Kiều bào

Người Việt bốn phương (số 672)

Vân Nguyễn Thứ Sáu | 13/03/2020 11:11

Ảnh: TTXVN

Các nghiên cứu, phân tích cho thấy, do vị trí đặc biệt quan trọng về nhiều mặt của Biển Đông khiến nó trở thành nơi biểu hiện rõ của sự cạnh tranh...
Ảnh: TTXVN

Chủ tịch Quốc hội: Mong dựng tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại New Delhi 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, tại buổi tiếp Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam, ông Pranay Verma, đã mong Đại sứ tạo điều kiện để thúc đẩy sớm việc dựng tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại thủ đô New Delhi (Ấn Độ) trong năm 2020. Đánh giá cao hợp tác giữa hai nước trên các diễn đàn quốc tế và khu vực cũng như lập trường của Ấn Độ về vấn đề Biển Đông, Chủ tịch Quốc hội mong Chính phủ Ấn Độ tiếp tục ủng hộ lập trường của Việt Nam và ASEAN về vấn đề này.

Đại sứ Pranay Verma cho biết, các nhà lãnh đạo Ấn Độ coi trọng việc tăng cường quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam. Ông ghi nhận các đề xuất của Chủ tịch Quốc hội và khẳng định sẽ nỗ lực thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác theo thỏa thuận mà lãnh đạo cấp cao hai nước đã đạt được, dành mọi nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian công tác tại Việt Nam.

 

Người Việt cần cẩn trọng giữa dịch Covid-19

Dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Việt Nam không ghi nhận các trường hợp mắc mới ở trong nước. Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, trường hợp cần hỗ trợ, liên hệ: Tổng đài Bảo hộ công dân Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao Việt Nam: +84 981 848 484.

Tại Hàn Quốc, quốc gia có trường hợp mắc tăng nhanh nhất và cao nhất ngoài Trung Quốc, đang có hơn 80.000 người Việt Nam sinh sống, lao động và học tập. Cơ quan Quản lý và phòng chống dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) đã xác nhận với Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc về một trường hợp người Việt Nam tại thành phố Daegu, 1 trong 2 tâm dịch Covid-19 ở Hàn Quốc, bị nhiễm bệnh. Chính phủ Hàn Quốc sẽ chữa trị miễn phí cho công dân Việt Nam tại nước này trong trường hợp bị nhiễm COVID-19. Ngay sau khi nhận được thông báo của KCDC, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đã gửi công hàm tới Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, các cơ quan và địa phương liên quan của Hàn Quốc, đề nghị tạo điều kiện thuận lợi và tích cực điều trị cho công dân Việt Nam nói trên.

Tại Ý, đến nay chưa có trường hợp người Việt bị nhiễm bệnh Covid-19, theo Đại sứ Việt Nam tại Ý, bà Nguyễn Thị Bích Huệ. Cộng đồng người Việt ở đây có từ 4.000-5.000 người, hầu hết mang quốc tịch sở tại. Trong đó, tại các khu vực tâm dịch là vùng Lombardia, Veneto, Emiglia-Romagna và một phần vùng Piemonte, có khoảng 1.000-1.500 người Việt đang sinh sống và hơn 200 sinh viên Việt Nam. Đại sứ đã khuyến nghị, cộng đồng người Việt tại Ý giữ bình tĩnh, thực hiện nghiêm túc các hướng dẫn của nước sở tại. Khi cần được trợ giúp khẩn cấp, liên hệ với đường dây nóng 112, 118 hoặc đường dây nóng bảo hộ công dân của Đại sứ quán (+39 328 831 3251).

Tại Pháp, số người nhiễm virus corona tiếp tục tăng. Chính quyền Pháp đã hạn chế, tạm ngừng và thậm chí cấm các hoạt động tập thể tập trung số lượng từ 5.000 người trở lên; tạm ngừng một số dịch vụ du lịch, như đóng cửa Bảo tàng Louvre, hoãn giải chạy bán Marathon... Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp đã thông tin và lưu ý công dân Việt Nam hạn chế, không đến các khu vực đang có dịch và có khả năng chịu ảnh hưởng của dịch. Trường hợp cần trợ giúp, đề nghị liên hệ tổng đài Bảo hộ công dân của Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp: 0144 146 444 hoặc urgent@ambassade-vietnam.fr.

Tại Nhật, nhiều tỉnh, thành phố đã thiết lập các đường dây nóng đa ngôn ngữ để tư vấn miễn phí cho người nước ngoài hoặc du khách nước ngoài về dịch bệnh nguy hiểm này. Chính phủ Nhật sẽ chi trả toàn bộ viện phí và chi phí điều trị cho các bệnh nhân Covid-19, bao gồm cả người nước ngoài, trong đó có Việt Nam, đang sống ở Nhật hoặc du khách nước ngoài đến nước này. Đáng chú ý, các tỉnh, thành có đông người Việt sinh sống hoặc có nhiều người nhiễm COVID-19 như Okinawa, Fukuoka, Osaka, Aichi, Nagano hay Hokkaido đã có dịch vụ tư vấn bằng tiếng Việt. Với sự hỗ trợ đó của các cơ quan chức năng Nhật, đa số người Việt Nam đang sinh sống, làm việc và học tập ở Nhật đều rất an tâm, đồng thời chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, bảo vệ sức khỏe cho bản thân.

 

Biển Đông: Cần lên tiếng bảo vệ nguyên tắc và giá trị luật pháp quốc tế

Hội thảo quốc tế về Biển Đông đã diễn ra với sự bảo trợ của Chủ tịch Nhóm nghị sĩ hữu nghị Pháp - Việt tại trụ sở Quốc hội và Thượng viện Pháp, tờ TGVN đưa tin. Các đại biểu quan tâm đến những phân tích toàn diện của nhà nghiên cứu Benoit Treglode, Giáo sư  Pierre Journoud về tác động trong lĩnh vực luật pháp, chính trị và địa chính trị đối với khu vực Đông Nam Á cũng như thế giới do nguyên trạng Biển Đông đã bị thay đổi đáng kể trong 3-4 năm gần đây, khiến cho nhiều nước khu vực và có lợi ích ở khu vực lo ngại về hòa bình ổn định ở Đông Nam Á, nhất là quyền tự do đi lại ở Biển Đông.

Các nghiên cứu, phân tích đều cho thấy, do vị trí đặc biệt quan trọng về nhiều mặt của Biển Đông khiến cho nó trở thành nơi biểu hiện rõ rệt của sự cạnh tranh ngày càng tăng giữa các cường quốc ở khu vực, thể hiện sự thay đổi phức tạp, khó lường của tình hình quốc tế. Điều này đòi hỏi sự tăng cường đối thoại, trao đổi, hợp tác, ủng hộ lẫn nhau giữa các nước khu vực với các nước có lợi ích gắn bó với khu vực như EU trong đó có Pháp. Các đại biểu kêu gọi Pháp cũng như các nước EU lên tiếng ủng hộ việc bảo vệ các nguyên tắc và luật lệ của luật pháp quốc tế, cơ sở cho việc giải quyết hòa bình và thông qua đối thoại tình hình tranh chấp ở Biển Đông.

Gần 200 đại biểu dự Hội thảo là các nghị sĩ, nhà báo, các nhà nghiên cứu luật pháp quốc tế, lịch sử, văn hóa của các học viện và cơ quan nhà nước Pháp. 

Câu lạc bộ Báo chí Berlin có Chủ nhiệm mới

Câu lạc bộ Báo chí Berlin ở Đức, Câu lạc bộ báo chí đầu tiên của người Việt Nam ở nước ngoài, đã tổ chức Đại hội thành lập Câu lạc bộ, thảo luận và thông qua Dự thảo Điều lệ, chính thức bầu Ban chấp hành nhiệm kỳ I giai đoạn 2020-2022 với 5 ủy viên. Ông Nguyễn Khắc Hùng được bầu làm Chủ nhiệm Câu lạc bộ.

Đã có 10 thành viên tự nguyện tham gia Đại hội Câu lạc bộ Báo chí Berlin lần thứ nhất là các nhà báo, nhà hoạt động truyền thông, nhiếp ảnh. Việc thành lập Câu lạc bộ góp phần tạo nên môi trường thông tin đáng tin cậy cho cộng đồng người Việt tại Đức.

► Người Việt bốn phương (số 671)


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày