Doanh Nhân

Nghịch lí về thương hiệu cá nhân tại Việt Nam

Thứ Ba | 15/12/2015 14:42

90% người tìm việc nhận ra tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu cá nhân nhưng chỉ có 20% có chiến lược xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả.

Công ty tuyển dụng trực tuyến VietnamWorks vừa công bố kết quả khảo sát từ hơn 3000 ứng viên và 200 doanh nghiệp về chủ đề xây dựng thương hiệu cá nhân trong phát triển sự nghiệp tại Việt Nam. Kết quả khảo sát cho thấy rất nhiều ứng viên hiểu được tầm quan trọng của thương hiệu cá nhân nhưng lại không biết phải xây dựng thương hiệu cá nhân như thế nào.

Tại hội thảo về sự nghiệp và thương hiệu cá nhân mang tên Get The Edge do VietnamWorks và Vietnam Digital Academy đồng tổ chức vào ngày 25/11/2015, diễn giả Lê Hải Quỳnh, Trưởng Phòng Tiếp Thị và Truyền Thông của VietnamWorks, cho biết: “Cùng với sự phát triển của các mạng xã hội trực tuyến, vai trò của thương hiệu cá nhân trong sự nghiệp và cuộc sống của mỗi người ngày càng trở nên quan trọng. 90% người tìm việc trong khảo sát của VietnamWorks đều cho biết họ ít nhiều nhận ra tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu cá nhân. Tuy nhiên, chỉ có 20% trong số đó là có chiến lược xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả. Điều này cho thấy người tìm việc Việt Nam cần được cung cấp thêm kiến thức và kĩ năng xây dựng thương hiệu cá nhân để hỗ trợ cho sự nghiệp của họ. Đó cũng là lý do VietnamWorks cùng Vietnam Digital Academy đã tổ chức buổi hội thảo về thương hiệu cá nhân mang tên Get The Edge.”

Hầu hết ứng viên mù mờ về cách thức xây dựng thương hiệu cá nhân

Chỉ 10% ứng viên cho rằng mình có thương hiệu cá nhân, tuy nhiên thương hiệu cá nhân là thứ mà mỗi người trong chúng ta đều có. Tại hội thảo Get The Edge, Cô Dacey Calisura, Managing Director của Vietnam Digital Academy đã nói rằng, thương hiệu chính là cách mà mọi người nhìn nhận về những giá trị của bạn. Và thương hiệu cá nhân là sự khác biệt của bạn so với những người khác trong cùng một nhóm, hoăc những đóng góp và lợi ích bạn đem đến cho công ty, cộng đồng và xã hội. Như vậy, tất cả những điều bạn làm, dù chủ động hay vô tình, sẽ đều ảnh hưởng đến thương hiệu cá nhân của bạn. Xây dưng thương hiệu cá nhân không chỉ đơn thuần là đi gặp gỡ và giao lưu với đối tác khách hàng, nó còn bao gồm những hoạt động trên mạng xã hội, hay thậm chí là những hành động rất đơn giản như viết nhật kí. Khi viết nhật ký, bạn đang nhìn lại những gì mình đang làm, xác định và củng cố những điểm mạnh, cũng như mục tiêu và đam mê của mình. Đó cũng chính là một phần của việc xây dựng thương hiệu cá nhân.

Thương hiệu cá nhân là yếu tố rất quan trọng trong tuyển dụng từ góc nhìn doanh nghiệp

Mặc dù thương hiệu cá nhân vẫn còn là một khái niệm chưa phổ biến tại Việt nam, tuy nhiên một con số đáng kinh ngạc cho thấy hơn 60% nhà tuyển dụng đều cho rằng thương hiệu cá nhân của ứng viên đóng một vai trò quan trọng trong quá trình cân nhắc và tuyển chọn nhân viên. Họ cho rằng, một người nhân viên với thương hiệu cá nhân tốt sẽ có những ảnh hưởng tích cực đến việc gặp gỡ, tiếp cận và thuyết phục khách hàng sử dụng dịch vụ và sản phẩm của công ty. Thông thường, nhà tuyển dụng sẽ tìm hiểu về thương hiệu cá nhân của ứng viên thông qua 4 kênh, đó là resume, lời nhận xét của người quen có chuyên môn, thư giới thiệu và Facebook.

Get The Edge – hội thảo xây dựng thương hiệu cá nhân từ những chuyên gia hàng đầu.

Nhận ra nhu cầu về phát triển thương hiệu cá nhân, hội thảo Get The Edge đã tụ hội  những chuyên gia với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dưng thương hiệu cá nhân cũng như phát triển sự nghiệp.

Chị Lê Hải Quỳnh – Giám Đốc Tiếp Thị và Truyền Thông tại Vietnamworks chia sẻ về cách những doanh nghiệp xây dưng thương hiệu của họ, và những ảnh hưởng đến việc tuyển dụng và phát triển nhân tài cho công ty. Cô Dacey Calisura – Managing Director của Vietnam Digital Academy, nói về cách sử dụng mạng xã hội để tạo ra những dấu ấn riêng cho mình, đặc biệt khi ngày càng được nhiều người sử dụng internet và mạng xã hội. Cuối cùng, anh Howie Phung – Nhà Sáng Lập của Howie Phung and Associate, hướng dẫn những kĩ năng bạn có thể áp dụng nhằm tạo ra những ấn tượng tích cực cho đối tác, cũng như tạo sự tự tin cho bản thân.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày