Doanh Nghiệp

Vietcombank là ngân hàng đầu tiên đáp ứng chuẩn mực Basel II

Thùy Trang Thứ Tư | 28/11/2018 17:03

Hướng đến mục tiêu trở thành một trong 100 ngân hàng lớn nhất châu Á.

Ngày 28.11, Vietcombank đã chính thức được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam  chấp thuận áp dụng Thông tư 41 sớm 1 năm so với thời hạn hiệu lực. Với sự kiện này, Vietcombank là ngân hàng đầu tiên đáp ứng chuẩn mực Basel II tại Việt Nam.

Nhằm hiện thực hóa mục tiêu là ngân hàng quản trị rủi ro tốt nhất, từ năm 2014, Hội đồng quản trị Vietcombank đã chỉ đạo triển khai dự án phân tích chênh lệch giữa yêu cầu của Basel II với hiện trạng Vietcombank, trên cơ sở đó đưa ra Lộ trình thực hiện Basel II với tổng cộng 82 sáng kiến nhằm: (i) đáp ứng Basel II theo phương pháp tiêu chuẩn vào năm 2018; và (ii) đáp ứng phương pháp nâng cao vào năm 2019.

Chương trình Basel II có phạm vi sâu rộng, với sự tham gia của trên 160 nhân sự đến từ trụ sở chính và các chi nhánh. Kết quả triển khai 82 sáng kiến theo Lộ trình đến nay đã giúp Vietcombank đủ điều kiện đáp ứng Basel II theo phương pháp tiêu chuẩn. Đồng thời, Vietcombank cũng đã cơ bản hoàn thành các điều kiện quan trọng cho việc áp dụng Basel II theo phương pháp nâng cao như mục tiêu đã định.

Với kết quả này, Vietcombank hướng đến mục tiêu trở thành một trong 100 ngân hàng lớn nhất châu Á, một trong 300 tập đoàn ngân hàng tài chính lớn nhất thế giới, được quản trị theo các chuẩn mực quốc tế tốt nhất.

Sau 9 tháng đầu năm, tăng trưởng tín dụng của Ngân hàng đã đạt gần 15%, nợ xấu được kiểm soát ở mức thấp nhất trong hệ thống các ngân hàng thương mại Việt Nam, và ước tính lợi nhuận trước thuế đã vượt mức hơn 11.000 tỉ đồng mà năm 2017 đạt được (tăng trưởng khoảng 50% so với cùng kỳ 2017).

Với kết quả trên, nhiều khả năng Vietcombank sẽ sớm vượt kế hoạch lợi nhuận năm 2018 - mức 13.000 tỉ đồng đã thông qua tại đại hội đồng cổ đông đầu năm.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày