Kiều bào

Người Việt bốn phương (Số 805)

Tuệ Anh Thứ Hai | 28/11/2022 10:33

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đánh giá Pháp là đối tác quan trọng của Việt Nam. Ảnh: TTXVN

Phó Chủ tịch nước dẫn đầu đã đến Pháp ngày 21/11 sau khi dự Hội nghị cấp cao cộng đồng Pháp ngữ diễn ra tại thành phố Djerba, Tunisia.
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đánh giá Pháp là đối tác quan trọng của Việt Nam. Ảnh: TTXVN
 

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp gỡ cộng đồng người Việt tại Pháp

Ngày 21/11, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã có cuộc tiếp xúc và giao lưu với cộng đồng người Việt và các cán bộ cơ quan đại diện Việt Nam tại Pháp.Đoàn công tác do Phó Chủ tịch nước dẫn đầu đã đến Pháp ngày 21/11 sau khi dự Hội nghị cấp cao cộng đồng Pháp ngữ diễn ra tại thành phố Djerba, Tunisia.

Tham dự cuộc tiếp xúc có đại diện Hội người Việt Nam, Hội Doanh nhân Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam, Hội Chuyên gia và khoa học Việt Nam toàn cầu cùng nhiều tổ chức hội đoàn khác tại Pháp.

Trong không khí thân mật, đại diện các hội đoàn đã nhiệt liệt chào mừng đoàn đại biểu cấp cao của Việt Nam đến Pháp, đồng thời giới thiệu về tình hình hoạt động của các tổ chức người Việt, các tổ chức hữu nghị Pháp - Việt trong thời gian gần đây.

Các đại diện đã bày tỏ tâm tư tình cảm của bà con kiều bào đối với những thành tựu vượt bậc của đất nước trong thời gian qua. Nhiều đại diện đã thẳng thắn đặt ra các câu hỏi, đề nghị Phó Chủ tịch nước cung cấp thêm thông tin về những chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước trên nhiều lĩnh vực.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đánh giá Pháp là đối tác quan trọng của Việt Nam. Gần 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 10 năm quan hệ đối tác chiến lược, quan hệ Việt Nam - Pháp ngày càng tốt đẹp, mạnh mẽ hơn trên tất cả các lĩnh vực và có chiều hướng tiếp tục phát triển cao hơn nữa.

Việt Nam và Slovakia thúc đẩy hợp tác giữa các địa phương

Trong chuyến công tác tới Kosice ngày 16/11, Đại sứ Việt Nam tại Slovakia Nguyễn Tuấn đã có buổi làm việc với Thị trưởng thành phố Jaroslav Polacek nhằm thúc đẩy hợp tác giữa các thành phố của Việt Nam và thành phố Kosice của Slovakia.

Kosice nằm cách thủ đô Bratislava 401 km, có diện tích 250 km2, dân số hơn 240.000 người, là trung tâm kinh tế, văn hóa của miền Đông Slovakia. Đây là nơi có cộng đồng người Việt Nam sinh sống đông thứ 2 ở Slovakia sau thủ đô Bratislava. Tham dự buổi làm việc còn có bà Lucia Gurbalova, Phó Thị trưởng thành phố Kosice; ông Rastislav Sedmak, Lãnh sự Danh dự Việt Nam tại Kosice và ông Nguyễn Duy Vũ, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Kosice. 

Đại sứ Nguyễn Tuấn chúc mừng ông Jaroslav Polacek vừa được bầu lại làm Thị trưởng Kosice nhiệm kỳ 2022-2026 và cho rằng với nỗ lực của lãnh đạo và nhân dân 2 nước, trong đó có sự hợp tác của các địa phương, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Slovakia sẽ phát triển trên tất cả các lĩnh vực. Đại sứ Nguyễn Tuấn khẳng định sẽ hợp tác chặt chẽ với chính quyền thành phố Kosice để thúc đẩy hợp tác hơn nữa giữa thành phố Kosice và thành phố kết nghĩa TP.HCM, cũng như các thành phố khác của Việt Nam trong  nhiệm kỳ mới của Thị trưởng. 

Sở cảnh sát thành phố Koga, tỉnh Shiga, hôm 16/11 đã trao giấy khen cho Do Can Trien, 35 tuổi, công nhân tại nhà máy gia công kim loại Yatsushiro, vì kịp thời cứu ông cụ bị sa xuống đầm lầy vào tháng trước, Asahi ngày 21/11 đưa tin. Ảnh: Ashahi
Sở cảnh sát thành phố Koga, tỉnh Shiga, hôm 16/11 đã trao giấy khen cho Do Can Trien, 35 tuổi, công nhân tại nhà máy gia công kim loại Yatsushiro, vì kịp thời cứu ông cụ bị sa xuống đầm lầy vào tháng trước, Asahi ngày 21/11 đưa tin. Ảnh: Ashahi

Hỗ trợ kiều bào ở Úc thuận lợi hơn trong hội nhập

Từ ngày 6-10/11, đoàn công tác của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài do ông Mai Phan Dũng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban, dẫn đầu đã thăm Úc, làm việc với các cơ quan đại diện Việt Nam tại đây và có các cuộc tọa đàm, gặp gỡ với đại diện nhiều hội đoàn người Việt tại Úc.

Tại các cuộc gặp, đoàn công tác đã chia sẻ với bà con thông tin về tình hình đất nước; hoạt động của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, đặc biệt là những hoạt động nhằm tăng cường đoàn kết, bảo tồn văn hóa, tiếng Việt cho kiều bào, kết nối và phát huy nguồn lực của doanh nhân, trí thức kiều bào; chính sách về đại đoàn kết, hỗ trợ các hội đoàn người Việt Nam ở nước ngoài; công tác bảo hộ công dân; về công tác thông tin đối với kiều bào.

Đoàn cũng phổ biến với bà con một số chính sách, quy định pháp luật liên quan đến người Việt Nam ở nước ngoài nói chung, các chính sách khuyến khích doanh nhân, trí thức người Việt Nam ở nước ngoài về làm việc, đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam. Đặc biệt là việc Ủy ban đang kiến nghị các cơ quan chức năng xem xét mở rộng quyền của kiều bào đối với đất đai và nhà ở. Đối với vấn đề quốc tịch, Ủy ban cũng đang kiến nghị các cơ quan chức năng xem xét điều chỉnh theo hướng thuận lợi hơn quy định về nhập/trở lại quốc tịch Việt Nam đồng thời giữ quốc tịch nước ngoài, vấn đề xác định quốc tịch Việt Nam và khai sinh cho trẻ em lai, trẻ em Việt Nam sinh ra ở nước ngoài... 

Nhật trao giấy khen cho người Việt cứu cụ ông gặp nạn

Sở cảnh sát thành phố Koga, tỉnh Shiga, hôm 16/11 đã trao giấy khen cho Do Can Trien, 35 tuổi, công nhân tại nhà máy gia công kim loại Yatsushiro, vì kịp thời cứu ông cụ bị sa xuống đầm lầy vào tháng trước, Asahi ngày 21/11 đưa tin.

Chiều ngày 22/10, trong lúc đang đi dạo trong công viên chùa Daiichi ở tỉnh Shiga, anh Trien phát hiện một cụ ông chới với trong đầm lầy, giơ tay lên kêu cứu yếu ớt. Bên đường là chiếc xe đạp của ông. Không thể tự mình kéo được ông cụ lên, anh Trien gọi cho đường dây khẩn cấp, nhưng vì không nói tốt tiếng Nhật, anh không thể giải thích được tình hình cho nhân viên tổng đài.

Anh quyết định chụp ảnh lại, đi tìm người giúp. Anh gặp 2 nam sinh trung học gần đó, cho họ xem ảnh và nhờ gọi cứu hộ. Anh Trien cùng 2 nam sinh lập tức trở lại hiện trường, nắm tay cụ ông bị ngã và trò chuyện với ông trong lúc chờ cứu hộ. Lính cứu hỏa đến ngay sau đó và đưa cụ ông lên bờ. Nạn nhân là cụ ông 80 tuổi. Ông bị thương và được đưa đến bệnh viện sau đó, song không nguy hiểm đến tính mạng. Giám đốc Sở cảnh sát Koga đã chuẩn bị bằng khen bằng tiếng Việt để trao cho anh Trien. Tại buổi lễ, ông Hidenori Takioka, lãnh đạo Sở, gửi lời cảm ơn vì hành động cứu người kịp thời của anh.

Nguồn Tổng hợp


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày