, từ lâu, Việt Nam là thị trường hấp dẫn, miếng bánh ngon thu hút sự tham gia của nhiều ông lớn trong ngành điều hòa như Daikin, Panasonic, Mitsubishi, Sharp, LG, Samsung.

Đến nay, tăng trưởng kinh tế Việt Nam ở mức 7%/năm, dân số tăng cao gần 100 triệu dân, thu nhập người dân đã đạt mức 3000 USD/người/năm và tầng lớp trung lưu mở rộng là những lý do giúp tiêu thụ điều hòa ở Việt Nam thêm khởi sắc. Trong khi đó, theo công ty nghiên cứu Euromonitor International (Anh), chỉ 17% số hộ gia đình ở Việt Nam có điều hòa. Thị trường Việt Nam hứa hẹn sẽ còn tăng trưởng hơn nữa.

Nhiều doanh nghiệp từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia... đã và đang tiếp tục đổ bộ vào Việt Nam, tạo ra cuộc đua tranh gay gắt trên thị trường tiêu thụ điều hòa không khí ở Việt Nam. Tính đến nay, theo số liệu của Nikkei, Daikin và Panasonic đang dẫn đầu thị trường, chiếm khoảng 25% thị phần mỗi hãng. Kế đó là LG, Samsung của Hàn Quốc, Electrolux của Thụy Điển, Gree của Trung Quốc.  

Trong cuộc đua tranh, các hãng đã không ngừng đầu tư. LG đầu tư 1,5 tỉ USD để phát triển sản xuất. Panasonic tăng cường sản lượng tại nhà máy Malaysia để cung cấp cho Việt Nam. Gree thiết lập những dòng sản phẩm dành riêng cho thị trường Việt Nam. Riêng Daikin – thương hiệu đến từ Nhật Bản đã đầu tư xây dựng nhà máy Daikin Việt Nam tại Hưng Yên với  mục tiêu sản xuất 1triệu sản phẩm/năm, đạt tăng trưởng hơn 30%/năm với doanh số đến năm 2022 ước đạt 100 tỉ yên. Song song đó, nhà máy Daikin Việt Nam đặt mục tiêu trở thành trọng điểm trong chiến lược đẩy mạnh hoạt động ở Châu Á của Tập đoàn và  trở thành nơi huấn luyện, bồi dưỡng tay nghề cho kỹ thuật viên với trang thiết bị, cơ sở vật chất tiên tiến. 

Daikin - ông lớn Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam

300 bước quy trình kiểm tra nghiêm ngặt trước khi sản phẩm đến tay người tiêu dùng.
300 bước quy trình kiểm tra nghiêm ngặt trước khi sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

Chỉ hơn 1 năm vận hành, Daikin Việt Nam đã là nhà máy hiện đại nhất Daikin toàn cầu. Nhà máy cũng đã đạt tốc độ sản xuất nhanh nhất Tập đoàn: 25 giây/sản phẩm nhờ vào công nghệ và dây chuyền sản xuất hiện đại. Tương lai, khi nhà máy phát huy hết công suất, Daikin Việt Nam có thể sản xuất 1 triệu sản phẩm/năm và xuất khẩu sang thị trường các nước khác. 

Daikin Việt Nam hiện là nhà máy có dây chuyền tự động hóa, đạt các tiêu chuẩn về quản lý chất lượng ISO 9001 do Hiệp hội chất lượng Nhật Bản (JQA) cấp. Nhà máy tiên phong ứng dụng công nghệ IoT vào quản lý sản xuất. Nhờ đó, dữ liệu sản xuất đã liên tục được lưu trữ, thống kê và tự động cập nhật. Khi có lỗi xảy ra, dây chuyền tự động dừng sản xuất và báo lỗi đến đội ngũ giám sát, giúp Daikin Việt Nam phản ứng kịp thời, không để sản phẩm lỗi đến tay khách hàng. Đây chính là công nghệ giúp Daikin Việt Nam trở thành hình mẫu cho các nhà máy khác trên thế giới. 

Bên cạnh đó, Daikin Việt Nam đi đầu trong việc xây dựng dây chuyền sản xuất dạng module, theo chuẩn Daikin quốc tế. Nhà máy cũng áp dụng nhiều công nghệ tự động như máy đúc nhựa tự động 100%, máy dập sử dụng động cơ servo tích hợp robot, dây chuyền gia công ống đồng tự động, khu vực nạp ga tự động hay xe AGV vận chuyển,... Những công nghệ này giúp quy trình gia công các bộ phận luôn, chính xác và an toàn. Nhà máy còn thiết lập 300 bước kiểm tra chất lượng. 

Nhà máy Daikin Việt Nam hiện do các chuyên gia Nhật Bản quản lý, giám sát và 100% công nhân ở đây đều được đào tạo theo tiêu chuẩn quốc tế. Nguồn lực chuyên gia giàu kinh nghiệm của Nhật Bản kết hợp với đội ngũ công nhân viên Việt Nam với khả năng thích nghi nhanh và thông minh chăm chỉ đã tạo ra sức mạnh cho Daikin Việt Nam.

Daikin đã dồn lực cho Việt Nam bởi đây là thị trường quan trọng của Daikin suốt gần 25 năm.  Thông qua đầu tư nhà máy hiện đại bậc nhất, Daikin muốn đem đến cho người Việt những sản phẩm chất lượng tốt, với tốc độ cung cấp nhanh nhất theo tiêu chuẩn của Daikin Nhật Bản. Ngoài ra, theo lãnh đạo Daikin Việt Nam, hãng muốn thể hiện trách nhiệm xã hội bằng việc tạo ra nhiều cơ hội việc làm, đóng góp cho ngân sách nhà nước, phát triển nguồn nhân lực có tay nghề cao cho địa phương và thúc đẩy công nghệ tiên tiến nhất cho xã hội. Trong vấn đề bảo vệ môi trường, Daikin Việt  Nam sử dụng môi chất lạnh R32 an toàn môi trường, công nghệ Inverter giúp tiết kiệm điện 66% và có các hoạt động bảo vệ môi trường như thu hồi gas, giờ trái đất... để giữ vững triết lý phát triển bền vững từ Tập đoàn


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày