Doanh Nghiệp

Vì sao Masan tự tin với mục tiêu doanh thu 100.000 tỉ đồng?

Hoàng Kim Thứ Tư | 08/02/2023 10:34

Hội viên WIN được nhận ưu đãi 20% khi mua thịt mát MEATDeli

Tập đoàn Masan (Masan) vừa công bố ước tính doanh thu sơ bộ trong năm tài chính 2023 đạt 90.000-100.000 tỉ đồng, tương ứng tăng trưởng từ 18-31% so với năm 2022.
Hội viên WIN được nhận ưu đãi 20% khi mua thịt mát MEATDeli

Lợi nhuận sau thuế của các mảng kinh doanh chính (chưa bao gồm khoản thu nhập 1 lần) trong năm 2023 dự kiến nằm trong khoảng 4.000-5.000 tỉ đồng, đạt tỉ lệ tăng trưởng 4-30% so với mức 3.852 tỉ đồng trong năm 2022.

Đây có thể coi là mục tiêu đầy tham vọng của Masan, sau một năm 2022 đầy biến động. Mặc dù vậy, ban lãnh đạo Tập đoàn này vẫn cho thấy niềm tin mạnh mẽ vào các mảng kinh doanh cốt lõi. 

Bán lẻ tiếp tục là động lực tăng trưởng chính

Năm 2023, The CrownX vẫn tiếp tục là động lực tăng trưởng, đóng góp hơn 70% vào tổng doanh thu của Masan, tức đạt doanh thu thuần khoảng 65.000-72.300 tỉ đồng, tăng 16-29% so với năm 2022. Trong đó, WinCommerce dự kiến mang lại 36.000-40.500 tỉ đồng doanh thu thuần, tăng 23-38%.

Đà tăng trưởng doanh thu này đến từ việc tiếp tục mở thêm những điểm bán mới. Ước tính, WinCommerce sẽ mở 800-1.200 cửa hàng mới trong năm 2023. Những điểm bán này sẽ áp dụng mô hình minimart/mini mall với đa dạng hình thức từ WIN, WinMart+ ở khu vực thành thị và  WinMart+ ở khu vực nông thôn.

Bên cạnh đó, Masan cho biết WinCommerce sẽ tập trung mang lại giá trị cho người tiêu dùng thông qua chương trình hội viên WIN và việc phát triển các nhãn hàng riêng, hướng đến phục vụ từ 4-6 triệu thành viên với các dịch vụ vượt trội và ưu đãi độc quyền nhằm gia tăng lưu lượng khách đến cửa hàng. 

Trong bối cảnh khó khăn chung của ngành bán lẻ, Masan mở mới 730 siêu thị mini
Trong bối cảnh khó khăn chung của ngành bán lẻ, Masan mở mới 730 siêu thị mini

Hiện tại, WinCommerce đang tích cực làm việc với các nhà cung cấp để đầu tư vào các dịch vụ vì lợi ích của người tiêu dùng, đảm bảo mang đến giá cả cạnh tranh. Các sáng kiến này ước tính sẽ thúc đẩy tăng trưởng doanh thu trung bình mỗi cửa hàng từ 5-10%.

"Năm 2022, chúng tôi củng cố nền tảng tiêu dùng bán lẻ tích hợp với việc ra mắt các cửa hàng Win. Năm 2023 và xa hơn nữa, những đổi mới mang tính quyết định tiếp theo của Masan sẽ là số hóa toàn bộ cơ sở hạ tầng tiêu dùng từ sản xuất đến bán lẻ, đồng thời phát triển nền tảng tích hợp giữa thương mại hiện đại và thương mại truyền thống. Nếu thực hiện được điều này, sẽ ngày càng có nhiều người tiêu dùng lựa chọn Masan bởi những trải nghiệm mua sắm độc đáo và chi phí tiết kiệm ít nhất 5% cho các sản phẩm và dịch vụ thiết yếu hàng ngày. Tốc độ và mức độ đổi mới sâu rộng là điều khiến Masan tự tin về triển vọng tăng trưởng trung và dài hạn", ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch HĐQT Masan chia sẻ.

Một mảng kinh doanh lõi khác là Masan Consumer Holdings (MCH) cũng dự kiến mang lại doanh thu thuần 30.500-33.500 tỉ đồng trong năm nay, tăng 15-30% so với năm trước nhờ chú trọng vào hoạt động phát triển sản phẩm (R&D).

Người tiêu dùng mua sắm các sản phẩm của Masan Consumer
Người tiêu dùng mua sắm các sản phẩm của Masan Consumer

Để đạt được mức tăng trưởng này, MCH sẽ đẩy mạnh doanh thu từ các sản phẩm mới và tập trung chinh phục các khu vực địa lý chưa đạt hiệu quả kinh doanh tối ưu. Thực phẩm tiện lợi, đồ uống, sản phẩm chăm sóc cá nhân tại nhà dự kiến là động lực tăng trưởng chính cho MCH, đóng góp xấp xỉ 2/3 tổng tăng trưởng doanh thu trong năm 2023.

"Đây là chiến lược của MCH nhằm nắm giữ thị phần lớn hơn ở các ngành hàng có thị trường lớn và có tốc độ tăng trưởng cao nhưng MCH có mức độ thâm nhập chưa cao như ngành gia vị, nhằm duy trì mức tăng trưởng hàng năm 20% trong vòng vài năm tới. Trong quý IV/2022, MCH đã tái tổ chức nhằm phát triển một mô hình hoạt động chuyên biệt hơn theo ngành hàng và kênh bán hàng", thông báo của Masan cho biết.

Điểm nhấn Phúc Long và Masan MEATLife

Những mảng kinh doanh tiềm năng của Masan, như Phúc Long và Masan MEATLife thậm chí còn đưa ra mục tiêu còn tham vọng hơn.

Cụ thể, chuỗi Phúc Long dự kiến vẫn tăng trưởng 58-90% trong năm nay, mang về mức doanh thu thuần 2.500-3.000 tỉ đồng thông qua việc mở thành công 75-90 cửa hàng flagship và duy trì hiệu quả doanh thu như hiện tại.

Phúc Long sau khi về tay Masan đang hoạt động ngày càng hiệu quả. Năm 2022, mảng kinh doanh này đem về 1.579 tỉ đồng doanh thu và 195 tỉ đồng lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao (EBITDA), chủ yếu nhờ các cửa hàng flagship hoạt động hiệu quả với doanh thu và EBITDA lần lượt đạt 1.153 và 332 tỉ đồng.

Cửa hàng WIN tích hợp phục vụ trà và cafe Phúc Long
Cửa hàng WIN tích hợp phục vụ trà và cafe Phúc Long

Masan ước tính các cửa hàng flagship mang lại doanh thu trên mỗi cửa hàng gấp đôi doanh thu của cửa hàng tương tự trong ngành, biên EBITDA trên 35%, cao hơn hẳn so với các chuỗi F&B thuộc top đầu thế giới. Tập đoàn Masan đặt mục tiêu đưa Phúc Long trở thành công ty trà và cà phê số một Việt Nam trong vòng vài năm tới, hướng đến mục tiêu chinh phục thị trường quốc tế, dự kiến vào năm 2024/2025, Masan đang chuẩn bị cho việc mở rộng này với sự bổ sung CEO mới là người có bề dày kinh nghiệm trong mảng nhượng quyền thương hiệu quốc tế để phát triển các quy trình và hệ thống vận hành chuẩn quốc tế ngay từ năm nay.

Bên cạnh đó, công ty sản xuất thịt mát Masan MEATLife (MML) dự kiến đạt doanh thu thuần 8.500-9.000 tỉ đồng, tăng 78-88% so với cùng kỳ năm trước. Động lực tăng trưởng đến từ việc mở rộng danh mục sản phẩm thịt heo và thịt gà, đặc biệt là thịt chế biến, và việc tăng cường năng lực phân phối qua kênh siêu thị của WinCommerce.

Nhà máy vật liệu công nghiệp công nghệ cao của Masan High-Tech Materials
Nhà máy vật liệu công nghiệp công nghệ cao của Masan High-Tech Materials

Lợi nhuận dự kiến sẽ được cải thiện nhờ tỉ lệ sử dụng cao hơn, doanh số bán thịt chế biến tăng và việc kiểm soát chi phí mạnh mẽ hơn nữa, trong đó có tối ưu chi phí hậu cần và bán hàng gián tiếp.

Không quá mạnh mẽ, Masan High-Tech Materials (MHT) dự kiến đạt doanh thu thuần 16.500-18.200 tỉ đồng, tăng 6-17% so với năm trước. Các sáng kiến chủ chốt là tập trung tối ưu hóa chi phí, tích hợp với Nyobolt và chuẩn bị cho hoạt động tái chế phế liệu vonfram và chất thải đen. MHT cũng sẽ tiếp tục tìm kiếm cơ hội bán lượng đồng tồn kho ở thị trường trong nước và quốc tế.

Đưa ra những kế hoạch kinh doanh đầy táo bạo và tham vọng, song ban lãnh đạo tập đoàn Masan cũng nhấn mạnh đây là kịch bản cơ sở, được xây dựng dựa trên kỳ vọng bức tranh vĩ mô ổn định. Một số điều kiện quan trọng có thể kể tới như nền kinh tế đạt mức tăng trưởng GDP từ trên 6% trong năm nay, và lãi suất không tăng thêm nữa.

Lãi suất hiện vẫn đang là bài toán khó cho những doanh nghiệp quy mô lớn. Trên bảng cân đối kế toán, Masan cho biết sẽ tiếp tục tìm kiếm các giải pháp thay thế trên thị trường vốn để giãn thời gian đáo hạn các khoản vay, cải thiện lãi suất và kết quả kinh doanh thông qua việc giảm nợ.

Trong trường hợp các điều kiện kinh tế vĩ mô xấu hơn dự kiến và tâm lý thắt chặt chi tiêu vẫn tiếp diễn, ban điều hành ước tính doanh thu tăng trưởng trong khoảng 10-15%.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày