Kiều bào

Người Việt bốn phương (Số 755)

Mỹ Anh Thứ Hai | 22/11/2021 07:30

Chủ tịch nước tiếp hậu duệ của Vua Lý Thái Tổ tại Hàn Quốc

Chủ tịch nước giao nhiệm vụ cho Bộ Ngoại giao và các bộ, ngành hỗ trợ ông Lý Xương Căn trong các hoạt động về du lịch, đầu tư tại Việt Nam.
Chủ tịch nước tiếp hậu duệ của Vua Lý Thái Tổ tại Hàn Quốc

Chủ tịch nước tiếp hậu duệ của Vua Lý Thái Tổ tại Hàn Quốc

Chiều 17/11, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Lý Xương Căn, hậu duệ đời thứ 31 của Vua Lý Thái Tổ tại Hàn Quốc và cũng là Đại sứ Du lịch của Việt Nam tại Hàn Quốc.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những thành công trong hoạt động kinh doanh tại Việt Nam của dòng họ Lý. Trao đổi về những đóng góp quan trọng của 2 dòng họ Lý đối với việc thúc đẩy tình hữu nghị giữa Việt Nam - Hàn Quốc, Chủ tịch nước mong muốn ông Lý Xương Căn tiếp tục nỗ lực thúc đẩy hơn nữa tình hữu nghị đặc biệt này.

Ông Lý Xương Căn bày tỏ niềm vinh dự được Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dành thời gian tiếp đón và chân thành cảm ơn các cơ quan liên quan của Việt Nam đã tạo điều kiện để ông và gia đình nhập quốc tịch Việt Nam. Liên quan đến vấn đề hợp tác du lịch giữa 2 nước, ông Lý Xương Căn cho biết thời gian tới ông sẽ cố gắng hơn nữa làm cầu nối để có thêm nhiều du khách Hàn Quốc sang Việt Nam và ngược lại.

Chủ tịch nước đánh giá cao ông Lý Xương Căn trên cương vị là Đại sứ Du lịch của Việt Nam tại Hàn Quốc đã góp phần vào việc đưa trên 4 triệu khách Hàn Quốc tới Việt Nam trước thời điểm dịch COVID-19. Chủ tịch nước mong muốn, sau khi dịch bệnh được kiểm soát thì số lượng du khách sang Việt Nam sẽ lên tới con số 5 triệu, đồng thời có thêm nhiều nhà đầu tư Hàn Quốc sang Việt Nam.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Đảng, Nhà nước, nhân dân Việt Nam luôn quan tâm, dành tình cảm nồng ấm đối với đồng bào 2 dòng họ Lý tại Hàn Quốc và sẵn sàng hỗ trợ dòng họ Lý về Việt Nam đầu tư, kinh doanh. Đảng, Nhà nước Việt Nam ủng hộ và thúc đẩy các hoạt động vun đắp tình hữu nghị, tăng cường hiểu biết, tin cậy giữa nhân dân 2 nước, đặc biệt là tăng cường hiểu biết của người dân Hàn Quốc về văn hóa, lịch sử Việt Nam thông qua các câu chuyện về Hoàng thúc Lý Long Tường, Hoàng tử Lý Dương Côn sang Cao Ly gần 1.000 năm về trước.

Nhấn mạnh Hàn Quốc là đối tác chiến lược toàn diện của Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực đầu tư, văn hóa, du lịch..., Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc mong muốn hậu duệ đời thứ 31 của Vua Lý Thái Tổ sẽ tiếp tục có những đóng góp nhiều hơn nữa cho mối quan hệ giữa 2 dân tộc Việt Nam - Hàn Quốc.

Chủ tịch nước cũng giao nhiệm vụ cho Bộ Ngoại giao và các bộ, ngành hỗ trợ ông Lý Xương Căn trong các hoạt động về du lịch, đầu tư tại Việt Nam.

Trong tình hình dịch bệnh phức tạp hiện nay, ông đã giới thiệu nhiều đối tác và công nghệ, trang thiết bị phòng chống COVID-19 tiên tiến, hiệu quả của Hàn Quốc cho Việt Nam. Ông Lý Xương Căn cũng là thành viên của ALOV và là ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

 

Chân dung người Việt nghiên cứu Nam Cực

Gần 50 năm định cư tại Brazil, Giáo sư - Tiến sĩ Phan Văn Ngân đã dành phần lớn cuộc đời mình để giảng dạy, hướng dẫn các sinh viên, thạc sĩ, nghiên cứu sinh tại Hải học viện, Đại học São Paulo nghiên cứu về sinh vật hải dương ở Nam Cực.

Sau khi lấy bằng tiến sĩ ngành thủy sản tại Đại học Tokyo và làm việc ở Nhật một thời gian, năm 1974, ông Phan Văn Ngân được Hội đồng khoa học Tiểu bang São Paulo và Hội đồng Khoa học Liên bang của Brazil hỗ trợ tham gia nghiên cứu về cá tại Hải học viện thuộc Đại học São Paulo.

Năm 1981, Chính phủ Brazil quyết định gia nhập nhóm những nước nghiên cứu về đại lục Nam Cực thuộc Hiệp ước Nam Cực và bắt đầu việc nghiên cứu tại đại lục này.

Giáo sư Phan Văn Ngân chia sẻ: “Tất cả những nghiên cứu của đoàn đều được thực hiện ở biển vào mùa hạ hay vào mùa thu ở Nam bán cầu khi biển không có băng và thời tiết không khắc nghiệt. Khi cần phải làm việc vào mùa đông ở biển, đoàn dùng tàu phá băng của các nước khác. Tôi tham gia hầu hết những chuyến đi nghiên cứu của đoàn và 2 lần làm trưởng đoàn nghiên cứu”.

Quan hệ thương mại 2 nước Việt Nam - Brazil trong những năm qua phát triển nhanh và trên đường hướng thuận lợi cho Việt Nam. Là người tích cực kết nối tình hữu nghị giữa 2 đất nước, Giáo sư - Tiến sĩ Phan Văn Ngân luôn mong cho tình hữu nghị Brazil và Việt Nam ngày một phát triển và vững bền.

Thị trưởng gốc Việt 22 tuổi trẻ nhất trong lịch sử thành phố Úc

Anh Anthony Tran vừa trở thành thị trưởng trẻ nhất trong lịch sử thành phố Maribyrnong, bang Victoria, Úc khi mới 22 tuổi.

“Tôi hy vọng việc mình được bầu chọn sẽ truyền cảm hứng cho những người trẻ khác, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khác nhau, để họ cũng bước lên và khẳng định vị thế của mình trên thế giới, dù trong bất kỳ lĩnh vực nào, thể thao, giải trí hay chính trị”, tân Thị trưởng gốc Việt chia sẻ.

Trước khi được bầu làm Thị trưởng, anh Anthony Tran đã có 12 tháng làm Phó Thị trưởng Thành phố. 

Sư cô Thích Nữ Giới Tánh được trao giải vì hòa bình tại Hàn Quốc. Ảnh: TTXVN.
Sư cô Thích Nữ Giới Tánh được trao giải vì hòa bình tại Hàn Quốc. Ảnh: TTXVN.

Sư cô Thích Nữ Giới Tánh được trao giải vì hòa bình tại Hàn Quốc

Hiệp hội Ahn Jung Geun của Hàn Quốc hôm 10/11 đã trao Giải hoạt động thiện nguyện vì hòa bình thế giới cho Sư cô Thích Nữ Giới Tánh, Chủ tịch Hội Phật tử Việt Nam tại Hàn Quốc, vì những hoạt động từ thiện của Sư cô cho cộng đồng.

Buổi lễ cũng vinh danh 20 cá nhân là các nghệ sĩ, họa sĩ, doanh nhân có nhiều đóng góp trong hoạt động xã hội, thiện nguyện vì cộng đồng. 

Với thời gian tu học và hướng dẫn Phật pháp cho cộng đồng người Việt suốt 10 năm qua, Sư cô được cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc gọi bằng những cái tên đầy trìu mến như “Sư cô vì biển đảo”, “Sư cô chống COVID-19”.

Sư cô Thích Nữ Giới Tánh được vinh danh vì những đóng góp cho việc quảng bá những nét đặc sắc văn hóa của Việt Nam tại Hàn Quốc, góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa giữa 2 dân tộc Việt - Hàn và vì những hoạt động từ thiện cho cộng đồng trong thời gian qua
 


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày