Doanh Nghiệp

Ứng dụng cơ sở dữ liệu gỗ hợp pháp Việt Nam

Nam Khuê Thứ Sáu | 18/01/2019 15:00

Trồng rừng ở Thừa Thiên Huế. Ảnh: HAWA

Công cụ này giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận nguồn gỗ rừng trồng hợp pháp tại Việt Nam.
Trồng rừng ở Thừa Thiên Huế. Ảnh: HAWA

Hệ thống trách nhiệm giải trình (HAWA DDS), dự án tạo thuận lợi cho DN trong công tác giải trình nguồn gốc gỗ dành cho tất cả các thành phần trong chuỗi cung ứng gỗ của Việt Nam do Hội Thủ Công Mỹ Nghệ Và Chế Biến Gỗ TP.HCM (HAWA) triển khai, chính thức công bố ra mắt Cơ sở dữ liệu gỗ hợp pháp Việt Nam tại TP.HCM.

Cơ sở dữ liệu gỗ hợp pháp là một website trên đó giúp DN dễ dàng tìm kiếm bất kỳ loại gỗ rừng trồng nội địa trên toàn quốc. Chỉ cần truy cập vào website: www.gohopphap.com, doanh nghiệp sẽ có và có đầy đủ những thông tin của nguồn nguyên liệu, từ trữ lượng, độ tuổi rừng, thông tin đơn vị sở hữu.... để liên hệ trực tiếp trong công tác tổ chức thu mua gỗ từ những khu rừng đó. 

Không chỉ doanh nghiệp chế biến gỗ có lợi, với sự ra đời của website: www.gohopphap.com , chủ rừng, các đơn vị sở hữu rừng trồng hợp pháp cũng sẽ dễ dàng tiếp cận trực tiếp tất cả các nhà sản để bán gỗ với giá cao hơn mà không lo thương lái ép giá.

Bên cạnh website, HAWA cũng cho ra mắt BasicDocs, bộ biểu mẫu được phát triển dựa trên những chứng từ và tài liệu tối thiểu mà doanh nghiệp ngành gỗ hiện giờ báo cáo và sử dụng như: Bảng kê lâm sản; Hợp đồng mua bán; Sổ theo dõi xuất nhập lâm sản... Nhưng, đã được bổ sung nhiều yếu tố cần thiết cho công tác kê khai chứng từ.

Theo ông Nguyễn Quốc Khanh, Chủ tịch HAWA, Hiệp định đối tác tự nguyện về thực thi luật lâm nghiệp, quản trị rừng và thương mại lâm sản (VPA/FLEGT) giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu đã được hai bên ký kết chính thức vào ngày 19.10.2018 tại Brussels, Bỉ. Khi Hiệp định này đi vào thực tế, đòi hỏi về nguồn gố nguyên liệu gỗ sẽ là câu chuyện sống còn của DN chế biến gỗ.

Trong bối cảnh mới, sẽ diễn ra ở tương lai không xa, cộng đồng doanh nghiệp chế biến gỗ đang cần một Hệ thống giải trình chung cho ngành gỗ trên cơ sở hệ thống đảm bào gỗ hợp pháp của Việt Nam (VNTLAS). "Đó là lý do HAWA phát triển HAWA DDS cho cộng đồng DN Chế biến lâm sản Việt Nam. Việc ra mắt Cơ sở dữ liệu gỗ hợp pháp cùng bộ chứng từ BasicDocs là bước đầu tiên của Hệ thống, trước khi ra mắt nền tảng ERP nhằm kết nối trực tuyến theo thời gian thực của dự án", ông Khanh chia sẻ.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày