Doanh Nghiệp

Thủy sản Minh Phú chính thức lên tiếng về cáo buộc tránh thuế chống bán phá giá

Hà Linh Thứ Sáu | 07/06/2019 19:36

Chiều ngày 7.6, tập đoàn Thủy sản Minh Phú đã tổ chức họp báo phản hồi chính thức về cáo buộc tránh thuế chống bán phá giá của Hoa Kỳ.

Theo ông Lê văn Quang, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Thủy sản Minh Phú cho biết đến thời điểm này, Minh Phú vẫn chưa nhận được bất kỳ thông tin hoặc yêu cầu nào từ CBP hay cơ quan nào của Chính phủ Mỹ liên quan đến cáo buộc và yêu cầu nói trên. Hiện tại, hoạt động xuất khẩu tôm vào Mỹ của chúng tôi vẫn tiến hành thông quan bình thường.

Thêm vào đó, theo quy định tại Đạo luật về Bảo vệ và Thực thi năm 2015 của Mỹ, CBP sẽ có 95 ngày để cân nhắc các thông tin liên quan trước khi tiến hành khởi xướng điều tra và chỉ ra thông báo về kết luận sau khi hoàn tất việc điều tra theo quy định.

Như vậy, bức thư của nghị sỹ Mỹ chỉ là một yêu cầu và cáo buộc từ một phía, chưa có bằng chứng và cũng không phải là một quyết định hay kết luận của cơ quan nhà nước về vấn đề này.

►Vua tôm Minh Phú bị cáo buộc tránh thuế chống bán phá giá tại Mỹ

Liên quan tới căn cứ cáo buộc Minh Phú tránh thuế chống bán phá giá đối với tôm có nguồn gốc từ Ấn Độ, đại diện Tập đoàn Minh Phú cho biết, Minh Phú không phủ nhận việc nhập khẩu tôm nguyên liệu từ Ấn Độ để bổ sung nguyên liệu chế biến nhằm bù đắp cho sự thiếu hụt tôm nguyên liệu tại Việt Nam. Tuy nhiên, lượng tôm nhập khẩu từ Ấn Độ chỉ chiếm một tỷ trọng nhỏ khoảng 10% trong tổng lượng tôm đầu vào sản xuất của Minh Phú. Việc nhập khẩu nguyên liệu đầu vào để bổ sung cho sự thiếu hụt nguyên liệu trong nước là một việc hết sức bình thường, phổ biến và hoàn toàn không vi phạm pháp luật của bất kỳ quốc gia nào.

Theo ông Quang, dù CBP có khởi xướng điều tra hay không thì Tập đoàn Thủy sản Minh Phú cũng hoàn toàn tự tin rằng Tập đoàn đã luôn nỗ lực trong việc tuân thủ pháp luật Hoa Kỳ, cũng như quy định của WTO và chúng tôi sử dụng tôm nhập khẩu từ Ấn Độ không phải vì mục đích nhằm trốn tránh nghĩa vụ thuế chống bán phá giá áp dụng cho sản phẩm tôm Ấn Độ. Tập đoàn chỉ nhập khẩu tôm từ Ấn Độ để đáp ứng sự gia tăng trong nhu cầu tôm chế biến từ các thị trường khác ngoài Hoa Kỳ và ổn định đời sống cho người lao động trong những thời điểm nguồn cung trong nước thiếu hụt.

Thuy san Minh Phu chinh thuc len tieng ve cao buoc tranh thue chong ban pha gia
Hiện tại, mọi hoạt động thông quan của Minh Phú vẫn diễn ra bình thường. Ảnh: HNX

"Chúng tôi tự tin không vi phạm lệnh áp thuế chống bán phá giá của Mỹ đối với tôm Ấn Độ bởi Minh Phú có hệ thống kiểm soát mức độ chế biến đáp ứng việc chuyển đổi nguồn gốc xuất xứ và việc sử dụng tôm nguyên liệu của Ấn Độ chỉ để đáp ứng sự gia tăng về tôm chế biến từ các thị trường khác ngoài Mỹ. Hơn nữa, nếu không nhập khẩu tôm nguyên liệu từ Ấn Độ thì cũng không ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất, xuất khẩu của tập đoàn," ông Quang khẳng định.

►Lợi thế kép của Minh Phú

Theo bà Đinh Ánh Tuyết, Luật sư tư vấn luật của Minh Phú, ngay khi nhận được thông tin bị cáo buộc tránh thuế chống bán phá giá, đơn vị tư vấn luật cho Minh Phú tại Mỹ đã chủ động liên hệ với CBP với thông điệp sẵn sàng hợp tác, cung cấp thông tin liên quan khi được yêu cầu. Dù vậy, phía CBP có quy trình xem xét thông tin riêng và chỉ thông báo cho các bên liên quan sau khi họ đưa ra quyết định có khởi xướng điều tra hay không.

Trước đó, ngày 17/05, ông Darin LaHood - đại diện của bang Illinois đã gửi một bức thư tới Cục Hải quan và Biên phòng (CBP) cho biết, cơ quan này đã nhận đã nhận được một đơn kiện bằng thư điện tử liên quan tới việc Tập đoàn Minh Phú tránh thuế chống bán phá giá đang được áp cho tôm Ấn Độ tại Mỹ. Theo nội dung đơn kiện, tập đoàn thủy sản Minh Phú Minh Phú bị cáo buộc mua một lượng lớn tôm đông lạnh của Ấn Độ, chế biến ở mức "tối thiểu" tại Việt Nam và bán qua Mỹ thông qua Mseafood với tư cách là sản phẩm của Việt Nam lẩn tránh thuế chống bán phá giá đối với tôm đông lạnh nhập khẩu từ Ấn Độ, gây thiệt hại cho các nhà sản xuất trong nước và người tiêu dùng tôm tại Mỹ.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày