Doanh Nghiệp

Vì sao The CrownX có thể thu hút lên đến 1,5 tỉ USD vốn đầu tư nước ngoài chỉ trong vòng 1 năm?

Hoàng Kim Thứ Ba | 21/12/2021 18:52

The CrownX (nền tảng hợp nhất WinCommerce và Masan Consumer Holding của Masan) khi doanh nghiệp này liên tục hút vốn ngoại và mở rộng hợp tác với các doanh nghiệp Việt.

Đặt mục tiêu trở thành nền tảng Tiêu dùng – Công nghệ hàng đầu, Masan liên tục hút vốn ngoại.
The CrownX (nền tảng hợp nhất WinCommerce và Masan Consumer Holding của Masan) khi doanh nghiệp này liên tục hút vốn ngoại và mở rộng hợp tác với các doanh nghiệp Việt.

2021 là một năm đầy thách thức với nền kinh tế, do những ảnh hưởng nặng nề của làn sóng đại dịch COVID-19 lần thứ tư. Giữa bức tranh ảm đạm của thị trường, nhiều doanh nghiệp đã nỗ lực duy trì đà tăng trưởng, khẳng định niềm tin với các nhà đầu tư, thu hút hàng tỉ USD vốn ngoại.

Mobicast
Mobicast - quân  át  chủ  bài  trong  cuộc  chuyển  đổi  số  nền tảng bán lẻ.

Nhắc đến các thương vụ M&A tại Việt Nam khó có thể bỏ qua cái tên Masan. Trong lịch sử hơn 25 năm, M&A luôn là chiến lược quen thuộc để tập đoàn này hoàn thiện các mảnh ghép quan trọng. 2021 có thể coi một năm mang tính bước ngoặt với The CrownX (nền tảng hợp nhất WinCommerce và Masan Consumer Holding của Masan) khi doanh nghiệp này liên tục hút vốn ngoại và mở rộng hợp tác với các doanh nghiệp Việt.

Tất cả các thương vụ M&A đình đám của The CrownX trong năm nay đều nhắm đến mục tiêu tăng tốc xây dựng nền tảng “Point of Life – Tất cả trong một” đáp ứng đa dạng các nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng như Masan đã nhiều lần công bố. 

Thu hút hơn 1,5 tỉ USD vốn đầu tư nước ngoài

Masan vừa công bố ký kết Giao dịch với nhóm các nhà đầu tư bao gồm TPG, Quỹ đầu tư Quốc gia Abu Dhabi và Quỹ đầu tư SeaTown Master Fund cho khoản đầu tư 350 triệu USD vào The CrownX (TCX). Giao dịch khép lại vòng huy động vốn cuối cùng vào hệ sinh thái TCX.

Sau giao dịch, The CrownX được định giá 8,2 tỉ USD cho 100% vốn chủ sở hữu. Mức định giá này cho thấy giá trị The CrownX đã tăng 12% so với vòng huy động vốn trước đó. Thời điểm một trong những chaebol top đầu Hàn Quốc SK Group mua cổ phần The CrownX trị giá 340 triệu USD vào tháng 11, Masan để ngỏ mục tiêu huy động thêm từ 200 – 300 triệu USD vào The CrownX trong năm nay. Và điều này đã trở thành sự thật khi thương vụ với nhóm các nhà đầu tư bao gồm TPG được công bố.

Đáng chú ý, TPG không phải là cái tên xa lạ với Masan khi đã đầu tư vào tập đoàn này vào năm 2009, trước thời điểm MSN chính thức niêm yết trên HOSE. Thời điểm đó, Masan có vốn hóa 900 triệu USD, chiến lược kinh doanh tập trung vào các mặt hàng tiêu dùng FMCG. Hiện nay, Masan đã “vươn vai” trở thành Tập đoàn có vốn hóa 8 tỷ USD và vẫn đang tiếp tục tăng trưởng.

Thị trường Tiêu dùng – Công nghệ đầy tiềm năng đang trở là “đích ngắm” của nhà đầu tư khủng từ Trung Đông. Tháng 6/2020, TPG đã đầu tư 600 triệu USD cho 0,93% của Jio Platforms - một phần của Reliance Industries – một kì lân công nghệ của Ấn Độ. Sở hữu Mobicast (mạng di động Reddi) cùng chiến lược chuyển đổi nền tảng bán lẻ Offline to Online, nhiều chuyên gia nhận định, The CrownX có rất nhiều điểm tương đồng với Reliance Industries.

Các cửa  hàng  minii-mall
Các cửa hàng minii-mall giúp  khách  hàng  mua  nhu  yếu  phẩm, thưởng  thức  cà  phê  chỉ  tại  một  địa điểm.

Trong nửa đầu năm 2021, Alibaba Group và Baring Private Equity Asia đã đầu tư vào The CrownX 400 triệu USD cho 5,5% cổ phần và SK Group chi 410 triệu USD mua 16,26% cổ phần VinCommerce (mảnh ghép Bán lẻ thuộc The CrownX).

Như vậy, chỉ sau hơn một năm thành lập kể từ tháng 6/2020, đến nay, TCX đã thu hút nguồn vốn hơn 1,5 tỷ USD từ các nhà đầu tư hàng đầu thế giới.  

Mô hình mini mall và mục tiêu “xưng hùng” trên thị trường Tiêu dùng - Công nghệ

Việt Nam hiện là nước có tỉ lệ đô thị hóa nhanh nhất Đông Nam Á, quy mô dân số gần 100 triệu dân với tầng lớp trung lưu gia tăng nhanh chóng. Trong cuộc sống ngày càng bận rộn, người tiêu dùng có xu hướng mua sắm tại các cửa hàng đa tiện ích và mua sắm online để vừa tiết kiệm thời gian vừa được tận hưởng các sản phẩm dịch vụ chất lượng cao. Những cửa hàng “tất cả trong một” tích hợp Offline to Online sẽ là mô hình bán lẻ tương lai. Nắm bắt xu hướng này, tầm nhìn của của Masan là xây dựng một nền tảng “Point Of Life” đáp ứng các nhu cầu về nhu yếu phẩm, tài chính, y tế, dịch vụ số, giáo dục, giải trí,…của người tiêu dùng trên cả nền tảng trực tiếp và trực tuyến.

Cửa hàng  mini
Cửa hàng mini-mall  tích  hợp  đa  phương  tiện  được  đưa  vào  hoạt  động.

Bằng cách phục vụ người tiêu dùng các sản phẩm và dịch vụ đa dạng theo mô hình mini-mall (các cửa hàng tích hợp đa tiện ích đã được đưa vào hoạt động tại Hà Nội và Tp, Hồ Chí Minh. Trong tương lai, toàn bộ chuỗi WinMart+ (trước đây là VinMart+) sẽ được chuyển đổi theo mô hình này), The CrownX đã gia tăng khả năng tiếp cận chi tiêu tiêu dùng của người Việt nhờ vào một nền tảng duy nhất tích hợp với chi phí đầu tư tối thiểu.

Theo Masan, tại Việt Nam, các giải pháp fin-tech vốn chưa được phục vụ đúng mức cho đông đảo người tiêu dùng và sẽ là yếu tố thay đổi cuộc chơi trong tương lai. Trong thời gian tới, tập đoàn này có thể sẽ tận dụng nền tảng khách hàng thân thiết của Reddi để đẩy mạnh mảng fin-tech như “mua trước, trả sau”, cung cấp các giải pháp quản lý và đầu tư tài sản, chuyển đổi thói quen thanh toán bằng tiền mặt sang không dùng tiền mặt.

The CrownX đã có những mảnh ghép cốt lõi như WinCommerce, Techcombank, Phúc Long và mạng di động Reddi – “quân át chủ bài” trong cuộc chuyển đổi số nền tảng bán lẻ. Cùng với đó là nguồn vốn hùng mạnh để sớm cán đích các mục tiêu đề ra. Ngoài hút vốn ngoài, nhiều chuyên gia cũng dự báo, doanh nghiệp cũng sẽ mạnh tay mua lại và hợp tác với các đối tác mạnh về công nghệ.

Những thương vụ hút hàng tỉ USD vốn ngoại đình đám như The CrownX cho thấy Việt Nam đã đạt được những dấu mốc trên thị trường đầu tư vốn cổ phần tư nhân, thu hút những nhà đầu tư hàng đầu trong khu vực, thậm chí trên toàn cầu.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày