Doanh Nghiệp

Tổng Giám đốc Gemadept nói về thông tin Taekwang thâu tóm

Thứ Sáu | 26/05/2017 11:20

Taekwang có thể mua lại cổ phần từ VI (Vietnam Investments) Fund II, L.P.

Ông Đỗ Văn Minh, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Gemadept (mã GMD), cho biết 15 nhà đầu tư từ cách đây hai năm đã đến để thương lượng trở thành cổ đông chiến lược của GMD nhưng hiện chỉ còn nhà đầu tư Taekwang đến từ Hàn Quốc. Nếu thương vụ có thể đạt được, dự kiến Taekwang có thể mua lại cổ phần từ VI (Vietnam Investments) Fund II, L.P. 

Sắp tới, GMD sẽ phát hành gần 87,68 triệu cổ phiếu cho VI (Vietnam Investments) Fund, tương ứng 30,41% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết sau khi phát hành của GMD, để hoán đổi khoản nợ vay. Ngoài ra, công ty cũng phát hành gần 21,17 triệu cổ phiếu, tương ứng 7,34% cho bà Lê Thúy Hương. Tỷ lệ sở hữu của các cổ đông nước ngoài sau phát hành cũng tăng lên 49%.

Sau khi nhận cổ phiếu chuyển đổi, cả hai "chủ nợ" trên sẽ không thực hiện bán cổ phiếu riêng lẻ hàng ngày trên thị trường chứng khoán. Khi có nhu cầu chuyển nhượng thì họ sẽ tìm đối tác chiến lược thích hợp để chuyển nhượng nhằm mục đích đảm bảo lợi ích cho cổ đông.

Trước đó, báo Hàn Quốc The Korea Economic Daily đưa tin, tập đoàn Taekwang của nước này đã gửi thư ngỏ ý mua lại cổ phần của Gemadept. Taekwang đã đầu tư vào Việt Nam từ năm 1994. Ông Minh cho rằng Taekwang khá mạnh trong mảng sản xuất. Tawkwang sản xuất cho Nike, ngoài ra còn có xi măng, nguồn hàng tốt.

Về việc thoái vốn khỏi mảng cao su, ông Minh cho biết, có 3-4 nhà đầu tư đã gặp gỡ làm việc nhưng chưa có ai thích hợp. Theo ông Minh, một nhà đầu tư lớn ở Malaysia sang nhưng do đồng ringgit mất giá và bê bối tham những của Thủ tướng Malaysia nên họ đã tạm dừng. Ngoài ra còn có một nhà đầu tư Singapore nhưng họ chỉ mới tiếp xúc ban đầu. Hiện GMD có khoảng 70-80% diện tích chưa trồng. Nếu bán thì GMD sẽ bán hết, ông Minh nói.

Về cồ tức đặc biệt, toàn bộ nguồn tiền thu được từ việc thoái vốn khỏi Công ty TNHH vận tải biển Gemadept Holding và Công ty TNHH Logistics Gemadept Holding sẽ được công ty chi cho việc thoái vốn. Dự kiến sẽ ký hợp đồng thoái vốn vào khoảng tháng 7.

CJ là một trong những nhà đầu tư muốn mua hai công ty này. Gemadept cũng lên kế hoạch thoái toàn bộ 15% vốn khỏi CJ Việt Nam. 

Tong Giam doc Gemadept noi ve thong tin Taekwang thau tom
Danh sách các công ty Gemadept sẽ thoái vốn. Nguồn: Gemadept

Trường Văn


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày