Doanh Nghiệp

VinFast President - Cảm hứng mới của giới bình xe quốc tế

Thiên Lộc Thứ Sáu | 25/09/2020 10:00

Việc đơn vị tổ chức công bố huỷ Triển lãm ô tô tại Geneva 2020 đã gây thiệt hại 11 triệu bảng Anh.

VinFast President đã nhận được nhiều đánh giá tích cực từ giới truyền thông chuyên viết về ngành công nghiệp ô tô quốc tế.
Việc đơn vị tổ chức công bố huỷ Triển lãm ô tô tại Geneva 2020 đã gây thiệt hại 11 triệu bảng Anh.

Được trang bị động cơ V8 mạnh mẽ, trục cơ sở kéo dài và số lượng giới hạn, mẫu xe VinFast President nhận được nhiều đánh giá tích cực từ giới truyền thông chuyên viết về ngành công nghiệp ô tô quốc tế.

Thời thế tạo anh hùng

Ngay khi đại dịch COVID-19 bùng phát, các nhà sản xuất ô tô của Mỹ như General Motors và Ford đã đóng cửa các nhà máy và bắt đầu sản xuất máy thở theo yêu cầu của chính phủ Mỹ. Các hãng xe ô tô khác đồng loạt hạn chế việc ra mắt các mẫu xe mới trong năm nay bởi chuỗi cung ứng toàn cầu bị đóng băng.

“Một khảo sát gần đây với 46 công ty trong chuỗi cung ứng vi mạch ô tô cho thấy, 2/3 trong số đó phải đối mặt với sự trì hoãn lớn trong việc triển khai công nghệ cho các sản phẩm ô tô mới trong năm 2020”, ông Phil Amsrud - chuyên gia phân tích trong ngành công nghiệp ô tô tại IHS Markit cho biết.

Hầu hết các triển lãm xe hơi biểu tượng như Moscow, Paris, Los Angeles, Geneva... chính thức công bố không tổ chức trong năm 2020 do ảnh hưởng của đại dịch.

Thế nhưng, tại Việt Nam - một đất nước với ngành công nghiệp ô tô còn non trẻ đã “trình làng” mẫu xe VinFast President với nhiều công nghệ hiện đại. VinFast đã trở thành nguồn cảm hứng mới trong giới bình xe quốc tế. Vậy, đâu là những yếu tố khiến giới chuyên gia hào hứng, bàn luận về mẫu siêu xe của người Việt?

Sở hữu “trái tim mãnh thú”

Nhắc tới mẫu động cơ hình chữ V, chắc chắn người mê xe sẽ nhớ ngay tới những mẫu siêu xe đẳng cấp thế giới. Nhân sự kiện ra mắt VinFast President, Madhusudan Grover - cây viết của tờ Drive Tribe (Mỹ) đã liệt kê những mẫu xe đình đám như Ferrari California, McLaren 720S, Koenigsegg và Mercedes-Benz AMG GT R đều đang sử dụng động cơ V8. Không riêng siêu xe, động cơ V8 bắt đầu được các nhà sản xuất sử dụng trên những mẫu SUV cao cấp nhất như: Porche Caynne Turbo S, Cadillac Escalade, Lexus 570...

Theo phân tích của Kris Culmer - nhà nghiên cứu về xe viết trên trang AutoCar (Anh), đặt động cơ V8 lên cỗ máy 4 bánh được coi là cấu hình động cơ tối ưu của tương lai. Bởi vì, thiết kế góc chữ V kết hợp cùng các trục cân bằng sẽ khiến cân bằng động cơ tốt dẫn đến độ rung thấp, sản sinh ra công suất “khổng lồ” cùng tiếng gầm đầy nội lực, tạo nên cảm xúc có “một không hai” cho người sở hữu.

Nhân viên hãng xe Việt chia sẻ với khách hàng thông tin về động cơ V8 - 8 xi lanh xếp theo hình chữ V trên mẫu xe VinFast President.
Nhân viên hãng xe Việt chia sẻ với khách hàng thông tin về động cơ V8 - 8 xi lanh xếp theo hình chữ V trên mẫu xe VinFast President.

Điển hình trên mẫu xe VinFast President, động cơ V8 6,2 lít kết hợp cùng hộp số tự động ZF 8 cấp giúp chiếc xe đạt công suất tối đa 455 mã lực, mô-men cực đại 624 Nm và khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 6,8 giây. “Việc VinFast quyết định "chịu chơi" đưa động cơ V8 lên mẫu xe President là một sự cố gắng không hề nhỏ của VinFast. Chắc chắn điều này không dễ dàng”. Dan Mihalascu - cây viết chuyên xe với hơn 15 năm trong ngành nhấn mạnh trên tờ Carscoops (Mỹ).

Những cải tiến vượt trội

Phóng viên Gerard Lye của chuyên trang ô tô Paultan (Malaysia), người đã trực tiếp tới thăm nhà máy VinFast vào năm 2018 nhận định: “Hãng xe Việt đã "mạnh tay" khi kéo dài 200 mm trục cơ sở của mẫu xe Lux SA2.0 lên 3.133 mm trên mẫu xe President để trở thành mẫu xe có chiều dài dẫn đầu phân khúc, dài hơn mẫu xe BMW X7 với chiều dài cơ sở 3.105 mm”.

Không gian khoang nội thất rộng rãi và sang trọng trên mẫu xe “con cưng” của VinFast.
Không gian khoang nội thất rộng rãi và sang trọng trên mẫu xe “con cưng” của VinFast.

Đối với khoang nội thất, chiều dài cơ sở càng lớn, khoang hành khách càng rộng rãi, đặc biệt ở vị trí “ông chủ” là yếu tố được VinFast đặt ưu tiên hàng đầu bởi yếu tố tiện nghi. Xét về khả năng vận hành, để song hành cùng “trái tim của mãnh thú”, trục cơ sở dài cùng bộ mâm lớn ảnh hưởng trực tiếp tới độ ổn định của xe và tăng khả năng bám đường ngay cả khi tăng/giảm tốc đột ngột.

Tiếc vì xe chỉ dành cho người Việt

Việc giới hạn chỉ sản xuất 500 chiếc tại thị trường Việt Nam làm dấy lên sự tiếc nuối và mong chờ của cộng đồng “người mê xe” trên toàn cầu.

Khách hàng Việt hào hứng khi được nhìn tận mắt mẫu xe President tại Đại lý ủy quyền của VinFast.
Khách hàng Việt hào hứng khi được nhìn tận mắt mẫu xe President tại Đại lý ủy quyền của VinFast.

“Với thiết kế sang trọng và đặc tính đậm chất thể thao, VinFast President chính là mẫu xe phù hợp ‘khẩu vị’ của người Mỹ”, Fran Romero - cây viết nổi tiếng trong “làng xe hơi” quốc tế với gần 4000 bài viết bình luận trên trang Motor.es (Tây Ban Nha). Còn nhà báo Bruce Newton của Motoring (Úc) bình luận trong tiếc nuối: “Nếu muốn sở hữu chiếc xe này, thì bạn phải là người Việt Nam. Vì nó chỉ được bán ở thị trường Việt Nam”

“Việt Nam được biết đến là quốc gia với vô số xe máy chạy trên đường phố, chứ không phải những chiếc SUV hạng sang cỡ lớn. Nhưng bây giờ, tất cả đều có thể thay đổi nhờ VinFast.” Karl Furlong - phóng viên chuyên xe chia sẻ trên trang CarBuzz (Mỹ).

Có thể nói, VinFast President mang trong mình nhiều trọng trách: lời tri ân tới những khách hàng ủng hộ thương hiệu Việt, lời khẳng định về năng lực với thị trường của VinFast và là một minh chứng với thế giới rằng Việt Nam có khả năng làm nhiều hơn những gì các bạn nghĩ.

Ông Ilia Seliktar - Chủ tịch Autobest, Hội đồng thẩm định xe châu Âu nhận định: “VinFast là một ví dụ điển hình trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Điển hình bởi việc ‘hội tụ tinh hoa’ trên thế giới để sản xuất ra những mẫu xe chất lượng nhất cho thị trường. Tôi nghĩ rằng tương lai của VinFast sẽ rất tươi sáng”.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày