Doanh Nghiệp

Tư vấn xuất khẩu sang thị trường Thổ Nhĩ Kỳ cho doanh nghiệp

Phước Sanh Thứ Năm | 31/03/2022 10:58

Ảnh: NCĐT.

Ngày 30/03 Cục xúc tiến thương mại và Thương vụ Việt Nam tổ chức phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Thổ Nhĩ Kỳ.
Ảnh: NCĐT.

Cục Xúc tiến thương mại và Thương vụ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ, cùng với sự hỗ trợ của Sở Công thương tỉnh Hưng Yên đã tổ chức Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Thổ Nhĩ Kỳ tại TP. Hưng Yên. Tham gia chia sẻ tại phiên tư vấn gồm đại diện đại diện thương vụ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ, cùng các diễn giả là đại diện các nhà nhập khẩu quan trọng tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Thổ Nhĩ Kỳ là phiên thứ 2 nằm trong chuỗi 30 phiên tư vấn của Cục Xúc tiến thương mại tổ chức trong năm nay, nhằm cập nhật thông tin về thị trường cũng như các quy định tiêu chuẩn, điều kiện xuất nhập khẩu của thị trường nước ngoài đối với các sản phẩm xuất khẩu tiềm năng và thế mạnh của Việt Nam.

Thị trường Thổ Nhĩ Kỳ có quy mô kinh tế khá lớn hoạt động ngoại thương sôi động, nhu cầu tiêu dùng cao. Nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ đứng thứ 6 châu Âu, thứ 16 thế giới và thuộc nhóm 20 ngành kinh tế lướn nhất thế giới. Thổ Nhĩ Kỳ hiện là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam tại khu vực Tây Á, chỉ đứng sau các nước Ả Rập Thống Nhất.

Ông Lê Phú Cường – Tham tán Thương mại Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ, cho biết: “Việt Nam cần tăng cường khuyến khích các doanh nghiệp trong nước tham gia các chương trình xúc tiến thương mại tại địa bàn, tham gia giao dịch, quảng bá và giới thiệu sản phẩm tại các sự kiện hội chợ, triển lãm quy mô lớn tại Thổ Nhĩ Kỳ để tăng cường các cơ hội hợp tác kinh doanh với các doanh nghiệp phân phối, chế biến của Thổ Nhĩ Kỳ.”

Ông Lê Phú Cường tại Phiên tư vấn
Ông Lê Phú Cường tại Phiên tư vấn.

Ông Murat Atik – Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Việt Nam – Thổ Nhĩ Kỳ, phát biểu tại Phiên thảo luận: “Chúng ta đã có những thành công giữa 2 doanh nghiệp Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ, những hoạt động để thúc đẩy giao thương giữa doanh nghiệp của 2 quốc gia, những mô hình kinh doanh rất thành công trong 10 năm qua. Để thúc đẩy mối quan hệ kinh doanh giữa 2 quốc gia và tạo ra những cơ hội, chúng tôi đã mời những doanh nghiệp và doanh nhân đến Thổ Nhĩ Kỳ để tận mắt nhận thấy những cơ hội kinh doanh. Tôi nghĩ trong vài năm tới mối quan hệ này sẽ phát triển tốt đẹp hơn, và đây là sứ mệnh của Hội đồng Thương mại của chúng tôi.”

Ông Murat Atik - Phát biểu tại Phiên tư vấn
Ông Murat Atik - Phát biểu tại Phiên tư vấn.

Số liệu thống kê của Bộ Công Thương cho thấy, 2 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Thổ Nhĩ Kỳ đạt 189 triệu USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhưng Việt Nam vẫn đang gặp một số vấn đề về vận chuyển do hậu đại dịch COVID, đặc biệt là các sản phẩm hoa quả đông lạnh ảnh hưởng rất lớn, cước vận tải tăng lên 8 – 10 lần, quãng đường vận chuyển từ Việt Nam sang Thổ Nhĩ Kỳ mất từ 1 tháng đến 45 ngày.

Thổ Nhĩ Kỳ không cấm vận hay hạn chế các mặt hàng từ thị trường Việt Nam, nhưng thị trường này có sự cạnh tranh gay gắt giữa các nguồn nhập khẩu do vị trí địa lý nằm giữa 3 châu lục và nằm sát châu Âu. Vì vậy, các doanh nghiệp Việt Nam phải có sức cạnh tranh về chi phí, giá thành, đảm bảo chất lượng, phù hợp với tiêu chuẩn của Thổ Nhĩ Kỳ, thì sản phẩm Việt Nam mới có mặt tại thị trường này dễ dàng hơn.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày