Kiều bào

Người Việt bốn phương

Phùng Mỹ Thứ Hai | 07/06/2021 07:30

Người Việt bốn phương luôn sẵn sàng góp công, góp của để hỗ trợ, ủng hộ và động viên bà con trong vùng dịch bệnh.

Doanh nhân kiều bào ủng hộ công tác phòng, chống dịch COVID-19.
Người Việt bốn phương luôn sẵn sàng góp công, góp của để hỗ trợ, ủng hộ và động viên bà con trong vùng dịch bệnh.

Doanh nhân kiều bào ủng hộ công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Doanh nhân kiều bào ủng hộ công tác phòng, chống dịch COVID-19

Ngày 31.5, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã tổ chức Lễ tiếp nhận số tiền 100 triệu đồng và 5 tấn gạo ủng hộ người dân một số địa phương phòng, chống dịch COVID-19 do doanh nhân Nguyễn Hoài Bắc - kiều bào Canada trao tặng.

Buổi lễ có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đăng Minh Khôi và Thứ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Phạm Quang Hiệu. Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu khẳng định đây là nghĩa cử cao đẹp, thể hiện sự đồng hành, chia sẻ của đồng bào ta ở nước ngoài với quê hương và truyền thống tốt đẹp “tương thân tương ái” của dân tộc Việt Nam.

Chia sẻ tại buổi lễ, doanh nhân Nguyễn Hoài Bắc, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Phát triển và Đầu tư Đại Sơn, cho biết: “Người Việt bốn phương luôn sẵn sàng góp công, góp của để hỗ trợ, ủng hộ và động viên bà con trong vùng dịch bệnh, vùng bão lũ, góp phần nhỏ để chia sẻ với bà con và Chính phủ”.

 

Hội cựu sinh viên Việt Nam tại Úc giúp đỡ trẻ em khó khăn trong nước

Mới đây, Hội Cựu sinh viên Việt Nam tại Úc ở bang New South Wales đã tổ chức buổi gặp mặt kỷ niệm 1 năm ngày thành lập Hội với nhiều hoạt động giao lưu, kết nối và quyên góp giúp trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong nước.

Tại sự kiện, các cựu sinh viên đã quyên góp từ thiện và bán đấu giá tranh với tổng số tiền thu được hơn 6.000 AUD (hơn 110 triệu đồng) giúp trẻ em Việt Nam có hoàn cảnh khó khăn nhân Ngày Quốc tế Thiếu Nhi 1.6.

Phó Chủ tich Hội Cựu sinh viên Việt Nam tại Úc Hồ Minh Giang bày tỏ hy vọng Hội sẽ trở thành cầu nối cho quan hệ giữa Việt Nam và Úc cũng như các quốc gia mà họ đang sinh sống. 

Sách Việt Nam thu hút độc giả tại Triển lãm sách quốc tế St. Petersburg

Mới đây, tại Triển lãm sách quốc tế St. Petersburg lần thứ XVI, gian hàng của Hội người Việt Nam tại Nga thu hút sự quan tâm của quan khách và độc giả Nga, đặc biệt là những cuốn sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Nga, Ủy viên Hội đồng Quản trị Quỹ Hỗ trợ phát triển quan hệ hợp tác Nga - Việt Nam, cho biết nhân kỷ niệm 110 năm ngày Bác Hồ đi tìm đường cứu nước, trong năm 2021, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật cùng với Hội người Việt Nam tại Nga đã tổ chức dịch và xuất bản cuốn ‘’Hoạt động của Nguyễn Ái Quốc ở Liên Xô (1923-1938)’’ bằng tiếng Nga.

Cuốn sách được các nhà khoa học uy tín của Viện Hồ Chí Minh, các lãnh tụ của Đảng, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh dày công biên soạn; phản ánh sinh động, có hệ thống những năm tháng đồng chí Nguyễn Ái Quốc sống và hoạt động ở Liên Xô (1923-1924, 1927, 1934-1938), cũng như sự giúp đỡ quý báu của Liên Xô đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân Việt Nam trong những năm tháng khó khăn của cuộc cách mạng.

“Độc giả Nga quan tâm đến lịch sử Việt Nam. Điều rất bất ngờ là cuộc đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn rất được quan tâm”, Phó Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại thành phố St. Petersburg Vyacheslav Kalganov nhận định.

Người Việt tại Đài Loan bình tĩnh trước sóng COVID-19

Trong 23 triệu dân Đài Loan, chỉ hơn 1% được tiêm vaccine. Tuy nhiên, người Việt tại Đài Loan vẫn bình tĩnh ứng phó dịch bệnh. Thiếu hụt vaccine là nguyên nhân khiến nhiều thành trì chống COVID-19 tại châu Á trong năm 2020, điển hình là Đài Loan, có nguy cơ sụp đổ. 

Theo cảm nhận của Minh Thông, sinh viên năm 4 tại Đại học Minh Truyền ở Đài Bắc, người dân Đài Loan có tinh thần tự giác cao. Ngay khi giới chức y tế nâng mức nguy hiểm tại Đài Bắc và Tân Đài Bắc lên cấp độ 3 với yêu cầu hạn chế ra đường, ngày hôm sau ra đường đã không còn thấy ai dù sống ngay gần Sỹ Lâm, một trong những chợ đêm nổi tiếng nhất thành phố Đài Bắc. Việc khai báo y tế và thông tin dịch tễ các ca nhiễm đều được cơ quan chức năng tại Đài Loan số hóa thông qua mã QR và tận dụng Google Maps để hỗ trợ người dân tự phòng ngừa lây nhiễm.

 

Thục Oanh cũng có cùng trải nghiệm về tình hình tại Đài Bắc. Chị cho biết hơn một năm qua chị vẫn đi làm bình thường. Chỉ gần đây Đài Loan mới bùng dịch COVID-19 với quy mô lớn nhưng Oanh không cảm thấy quá lo lắng vì công việc cho phép làm ở nhà, hạn chế rủi ro. “CDC và Thị trưởng họp báo mỗi ngày nên mình nắm được tình hình dịch rõ hơn, biết để phòng tránh tốt hơn”, Oanh nói.

Kiết Tường, 29 tuổi, đang làm kỹ sư điện tử ở thành phố Tân Trúc phía Bắc Đài Loan, cho biết, công ty vẫn yêu cầu anh làm việc trực tiếp ở công sở do đặc thù công việc. Thành phố nơi anh Tường làm việc cũng không có quá nhiều ca nhiễm nên anh cảm thấy không lo lắng và chủ động đi xét nghiệm.

“Nền y tế bên này tốt và dân cũng đủ hiểu biết vòng đời của virus có giới hạn. Nếu kháng thể trong người mình tốt thì mình có thể qua khỏi. Người trẻ chỉ chủ động phòng nhiễm chứ không lo lắng đến mức độ phải có vaccine bằng mọi cách”, Minh Thông nói.

Hoa hậu Doanh nhân Ninh Nguyễn và khát vọng mang Phở Việt đến với nước Mỹ

Thương hiệu Phở Việt Filet chính là món ăn mang hương vị truyền thống vô cùng đậm đà và cuốn hút. Món ăn quốc hồn quốc túy đã được kết nối bởi hoa hậu doanh nhân đầy tài năng Ninh Nguyễn đang được lan tỏa và tạo nên giá trị cho ẩm thực Việt. 

Sau thành công với giải thưởng Hoa hậu Doanh nhân quốc tế tại Cuộc thi Miss/Mrs Golden World Beauty Pageant 2019, nữ doanh nhân Ninh Nguyễn đã cố gắng phát triển Phở Việt trở thành thương hiệu lớn trên nước Mỹ.

Doanh nhân Ninh Nguyễn chia sẻ: “Thời điểm bắt đầu có ý định đưa Phở Việt sang Mỹ, tôi đã suy nghĩ rất kỹ, từ việc lựa chọn công thức, cho đến việc tìm hiểu khẩu vị của người Mỹ. Qua đó, tôi muốn làm một việc gì đó để mang bản sắc người Việt đến Mỹ, giúp cộng đồng người Việt dù ở xa vẫn thương thức được hương vị của quê nhà và bớt đi phần nào nhung nhớ quê hương”.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày