Doanh Nghiệp

Viconship: Cảng sâu đón tàu lớn

Bá Ước Thứ Năm | 22/11/2018 14:00

Viconship đang kinh doanh khả quan, nhưng dư địa tăng trưởng có thể bị hạn chế trong vài năm tới.

Trong bối cảnh của chiến tranh thương mại, ngành vận tải biển Việt Nam được giới phân tích cho rằng sẽ hưởng lợi từ làn sóng dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang các nước Đông Nam Á. Cùng với đó, vào tháng 12.2017, tờ Nikkei cũng cho rằng các nước Đông Nam Á đang tham gia vào cuộc cạnh tranh trong ngành cảng biển và thậm chí có thể đe dọa vị trí thống lĩnh của Singapore khi các nước mở rộng và nâng cấp hệ thống cảng biển của mình, nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu trong bối cảnh giao thương quốc tế mạnh mẽ. Với vị thế thuận lợi, Việt Nam có tiềm năng tham gia cạnh tranh ở ngành này nếu có hệ thống cảng biển hiện đại.

Viconship: Cang sau don tau lon

Theo Công ty Cổ phần Chứng khoán KIS Việt Nam, tổng sản lượng hàng hóa qua cảng Việt Nam được kỳ vọng đạt tốc độ tăng trưởng trung bình 10-13% trong năm 2018 và 2019. Hiện tại, các hãng tàu lớn của thế giới tiếp tục sử dụng chiến lược cắt giảm chi phí bằng việc sử dụng các tàu lớn và siêu lớn. Xu hướng này đem đến cơ hội cho các cảng biển Việt Nam có cơ sở vật chất đủ để phục vụ tàu container tải trọng lớn (những cảng ở hạ nguồn sẽ hưởng lợi từ xu hướng này).

Năm 2017, sản lượng container qua cảng Việt Nam đã tăng 15% so với năm 2016, chiếm 30% tổng sản lượng hàng qua cảng. Hải Phòng, với vị trí chiến lược giữa các khu công nghiệp và dự án FDI trọng điểm, sẽ tiếp tục đóng vai trò là cửa ngõ quan trọng của Việt Nam trong vận tải biển.

Viconship: Cang sau don tau lon

KIS Việt Nam kỳ vọng sản lượng qua cảng của Hải Phòng sẽ tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng 15-17%/năm trong năm 2018 và 2019. Trong đó, tăng trưởng của sản lượng container có thể đạt trên 20%. Tại đây, một cuộc cạnh tranh trong ngành cảng biển đang diễn ra khốc liệt với nhiều cảng do nhiều công ty mở ra.

Cùng với Gemadept (với cảng hạ nguồn là Nam Hải Đình Vũ và Nam Đình Vũ - giai đoạn 1),  Tập đoàn Container Việt Nam (Viconship) đang nắm trong tay một lợi thế rõ rệt với hệ thống bến cảng hiện đại đặt tại Hải Phòng. Hiện nay, Viconship có 2 cảng là Green Port (cảng Xanh, ở thượng nguồn, tức đi sâu vào nội địa) và cảng VIP Green (ở hạ nguồn, nằm ở cửa biển).

Trong cơ cấu hoạt động, cảng hạ nguồn VIP Green tiếp tục là động lực dẫn dắt tăng trưởng cho Viconship. Doanh thu từ cảng này đạt 550 tỉ đồng (tăng 39% so với cùng kỳ), chiếm 44% doanh thu hợp nhất. So với cùng kỳ năm 2017, tổng số chuyến tàu cập cảng đạt 382 chuyến, tăng mạnh 50%. Trung bình một tuần cảng tiếp nhận 10 chuyến tàu, tăng 4 chuyến so với cùng kỳ năm ngoái.

Viconship: Cang sau don tau lon
 

Theo quan sát của Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), số chuyến tăng thêm đến từ các hãng tàu mới như Maersk Line, MCC Transport và cổ đông Evergreen (tăng tần suất). Kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2018 của Viconship tương đối khả quan, theo quan điểm của VDSC. Theo đó, doanh thu thuần đạt 1.244 tỉ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 288 tỉ đồng (tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái).

Với lợi thế về chất lượng dịch vụ cũng như vị trí chiến lược của VIP Green (VGR), VDSC đánh giá “triển vọng khả quan” cho Viconship và kỳ vọng công ty này có thể giành thêm thị phần phục vụ các hãng tàu quốc tế từ các cảng thượng nguồn do xu hướng gia tăng trọng tải tàu. Bên cạnh đó, triển vọng ngành vẫn được hỗ trợ tốt bởi nhu cầu từ khối doanh nghiệp FDI ở miền Bắc và việc tăng giá dịch vụ bốc dỡ container quốc tế. Tuy nhiên, về dài hạn, VDSC nhận định rằng: “Viconship có thể gặp rủi ro cạnh tranh với cảng Lạch Huyện khi chênh lệch giá bốc dỡ so với cảng Lạch Huyện giảm xuống”.

Viconship: Cang sau don tau lon

Yếu tố hỗ trợ Viconship là hãng tàu Evergreen, một trong những hãng tàu vận tải lớn nhất đang hoạt động trên tuyến  intra-Asia (nội Á), đang sở hữu 21,74% cổ phần của VIP Green. Trong Đại hội cổ đông năm 2018, Viconship đã đồng ý chuyển nhượng 5% cổ phần tại VIP Green (43,86 triệu cổ phiếu) cho Evergreen. Do đó, VIP Green có được sự hỗ trợ đáng kể từ Evergreen để đảm bảo cho sự phát triển trong tương lai. Cùng với việc trung tâm logistics GIC đi vào hoạt động, KIS Việt Nam lạc quan rằng VIP Green có đủ khả năng đáp ứng tăng trưởng trong 5 năm tiếp theo.

Nhiều nhà đầu tư nhận định, VIP Green vẫn có khả năng cạnh tranh vì có thể đi theo phân khúc khách hàng riêng. Các công ty ngoại mua cổ phần chỉ để chọn công ty đó bốc xếp hàng hóa cho mình. Năm ngoái Viconship đã mở rộng kho bãi, mua thêm đầu máy để tăng thêm công suất. Vì thế, năm nay Công ty có thể hưởng trái ngọt.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày