Kiều bào

Người Việt bốn phương (Số 802)

Tuệ Anh Thứ Hai | 07/11/2022 08:32

Giáo sư Charles Cường Nguyễn, một tên tuổi lớn trong lĩnh vực robot. Ảnh: Đông Hải/voa

Hội người Việt tại Fukuoka cũng phản ánh việc thiếu giáo viên và công tác dạy tiếng Việt cho thế hệ thứ 2, thứ 3 còn gặp nhiều khó khăn.
Giáo sư Charles Cường Nguyễn, một tên tuổi lớn trong lĩnh vực robot. Ảnh: Đông Hải/voa

Giáo sư gốc Việt đưa robot Mỹ vào không gian

Giáo sư Charles Cường Nguyễn, một tên tuổi lớn trong lĩnh vực robot, điều khiển học và tự động hóa của Mỹ, vừa được World Automation Congress (WAC - Hội nghị tự động hóa thế giới) - một tổ chức uy tín về kỹ thuật trên thế giới vinh danh và sắp giữ vị trí quan trọng tại tổ chức này.

Trả lời báo Thanh Niên, Giáo sư Charles Cường Nguyễn chia sẻ: “Nhiệm vụ chính của chức vụ này là làm việc với các thành viên của WAC để tổ chức các hội nghị. Chuyện trước nhất mà tôi làm là chọn địa điểm tổ chức WAC 2024, rồi thành lập một ủy ban gồm những chuyên gia trong ngành điều khiển học, tự động hóa, trí tuệ nhân tạo... và bổ nhiệm người phụ trách chương trình để đứng đầu ủy ban trên đánh giá các tham luận gửi đến WAC 2024. WAG 2024 dự định tổ chức ở Đà Nẵng nên tôi dự định chọn một người ở địa phương để phụ trách việc tổ chức”.

Mỗi khi diễn ra hội nghị, một hội đồng của WAC và Chủ tịch WAC lựa ra 1-3 chuyên gia nghiên cứu trong lĩnh vực tự động hóa để tuyên dương và vinh danh những đóng góp cho ngành này. WAC từng vinh danh nhiều chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực kỹ thuật của thế giới như Giáo sư Lotfi Zadeh (cha đẻ logic Fuzzy - logic mờ), nhà vật lý Joe Engelberger (cha đẻ công nghệ robotics)...

Trong hội nghị năm nay, WAC vinh danh Giáo sư Charles Cường Nguyễn cùng 2 Giáo sư thuộc Học viện Công nghệ Illinois và Đại học Illinois. Giáo sư Charles Cường Nguyễn được WAC vinh danh vì đã xây dựng chuyên san International Journal of Intelligent Automation and Soft Computing (Autosoft) từ năm 1993. Nay thì chuyên san này đã trở thành chuyên san chính thức của WAC. 

 

Giáo sư Charles Cường Nguyễn là người Việt đầu tiên được bổ nhiệm chức vụ hiệu trưởng một trường thuộc đại học tại Mỹ. Cụ thể, ông từng có nhiều năm làm hiệu trưởng Trường Kỹ sư thuộc Đại học Công giáo Mỹ (CUA). Trước đó, từ thập niên 1980, một trong các sáng kiến của ông là cánh tay robot đã được Cơ quan Không gian hàng không Mỹ (NASA) chọn để áp dụng xây dựng trạm không gian.

Đoàn Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài gặp gỡ đại diện các Hội, đoàn người Việt ở Nhật

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Hàn Quốc và Nhật, ngày 27-28/10, Đoàn công tác của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài do Đại sứ, Phó Chủ nhiệm Ngô Hướng Nam dẫn đầu đã đến Nhật có buổi gặp gỡ và trao đổi với đại diện 7 Hội, đoàn của người Việt Nam tại Nhật.

Tham dự buổi làm việc có ông Nguyễn Đức Minh, Đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật, đại diện Thương vụ, Bộ phận Kế hoạch và Đầu tư, Giáo dục, Khoa học và Công nghệ cùng Ban công tác cộng đồng Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật.

Chia sẻ về những nỗ lực trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 thời gian qua, sư cô Thích Nguyên An, đại diện Hội Phật tử Việt Nam tại Nhật, cho biết Hội Phật tử đã cung cấp hơn 200 tấn gạo, giúp đỡ cộng đồng có chỗ ở, lương thực, chia sẻ về tâm lý cho du học sinh, người lao động Việt Nam.

Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Fukuoka, ông Nguyễn Duy Anh cho biết, Hội đã quyên góp được hơn 2,6 tỉ đồng ủng hộ công tác phòng chống dịch bệnh trong nước. Các Hội mong muốn có sự kết nối để những người có điều kiện kinh tế, cuộc sống ổn định ở Nhật giúp đỡ những người mới sang sinh sống tại Nhật hiểu biết về môi trường, luật lệ ở sở tại, có nơi nương tựa khi gặp khó khăn.

Hội người Việt tại Fukuoka cũng phản ánh việc thiếu giáo viên và công tác dạy tiếng Việt cho thế hệ thứ 2, thứ 3 còn gặp nhiều khó khăn. Do đó, Hội đề nghị Ủy ban tiếp tục tổ chức hướng dẫn giảng dạy và cung cấp giáo trình dạy tiếng Việt. Năm 2023, nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật.

Luka là cậu bé đam mê khoa học và dự án nghiên cứu trồng cây đước để giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu  Ảnh: reviewjournal.com
Luka là cậu bé đam mê khoa học và dự án nghiên cứu trồng cây đước để giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu. Ảnh: reviewjournal.com

Sân chơi tiếng Việt cho các bạn trẻ gốc Việt ở nước ngoài

Ra đời từ năm 2021, kênh Việt Happiness Station dành cho người yêu tiếng Việt tại Bỉ thường xuyên tổ chức những cuộc thi hướng tới các bạn trẻ gốc Việt ở nước ngoài. Nếu như năm ngoái có cuộc thi “Nói món Việt cùng con 2021” thì năm nay, cuộc thi video “Du lịch cùng con 2022” do kênh Việt Happiness Station tổ chức từ ngày 20/7-23/10, đã diễn ra sôi nổi và được đánh giá cao về chất lượng.

Ban tổ chức đã chọn được 22 bài thi, giới thiệu 26 gương mặt “hướng dẫn viên” nhí gốc Việt đến từ Bỉ, Đức, Hà Lan, Lào, Nhật, Pháp, Philippines, Czech, Thụy Sĩ để đưa vào vòng chung khảo. Ngày 23/10, Ban tổ chức đã công bố kết quả cuộc thi “Du lịch cùng con 2022” với 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 4 giải Ba, 6 giải Tư và 8 giải Khuyến khích.

Một thiếu niên gốc Việt chinh phục sân chơi khoa học lớn

Luka Nguyen, cậu bé 13 tuổi sống tại thành phố Henderson, bang Nevada (Mỹ), đã lọt vào nhóm 30 nhà khoa học trẻ tuổi dự vòng chung kết cuộc thi Broadcom MASTERS diễn ra từ ngày 28/10-2/11 tại Washington D.C. Đây là cuộc thi dành cho học sinh trung học có dự án chuyên về lĩnh vực STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học) do Hiệp hội Khoa học (Mỹ) tổ chức. Các thí sinh sẽ cạnh tranh các giải thưởng có tổng trị giá hơn 100.000 USD.

Luka là cậu bé đam mê khoa học và dự án nghiên cứu trồng cây đước để giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu của cậu đã nằm trong số 30 dự án vào vòng chung kết trong tổng số 1.807 thí sinh.

Luka từng đến Bali (Indonesia) và biết được về thảm họa động đất sóng thần gây phá hủy trên diện rộng nhưng cây đước đã giúp bảo vệ nhiều vùng ven biển. Loài cây này không chỉ bảo vệ hệ sinh thái mà còn hấp thụ carbon, nên Luka đã nghiên cứu việc trồng cây nhiệt đới này ở hồ Mead ở Nevada, nơi mực nước đã suy giảm vì biến đổi khí hậu. Luka đã trồng các cây đước non và cây đã có rễ và lá trong các bể thủy sinh để so sánh loại nào phát triển tốt hơn và phù hợp hơn cho việc gieo trồng từ máy bay.Bên cạnh đó, Luka còn chế tạo thiết bị bay không người lái của mình để có thể gieo trồng cây đước.

 

Nguồn (Tổng hợp)


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày