Kiều bào

Người Việt bốn phương (số 646)

Vân Nguyễn Thứ Bảy | 24/08/2019 19:00

Ảnh: daidoanket.vn

Đối với gần 4,5 triệu người Việt Nam đang sinh sống ở nước ngoài, tiếng Việt sẽ giúp gắn kết cộng đồng, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.
Ảnh: daidoanket.vn

Tập huấn dạy tiếng Việt cho giáo viên người Việt ở nước ngoài

Đây là khóa tập huấn lần thứ 6 được Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài và Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức nhằm nâng cao trình độ giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên người Việt ở nước ngoài. Khóa tập huấn giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên người Việt Nam ở nước ngoài năm 2019 diễn ra từ ngày 11-25.8 tại Hà Nội và một số tỉnh phía Bắc. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, ông Lương Thanh Nghị, cho biết, khóa tập huấn năm nay có số lượng học viên tham gia đông nhất từ trước tới nay, cho thấy sự quan tâm ngày càng cao của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài trong việc dạy và học tiếng Việt.

Nguoi Viet bon phuong (so 646)
 

Đối với cộng đồng gần 4,5 triệu người Việt Nam đang sinh sống ở 109 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, tiếng Việt có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc gắn kết cộng đồng, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc cũng như duy trì mối liên hệ gắn bó với quê hương đất nước, nhất là trong gia đình khi mà thế hệ thứ 3, thứ 4 được sinh ra và lớn lên ở nước ngoài. Theo ông Nghị, sau khóa tập huấn này, các giáo viên, tình nguyện viên sẽ có thêm kiến thức, kỹ năng, nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở sở tại, góp phần tích cực vào việc bảo tồn ngôn ngữ mẹ đẻ cũng như duy trì, phát huy bản sắc dân tộc trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Campuchia: Phổ biến về giấy tờ hộ tịch cho người gốc Việt

Hội nghị phổ biến về việc cấp giấy tờ hành chính, giấy tờ hộ tịch cho người dân gốc Việt Nam tại Campuchia có sự tham dự của Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục căn cước Campuchia ông Sok Khon, baoquocte.vn đưa tin. Tại hội nghị, ông Sok Khon, đã giải thích về nguyên nhân vướng mắc trong việc cấp giấy tờ hành chính, hộ tịch cho người nước ngoài bị tịch thu giấy tờ bất thường. Cạnh đó, ông Sok Khon cũng trả lời các câu hỏi của đại diện các chi hội Khmer - Việt Nam tại Campuchia về việc triển khai công văn số 015, ký ngày 1.7.2019 của Bộ Nội vụ về việc cấp giấy tờ hành chính, giấy tờ hộ tịch cho người nước ngoài.

Về tầm quan trọng của công văn số 015, theo ông Võ Tuấn Ngọc, Tham tán, Trưởng phòng công tác cộng đồng của Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia, Công văn này đã giúp tháo gỡ khó khăn về thủ tục hành chính cho bà con gốc Việt đang sinh sống hợp pháp tại Campuchia. Ông cho đây là một bước khởi đầu tích cực, ghi nhận việc tạo điều kiện của phía Campuchia trong việc giải quyết những vấn đề vướng mắc hiện nay, góp phần giảm bớt khó khăn, đem lại cuộc sống ổn định hơn cho người gốc Việt trong thời gian tới.

Festival Thanh niên Sinh viên toàn châu Âu lần thứ 5

Được tổ chức tại thành phố La Haye của Hà Lan, các hoạt động của Festival Thanh niên Sinh viên toàn châu Âu lần thứ 5 đã mở ra một không gian hội tụ và kết nối giới trẻ người Việt Nam, theo Thế Giới & Việt Nam. Đến từ 15 nước châu Âu, các đại biểu sinh viên đã để lại nhiều ấn tượng cho giới trẻ châu Âu, người dân Hà Lan và du khách quốc tế. Đại sứ quán Việt Nam tại Tây Ban Nha, Đức, Cộng hòa Czech, Pháp cũng cử đại diện tham dự Festival lần này.
Festival Thanh niên Sinh viên toàn châu Âu lần thứ 5 khép lại, Ban tổ chức chủ nhà, Hội Sinh viên Việt Nam tại Hà Lan đã trao lại quyền đăng cai Festival Thanh niên Sinh viên toàn châu Âu lần thứ 6 cho đại diện Hội Sinh viên Việt Nam tại Đức.

Công dân Việt Nam mất tích ở Anh

Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Anh, ngày 8.8, ông Nguyễn Bá Thanh Tùng, hướng dẫn viên du lịch Công ty Travel Plus, đã đến Sứ quán trình báo về việc một du khách trong đoàn Lê Thị Diệu Linh, sinh năm 2003, mất tích khi đang tham quan mua sắm tại thành phố York, Anh vào ngày 6.8.

Nguoi Viet bon phuong (so 646)
 

Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Anh giữ liên lạc với các cơ quan chức năng sở tại trong quá trình tìm kiếm công dân được cho là mất tích, sẵn sàng thực hiện các biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết. Đại sứ quán cho biết, họ đang hỗ trợ cảnh sát Anh trong việc điều tra vụ việc.

Tờ Guardian đưa tin, cảnh sát Anh đang ráo riết mở cuộc tìm kiếm nữ du khách mất tích ở thành phố York có tên là Linh Le. Hiện thời, cảnh sát đã bắt nghi phạm thứ 8 của vụ việc.

Czech có Trung tâm văn hóa Phật giáo mới

Tòa án tỉnh Ústecký thuộc Cộng hòa Czech vừa có quyết định nâng cấp Trung tâm văn hóa Phật giáo chùa Most thành Trung tâm văn hóa Phật giáo tỉnh Ústecký - chùa Most. Thông tấn xã Việt Nam cho đây là bước khẳng định vai trò và sự lan tỏa văn hóa tâm linh Phật giáo của cộng đồng người Việt tại Cộng hòa Czech, ngày càng được chính quyền sở tại trân trọng ghi nhận, tạo điều kiện sinh hoạt tín ngưỡng theo phong tục truyền thống của văn hóa Việt Nam, hòa đồng với văn hóa địa phương.

Theo Đại đức Thích Thông Đạt, trụ trì chùa Most, việc nâng tầm cho ngôi nhà tâm linh của người Việt tại tỉnh Ústecký là niềm vinh dự đối với phật tử tại Cộng hòa Czech, đồng thời thể hiện sự quan tâm của các cấp lãnh đạo Hội đồng tỉnh đối với hoạt động tín ngưỡng tôn giáo của cộng đồng người Việt Nam. Theo Đại đức, ngôi chùa không chỉ là nơi gửi gắm tâm hồn mà còn là nơi giác ngộ tinh thần và đặc biệt là nơi giữ gìn nét văn hóa truyền thống, bảo tồn tiếng Việt đối với những người con sống xa Tổ quốc.

“Thủ đô Hà Nội trong lòng người xa xứ”

Là chủ đề của chương trình nghệ thuật kiều bào hướng về Thủ đô do Hội Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam tại Cộng hòa Czech được tổ chức ở Hà Nội. Với những kiều bào và văn nghệ sĩ sống xa Tổ quốc, việc được trở về và cất lên tiếng hát giữa lòng Thủ đô, không chỉ là niềm hạnh phúc mà còn thể hiện tình yêu quê hương.

Chương trình “Thủ đô Hà Nội trong lòng người xa xứ” đã tạo ra một không gian văn hóa nghệ thuật đặc sắc và lắng đọng với tình yêu Hà Nội nói riêng và quê hương Việt Nam nói chung. Ông Phạm Gia Hậu, Trưởng Ban tổ chức cho biết, qua chương trình nghệ thuật lần này, chúng tôi muốn gửi gắm một thông điệp tới kiều bào trên thế giới: Hãy cùng chung tay, ý thức hơn nữa về vai trò của mình, để góp phần xây dựng Thủ đô Hà Nội.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày