Doanh Nghiệp

Top 50 2021- Công ty Cổ phần Cơ điện lạnh hướng đến tầm cao mới

Thủy Ngọc Thứ Ba | 05/10/2021 16:54

REE gia tăng đầu tư vào các lĩnh vực công nghiệp năng lượng tái tạo và nước sạch. Ảnh: Qúy Hòa.

Thế hệ lãnh đạo mới được kỳ vọng sẽ đưa REE lên những tầm cao mới.
REE gia tăng đầu tư vào các lĩnh vực công nghiệp năng lượng tái tạo và nước sạch. Ảnh: Qúy Hòa.

Công ty Cổ phần Cơ Điện Lạnh (REE Corporation, mã REE) thành lập từ năm 1977 và là công ty đầu tiên niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Dưới sự dẫn dắt của “nữ tướng” Nguyễn Thị Mai Thanh, REE vươn lên từ một xí nghiệp kinh doanh thiết bị lạnh thành một công ty dẫn đầu trong nhiều lĩnh vực.

Gần đây, Công ty đã chính thức tổ chức lễ chuyển giao thế hệ lãnh đạo, trong đó bà Mai Thanh từ nhiệm chức Tổng Giám đốc, thay thế là ông Huỳnh Thanh Hải. “Hôm nay, trên vai trò trao chiếc chìa khóa cho thế hệ thứ 3, cũng là lúc nền kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng bước vào thập niên mới, thời kỳ mới: thời kỳ đầy biến động về kinh tế chính trị, tôi kỳ vọng với đội ngũ trẻ, năng động, tiếp thu nhanh đặc biệt về công nghệ sẽ đưa REE lên những tầm cao mới”, bà Mai Thanh cho biết.

Ngày nay, REE tham gia vào 4 mảng kinh doanh: cơ điện lạnh; phát triển, quản lý, kinh doanh và khai thác bất động sản; cơ sở hạ tầng điện; cơ sở hạ tầng nước. Năm 2020, REE đã thực hiện tái cấu trúc và chuyển đổi mạnh mẽ với 4 lĩnh vực chính này.

 

Ngoài ra, REE gia tăng đầu tư vào các lĩnh vực công nghiệp năng lượng tái tạo và nước sạch. Năm 2021, REE có kế hoạch phát triển 64 MWp điện mặt trời áp mái để phục vụ đủ nhu cầu của khách hàng. Công ty còn phát triển dự án điện gió gần bờ 48 MW giai đoạn 2 tại Trà Vinh, dự kiến hoàn thành vào năm 2022.

Năm 2020, doanh thu thuần của REE tăng 15,3% so với cùng kỳ, trong khi lợi nhuận sau thuế hầu như không thay đổi so với năm trước. Riêng vốn chủ sở hữu tăng hơn 10%, lên 12.212,6 tỉ đồng. Sang năm 2021, REE đưa ra kế hoạch 6.934 tỉ đồng doanh thu và 1.769 tỉ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt tăng 24,5% và 8,7% so với thực hiện năm 2020. Trong đó, lĩnh vực cơ điện lạnh ước góp 4.309 tỉ đồng doanh thu; lợi nhuận sau thuế dự kiến tăng gần 22%, đạt 275,2 tỉ đồng.

 

Theo báo cáo thường niên mới nhất, với kinh nghiệm thi công hơn 1.289 dự án trong các lĩnh vực cơ sở hạ tầng, bất động sản, thương mại và công nghiệp, REE M&E đóng vai trò chính trong nhóm cơ điện lạnh. Còn sản phẩm Reetech đã hiện diện trên 30 năm qua, với đa dạng mẫu mã, chủng loại, công suất và không ngừng ứng dụng tiến bộ về công nghệ để cho ra đời những sản phẩm ngày càng thân thiện với môi trường, tiết kiệm năng lượng. Không chỉ vậy, Reetech còn mở rộng xuất khẩu sản phẩm sang Campuchia, Lào, Myanmar, Mỹ và Cuba.

Trong khi đó, REEPRO khép lại năm tài chính thứ 2 với kết quả doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng hơn 300%. Đây là công ty hoạt động trong lĩnh vực thiết kế, cung cấp và lắp đặt (EPC) các dự án năng lượng mặt trời và sản phẩm cơ khí. Trong bối cảnh khó khăn của ngành bất động sản, mảng cơ điện công trình của REEPRO bị sụt giảm nhưng mảng năng lượng tái tạo lại rất thành công. Hơn 150.000 tấm pin đã được lắp đặt ở 68 dự án, trải rộng khắp các tỉnh, thành miền Nam.

REE Energy, công ty con của REE trong lĩnh vực sản xuất, truyền tải và phân phối điện, cũng đặt mục tiêu doanh thu 1.610 tỉ đồng, tăng 36,6%; lợi nhuận ròng giảm nhẹ về 646 tỉ đồng. Bên cạnh việc nâng cao hiệu quả quản trị các danh mục đầu tư mảng năng lượng hiện hữu, REE Energy đặt mục tiêu sẽ tiếp tục đầu tư vào các dự án năng lượng tái tạo trong những năm tới.

 

Riêng về nước sạch, REE tham gia từ năm 2004 với việc đầu tư xây dựng vận hành nhà máy nước đầu tiên là B.O.O Thủ Đức công suất 300.000 m3/ngày. Trong định hướng chiến lược phát triển của REE, nước là ngành kinh doanh tăng trưởng bền vững, phục vụ nhu cầu an sinh xã hội. Năm 2021 REE Water, thuộc lĩnh vực sản xuất và phân phối nước sạch, ước đạt lợi nhuận sau thuế 265,6 tỉ đồng.

Về mảng bất động sản, năm 2020 REE Land khai thác tổng diện tích văn phòng cho thuê hiện tại, duy trì vị thế cạnh tranh hàng đầu và đã hoàn tất tái cấu trúc. Năm 2021, REE Land đặt mục tiêu đạt 1.015 tỉ đồng doanh thu, tăng 11,4%; lợi nhuận sau thuế dự kiến 626,7 tỉ đồng, tăng 21,8%.

Theo bà Nguyễn Thị Mai Thanh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị REE, kế hoạch năm 2021 của REE được xây dựng từ các đơn vị thành viên và vẫn chưa thể hiện “tinh thần chiến đấu”. Chẳng hạn, mảng điện nước vẫn còn lo ngại về vấn đề thương lượng giá và khả năng chạy suôn sẻ của nhà máy Thượng Kon Tum nên xây dựng sản lượng khá thận trọng. Hay mảng nước cũng có giá và sản lượng tăng theo định kỳ và năm nay dự kiến sẽ tìm kiếm thêm một dự án mới... Bà Mai Thanh nhận thấy kết quả thực tế sẽ tốt hơn nhiều so với kế hoạch.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày