Kiều bào

Người Việt bốn phương (số 739)

Phùng Mỹ Thứ Tư | 04/08/2021 09:50

Đại diện Việt Nam Nguyễn Việt Trung đã lọt vào vòng chung kết cuộc thi piano quốc tế Fryderyk Chopin lần thứ 18.

Sinh viên Việt Nam tại Singapore tổ chức hội thảo việc làm trực tuyến

Hội Sinh viên Việt Nam tại Singapore (VNYA) trong 2 ngày 24-25.7 đã tổ chức hội thảo việc làm trực tuyến “VNYA 2021 Career Fair” với sự tham gia của đại diện một số tập đoàn tại Việt Nam và hơn 600 sinh viên, cựu sinh viên Việt Nam đến từ 13 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Khai mạc hội thảo, Đại sứ Việt Nam tại Singapore Mai Phước Dũng đã hoan nghênh sáng kiến tổ chức hội thảo việc làm trực tuyến của VNYA, mong các sinh viên Việt Nam tích cực học tập, nghiên cứu những kinh nghiệm hay của nước bạn để sau này đóng góp cho sự phát triển của quê hương, đất nước.

Chủ tịch VNYA tại Singapore Nguyễn Thảo Nhi cho biết, là sự kiện trực tuyến lớn nhất do VNYA tại Singapore tổ chức, “VNYA 2021 Career Fair” cho thấy quyết tâm rất lớn của toàn bộ các thành viên VNYA, là động lực quan trọng để VNYA tiếp tục tổ chức các hoạt động tương tự trong thời gian tới.

Cách người Việt ở Anh tự xét nghiệm COVID-19 tại nhà

Theo hướng dẫn của cơ quan y tế Anh, khi một người xét nghiệm nhanh tại nhà và có kết quả dương tính, họ cần lập tức tự cách ly, sau đó đặt bộ kit xét nghiệm PCR về nhà hoặc đặt lịch hẹn tại các trung tâm xét nghiệm để xác nhận lại kết quả. Do đó, dù đã tiêm vaccine đầy đủ, nhiều người Việt tại Anh vẫn tự xét nghiệm COVID-19 tại nhà theo khuyến nghị của giới chức nước này.

“Tôi bắt đầu tự xét nghiệm COVID-19 tại nhà từ khoảng 2 tháng trước”, LiLy Vũ, người Việt sống ở thành phố Leeds, hạt Yorkshire, cách thủ đô London khoảng hơn 270 km về phía Bắc, chia sẻ.

Lily cho hay chính phủ Anh khuyến khích người dân tự xét nghiệm tại nhà và phân phát kit xét nghiệm miễn phí tại hiệu thuốc, siêu thị hoặc thông qua đặt hàng trên mạng. “Tôi thường đặt hàng qua mạng. Mỗi lần được đặt hàng 1 hộp gồm 7 bộ kit và cách nhau 24 tiếng. Thời gian giao hàng cũng chỉ 1-2 ngày. Mọi thứ rất nhanh, tiện lợi và hoàn toàn miễn phí”, cô nói.

Dù tỉ lệ tiêm chủng ở Anh tương đối cao với 69% dân số đã tiêm ít nhất một liều vaccine, Oanh Nguyễn, một người Việt ở cách London gần 100 km, vẫn lo lắng khi thấy nhiều người không còn đeo khẩu trang. Oanh Nguyễn cũng xét nghiệm COVID-19 tại nhà 2 lần mỗi tuần do yêu cầu công việc. 

Sau khi tự lấy mẫu dịch hầu họng theo hướng dẫn, người dân sẽ cho mẫu vào lọ, đóng kín và gửi tới phòng thí nghiệm chuyên dụng để xét nghiệm PCR. Nếu kết quả xét nghiệm PCR dương tính, họ sẽ tiếp tục tự cách ly 10 ngày tại nhà theo hướng dẫn và giám sát của cơ quan y tế Anh. 

Chuyện những thợ may Việt thầm lặng trong ngành thời trang Úc

Sau khi thu hút sự quan tâm của cộng đồng người Việt tại Úc, cuốn sách Working From Home - May Ở Nhà của 2 tác giả Emma Đỗ và Kim Lâm vừa tái bản lần thứ 3. Với 60 trang kèm nhiều hình vẽ minh họa sinh động, May Ở Nhà kể lại câu chuyện của những người Việt đã và đang may gia công tại Úc từ thập niên 1980 đến nay.

Đối với nhiều phụ nữ Việt tại Úc, việc may gia công tạo cơ hội kiếm tiền mà vẫn có thể chăm sóc con cái và làm việc nhà. Thay vì được trả khoán sản phẩm, những thợ may gia công tại Úc hiện được trả theo giờ dựa trên ước tính về năng suất, kèm theo các chế độ hưu trí, nghỉ bệnh, nghỉ phép năm và các khoản thưởng khác như những thợ may làm việc tại xưởng.

“Lĩnh vực của chúng tôi là một trong số những lĩnh vực đầu tiên có sự khoán việc. Hy vọng những cải thiện mà chúng tôi đưa ra cũng sẽ được áp dụng trong các lĩnh vực khác”, bà Beth Macpherson, phụ trách lĩnh vực dệt may và giày tại CFMEU, cho biết. 

Quảng bá, giao lưu ẩm thực Việt Nam tại Algeria

Đại sứ quán Việt Nam tại Algeria và Trường Cao đẳng Khách sạn và Nhà hàng Algiers (ESHRA) đã phối hợp tổ chức buổi “Giao lưu ẩm thực Việt Nam - Algeria” hôm 25.7 nhằm mục đích quảng bá văn hóa ẩm thực Việt Nam đến bạn bè Algeria.

Phát biểu tại sự kiện, Đại sứ Việt Nam tại Algeria Nguyễn Thành Vinh bày tỏ hy vọng qua hoạt động này người dân 2 nước Việt Nam và Algeria sẽ có thêm hiểu biết và trải nghiệm thực tế về cách làm các món ăn của mỗi nước, qua đó thúc đẩy hơn nữa các hoạt động giao lưu văn hóa giữa 2 nước, góp phần thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Algeria.

Thông qua các món ăn, những thông điệp về văn hóa, con người, thiên nhiên của Việt Nam đã được truyền tải đến bạn bè Algeria.

Nguyễn Việt Trung vào chung kết cuộc thi piano quốc tế Chopin

Đại diện Việt Nam Nguyễn Việt Trung đã lọt vào vòng chung kết cuộc thi piano quốc tế Fryderyk Chopin lần thứ 18. Hơn 40 năm sau giải nhất của Nghệ sĩ Nhân dân Đặng Thái Sơn, Việt Nam mới có thêm một nghệ sĩ lọt vào chung kết cuộc thi piano danh giá nhất hành tinh.

Anh Việt Trung là nghệ sĩ Việt Nam duy nhất có tên trong danh sách 87 người bước vào vòng biểu diễn cuối cùng, dự kiến tổ chức vào tháng 10 tới tại thành phố Warsaw, Ba Lan.

“Tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn gia đình, đặc biệt là bố mẹ - những người đã thầm lặng hy sinh, cho tôi có những điều kiện tốt nhất để không phải lo lắng bất cứ điều gì, chỉ chuyên tâm cho piano. Tôi cũng gửi lời cảm ơn các thầy cô giáo đã dạy dỗ mình, đồng nghiệp và khán giả luôn ủng hộ tôi trong con đường nghệ thuật”, anh Nguyễn Việt Trung chia sẻ.

Sau 2 lần hoãn vì dịch COVID-19, cuộc thi piano quốc tế lớn nhất thế giới Fryderyk Chopin được tổ chức với sự tham gia của hơn 500 nghệ sĩ piano đến từ nhiều quốc gia trên thế giới. Các nghệ sĩ gửi bản ghi âm và ban giám khảo chọn ra những người đủ điều kiện tham gia vòng sơ khảo.

87 người vào vòng chung kết được chọn ra từ 151 người đã biểu diễn trực tiếp ở vòng sơ khảo (diễn ra từ ngày 12-23.7 tại Ba Lan). Người chiến thắng sẽ nhận được huy chương vàng cùng phần thưởng trị giá 40.000 bảng Anh.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày