Doanh Nghiệp

Xu hướng công nghệ cho chiến lược tăng trưởng người dùng năm 2023

Hoàng Kim Thứ Năm | 24/11/2022 15:00

Ông Huỳnh Lê Tấn Tài chia sẻ về 3 xu hướng công nghệ nổi bật trong năm 2023: Composable enterprise, Low/No-code và Big Ops.

Thách thức của mỗi doanh nghiệp là cần trang bị hệ thống vận hành sẵn sàng để điều chỉnh các ứng dụng một cách linh hoạt nhằm thích nghi với thị trường.
Ông Huỳnh Lê Tấn Tài chia sẻ về 3 xu hướng công nghệ nổi bật trong năm 2023: Composable enterprise, Low/No-code và Big Ops.

Một sự kiện đặc biệt hội tụ các nhà lãnh đạo chuyển đổi số hàng đầu Việt Nam của các công ty tương tác trực tiếp với người tiêu dùng cuối (consumer-facing) đã diễn ra vào tối ngày 17/11 vừa qua tại GEM Center Hồ Chí Minh. Các chuyên gia đến từ đơn vị tổ chức là Kyanon Digital, CleverTap và Talon.One đã trực tiếp trao đổi về xu hướng tiếp cận mới trong công tác xây dựng chiến lược và kế hoạch tăng trưởng kinh doanh cho năm 2023 sắp tới. 

Mở đầu chương trình, ông Huỳnh Lê Tấn Tài, Tổng giám đốc Kyanon Digital đưa ra thách thức của mỗi doanh nghiệp là cần trang bị hệ thống vận hành sẵn sàng để điều chỉnh các ứng dụng một cách linh hoạt sao cho thích nghi với sự thay đổi liên tục của thị trường và người tiêu dùng. Tiếp đó, ông dự báo ba giải pháp công nghệ dưới đây sẽ là xu hướng chiến lược tất yếu vào năm 2023. 

Xu hướng công nghệ đầu tiên sẽ là sự hình thành của các doanh nghiệp linh hoạt (composable enterprise). Theo Gartner, các doanh nghiệp sẽ bắt đầu tận dụng công nghệ để tự động hóa quy trình phát triển ứng dụng dưới dạng một bộ mô hình lắp ráp (lego blocks) theo từng mô-đun. Nhờ tính mô-đun hoá đó, doanh nghiệp có thể kết hợp hoặc phân cấp tất cả các thành phần và dữ liệu của ứng dụng để đem lại sự đột phá về tính linh hoạt, khả năng tùy chỉnh và mở rộng so với quy trình lập trình truyền thống.

Việc các doanh nghiệp linh hoạt dần áp dụng Low/No-code sẽ hình thành xu hướng thứ hai. Low/No-code là một phương pháp phát triển ứng dụng với giao diện trực quan, nhằm tối ưu hóa toàn bộ quy trình phát triển để nhanh chóng tạo ra ứng dụng, giúp rút ngắn khoảng cách từ thời điểm doanh nghiệp phát sinh nhu cầu cho tới khi hoàn thiện lập trình ứng dụng và đưa ra thị trường. Bất kỳ ai dù ở phòng kinh doanh, tiếp thị hay chăm sóc khách hàng đều có thể trở thành lập trình viên không chuyên (citizen developer) và Low/No-code sẽ giúp họ chủ động lên kế hoạch và phát triển ứng dụng mà không cần phụ thuộc vào đội ngũ lập trình.

Xu hướng nổi bật cuối cùng là Big Ops. Ông Tài khẳng định một khi các doanh nghiệp triển khai Low/No-code, ngày càng nhiều ứng dụng sẽ liên tục được tạo ra và các dữ liệu đi kèm mang nhiều tính tương tác từ các bộ phận, phòng ban (interaction data). Khi các dữ liệu này dần dần hình thành dữ liệu lớn (big data), nó trở thành xu hướng Big Ops. Big Ops liên quan tới quy mô và độ phức tạp của tất cả các ứng dụng, tự động hóa, thuật toán AI, quy trình và tương tác của con người khác nhau, tất cả đều hoạt động đồng thời trên dữ liệu đó trong kinh doanh kỹ thuật số (digital business). Do đó, thông qua dữ liệu Big Ops, doanh nghiệp có thể tự động hóa quy trình và luồng công việc để đưa ra các quyết định kinh doanh có độ chính xác và dự báo cao.

Ông Marc-Antoine Hager, Phó Tổng Giám Đốc CleverTap khu vực Đông Nam Á chỉ ra rằng sau đại dịch covid-19, thế giới đã có nhiều sự thay đổi về hành vi người tiêu dùng, tình hình lạm phát tăng cao và nhiều vấn đề trong chuỗi cung ứng. Ông dự đoán đến năm 2023, các doanh nghiệp sẽ dần quan tâm đến cách để hiểu thấu khách hàng cũ, tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng hiện tại và giảm tỷ lệ khách hàng rời bỏ thay vì đẩy mạnh đầu tư vào các hoạt động tiếp thị thu hút người dùng mới. Với các tính năng tiếp thị tự động hóa và dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) của CleverTap, doanh nghiệp có thể tối ưu hóa các chiến dịch marketing số của họ và đạt được mức tương tác với người dùng cao hơn.

Ông Marc-Antoine Hager chia sẻ về tính năng tiếp thị tự động hóa dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) của CleverTap.
Ông Marc-Antoine Hager chia sẻ về tính năng tiếp thị tự động hóa dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) của CleverTap.

Ông Laurent Billieres, Giám đốc kinh doanh tại Talon.One là chuyên gia cuối cùng của chương trình đã bày tỏ về thực trạng khách hàng ngày nay ít tương tác hơn đối với các ưu đãi không được cá nhân hóa. Trong bối cảnh mà sự thay đổi, cải tiến diễn ra liên tục thì việc lập kế hoạch thủ công theo tháng, theo quý, hoặc thậm chí là theo năm sẽ khiến doanh nghiệp bị bỏ lại phía sau. Để cải thiện lòng trung thành khách hàng và thúc đẩy tăng trưởng, doanh nghiệp cần không ngừng thu thập dữ liệu từ hành vi khách hàng theo thời gian thực và đưa ra các chương trình khuyến mãi phù hợp, tạo động lực mua hàng hoặc tăng giá trị cá nhân cho khách hàng vào đúng thời điểm.

Ông Laurent Billieres chia sẻ về việc tăng trải nghiệm khách hàng bằng cách thu thập dữ liệu liên tục để đưa ra các chương trình khuyến mãi cá nhân hóa phù hợp.
Ông Laurent Billieres chia sẻ về việc tăng trải nghiệm khách hàng bằng cách thu thập dữ liệu liên tục để đưa ra các chương trình khuyến mãi cá nhân hóa phù hợp.

“Cảm ơn Ban Tổ Chức vì chương trình hữu ích này. Doanh nghiệp của tôi hiện đã triển khai hệ thống dữ liệu khách hàng, nhưng khi cần phân tích ad-hoc thì lại phải nhờ đến đội lập trình. Tôi sẽ tìm hiểu thêm về xu hướng trao quyền phát triển ứng dụng cho đội ngũ không chuyên.”, đại diện đến từ Nhà phân phối đồ chơi trẻ em hàng đầu Việt Nam chia sẻ.

Kết thúc phần chia sẻ từ chuyên gia, các khách mời  đã cùng nhau có một bữa tối thân mật và tiếp tục tham vấn bài toán phát triển kinh doanh, kế hoạch tiếp thị và việc ứng dụng Low/No-code, Big Ops với các chuyên gia để có hướng đi rõ ràng hơn trong việc lên chiến lược tăng trưởng doanh nghiệp cho năm 2023.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày