Kiều bào

Doanh nghiệp Việt tại Cộng hòa Séc tìm hiểu luật quản lý doanh thu trực tuyến

Chủ Nhật | 19/06/2016 14:53

Luật EET (Quản lý doanh thu trực tuyến) hiện là đề tài được đa số cộng đồng người Việt Nam tại Cộng hòa Séc quan tâm.

Ngày 12.6, hội thảo “Những sự thật và lời đồn về EET” (Luật Quản lý doanh thu trực tuyến) đã diễn ra tại Trung tâm thương mại Sapa ở thủ đô Praha, Cộng hòa Séc. Hội thảo được Hội Doanh nghiệp Việt Nam, Hội Thanh niên - Sinh viên Việt Nam tại Cộng hòa Séc phối hợp với Bộ Tài chính và Cục Quản lý Tài chính của Cộng hòa Séc tổ chức, nhằm cung cấp thông tin chi tiết về luật mới này cũng như giải đáp những thắc mắc của các doanh nghiệp Việt Nam xung quanh việc thực hiện EET trên thực tế.

Luật EET hiện là đề tài được cộng đồng người Việt Nam tại Cộng hòa Séc quan tâm, nhiều người cho rằng, đây là vấn đề ảnh hưởng lớn đến công việc kinh doanh. Do đó, hội thảo đã thu hút sự quan tâm của đông đảo doanh nghiệp Việt Nam đang hoạt động kinh doanh tại Cộng hòa Séc. Luật dự kiến được áp dụng từ 1.12.2016, theo lộ trình 4 giai đoạn cho đến năm 2018, bắt đầu từ khách sạn, nhà hàng, cơ sở bán buôn, bán lẻ, xưởng thủ công, các dịch vụ như taxi đến bác sĩ, luật sư, kể cả ngân hàng và bảo hiểm.

Luật Quản lý doanh thu trực tuyến là hình thức nối mạng máy tính tiền ở các cơ sở kinh doanh, dịch vụ, sản xuất với cơ quan tài chính. Các khoản thu từ một máy tính tiền được lưu lại trong hồ sơ của cơ quan tài chính và cộng dồn vào cuối tháng để tính thuế. Một điều bắt buộc đối với người kinh doanh khi thực hiện EET là in hóa đơn mua hàng cho khách hàng, điều mà trước đây ít người đòi hỏi.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Andrej Babis nhấn mạnh phía Cộng hòa Séc sẽ cung cấp thông tin đầy đủ về Luật Quản lý doanh thu trực tuyến. Thứ trưởng Bộ Tài chính phụ trách thuế vụ Alena Schillerova và các chuyên gia về EET của Bộ Tài chính Cộng hòa Séc nhấn mạnh việc áp dụng EET sẽ tạo môi trường kinh doanh công bằng cho doanh nghiệp và giúp tăng thu thuế cho ngân sách. Được biết, áp dụng luật này sẽ giúp Cộng hòa Séc tăng thu thuế khoảng 666,7 triệu euro để sử dụng vào cải tạo và xây dựng đường xá, bệnh viện, trường học...

Ông Babis hy vọng EET sẽ nhận được sự ủng hộ của khoảng 600.000 doanh nghiệp tại Cộng hòa Séc, trong đó có 20.000 doanh nghiệp Việt Nam. Các chuyên gia tài chính và thuế vụ Cộng hòa Séc luôn ghi nhận cộng đồng người Việt Nam tại Cộng hòa Séc là một bộ phận rất quan trọng trong xã hội, người Việt Nam có cửa hàng bán buôn và bán lẻ tại hầu các địa phương. Để việc thực hiện EET có kết quả, Bộ Tài chính sẽ kết hợp với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tổ chức nhiều buổi hội thảo về EET tại các địa phương để mọi người hiểu rõ về ý nghĩa của EET cũng như những việc cần làm khi thực hiện luật mới này.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày