Doanh Nghiệp

VCSC: Triển vọng kinh doanh của Masan thời hậu M&A là một ẩn số

Kim Anh Thứ Sáu | 03/01/2020 16:45

Ảnh: VOV.

Hoạt động M&A giúp Masan mở rộng mảng tiêu dùng nhưng làm triển vọng hoạt động kinh doanh khó đoán hơn...
Ảnh: VOV.

Theo đánh giá của Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC), thương vụ M&A (mua bán, sáp nhập) với CTCP Phát triển Thương mại và Dịch vụ VCM có thể có tác động lớn lên hoạt động kinh doanh của Tập đoàn Masan (MSN) trong dài hạn.

Ở mặt tích cực, việc sáp nhập VCM giúp MSN sở hữu hệ thống cửa hàng bán lẻ rộng khắp, thông qua đó phân phối các sản phẩm tiêu dùng của chính công ty. Việc sở hữu kênh bán lẻ này đang dần trở nên quan trọng khi VCSC cho rằng sự vươn lên mạnh mẽ của các chuỗi bán lẻ lớn tại Việt Nam sẽ khiến các công ty hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) ngày càng phụ thuộc vào các chuỗi bán lẻ này trong việc tiếp cận người tiêu dùng.  

 

Ở chiều ngược lại, MSN sẽ đảm trách một mảng kinh doanh đầy thách thức là VinCommerce mà trong đó MSN chưa có nhiều kinh nghiệm triển khai; đồng thời VinCommerce cũng đã ghi nhận các khoản lỗ lớn trong trong quá khứ (dựa theo báo cáo kết quả kinh doanh theo bộ phận của Vingroup).

Trong các mảng kinh doanh hiện hữu, CTCP Masan MeatLife (MML) được kỳ vọng sẽ là động lực tăng trưởng lớn nhất của MSN trong tương lai. Với chất lượng sản phẩm tốt của thịt MEATDeli cùng khả năng xây dựng thương hiệu và hệ thống phân phối của Masan, VCSC cho rằng MML có thể sẽ trở thành một tên tuổi lớn trên thị trường thịt heo quy mô 10 tỷ USD (theo MSN) của Việt Nam.

VCSC dự phóng doanh thu từ thịt của MML sẽ đạt khoảng 460 triệu USD vào năm 2021, chiếm khoảng 40% tổng doanh thu của MML. Trên cơ sở kết quả tích cực mà MEATDeli đạt được tại Hà Nội kể từ khi được tung ra vào cuối năm 2018 (dựa trên thị phần thịt heo tại 46 siêu thị VinMart tại Hà Nội đạt trên 55%), MML đã tung sản phẩm MEATDeli tại TP. HCM vào tháng 09/2019.

MSN chuẩn bị gia nhập thị trường Chăm sóc nhà cửa và cá nhân (HPC) thông qua thâu tóm Bột giặt NET. Nếu MSN thâu tóm NET thành công, VCSC cho rằng tăng trưởng doanh thu của NET sẽ cải thiện khi tận dụng hệ thống phân phối sẵn có và khả năng xây dựng thương hiệu của Masan. VCSC dự phóng NET sẽ ghi nhận tốc độ tăng trưởng kép doanh thu đạt 14% trong giai đoạn 2019-2022 và đóng góp khoảng 7% cho doanh thu của Masan Consumer (MCH) trong năm 2022.

►Masan sẽ tiếp quản 83,74% cổ phần công ty sở hữu chuỗi Vinmart

►Công ty con của Masan Consumer muốn mua 60% cổ phần của Bột giặt Net


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày