Kinh Doanh

Báo quốc tế viết về chuyến thăm Việt Nam của ông Abe

Thứ Tư | 16/01/2013 17:21

Nhật Bản đang hướng tới Đông Nam Á như một trong những đối tác quan trọng, cụ thể nhất chính là chuyến thăm của Thủ tướng Abe tới Việt Nam.
Học thuyết Abe

Ngày 16/1/2013, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe chính thức thămViệt Nam, quốc gia đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á kể từ khi ông nhậm chức vào cuối tháng12/2012. Chuyến thăm của thủ tướng Nhật và phu nhân được thực hiện theo lời mời của Thủ tướng chínhphủ Nguyễn Tấn Dũng và phu nhân.

Ông Abe sẽ ở Việt Nam trong hai ngày 16-17/1. Một trong những nộidung chính của chuyến thăm lần này của Thủ tướng Nhật chính là việc Thủ tướng hai nước sẽ tuyên bốkhai mạc năm hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản 2013, kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữahai nước.

Thủ tướng Shinzo Abe quyết tâm thực hiện học thuyết của mình để đưa Nhật Bản trở thành láng giềng hữu nghị với các quốc gia ASEAN.
Thủ tướng Shinzo Abe quyết tâm thực hiện học thuyết của mình để đưaNhật Bản trở thành láng giềng hữu nghị với các quốc gia ASEAN.

Tờ "Yomiuri.co.jp" của Nhật đưa tin: "Quan hệ đối tác chiến lượcNhật - Việt đã phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực trong những năm qua. Sau khi đón Thủ tướngNguyễn Tấn Dũng sang thăm Nhật Bản vào tháng 10/2006, tháng 11 năm đó Thủ tướng Abe cũng đã sangthăm Việt Nam. Sau đó các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao hai nước thường xuyên được diễnra".

Truyền thông quốc tế và Nhật Bản hết sức chào đón sự kiện này. Tờ"Houseofjapan" dẫn lời Thủ tướng Abe phát biểu trên truyền hình NHK vào ngày chủ nhật vừaqua: "Indonesia, Thái Lan và Việt Nam có tiềm năng tăng trưởng. Tôi muốn tăng cường mối quan hệ củaNhật Bản với các quốc gia Đông Nam Á trong việc tạo ra một hệ thống kinh tế vững mạnh trong khu vựcvà trên thế giới".

Tờ thời báo Nhật Bản (Japandailypress.com) thì cho biết: Thủtướng Shinzo Abe đang cố gắng tạo ra một học thuyết mới trong việc "tạo dựng" mối quan hệ hữu hảovới các quốc gia Châu Á. Chúng ta đang phải đối phó với nhiều nguy cơ tiềm ẩn và học thuyết mới củaThủ tưởng Abe thực chất là tôn trọng quá khứ, tôn trọng những quốc gia có mối quan hệ hữu hảo vớichúng ta.

Nhật Bản không nên quá phụ thuộc vào TrungQuốc
Trong mối quan hệ căng thẳng Trung - Nhật thời gian qua, việc Thủtướng Abe quyết định thực hiện chuyến công du tới các quốc gia Đông Nam Á cũng mang tới nhiều dưluận trong và ngoài khu vực.

Nhưng với quan điểm nhất quán của mình, Thủ tướng Abe chỉ muốn thúc đẩy hợp tác kinh tế với khu vựcđang được đánh giá có bước chuyển mình đáng nể tại Châu Á.

Xét trên bình diện chung, Nhật Bản là đối tác kinh tế quan trọnghàng đầu của Việt Nam và là nước G7 đầu tiên công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam.Hiện nay, Nhật Bản là nước tài trợ ODA lớn nhất cho Việt Nam, nhà đầu tư số 1 tại Việt Nam và làđối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam.

Hai bên đang hợp tác xây dựng Chiến lược Công nghiệp hóa của ViệtNam trong khuôn khổ hợp tác Việt Nam-Nhật Bản đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030.

Thủ tướng Nhật Bản muốn quốc gia này giảm bớt sự ảnh hưởng từ nền kinh tế Trung Quốc...
Thủ tướng Nhật Bản muốn quốc gia này giảm bớt sự ảnh hưởng từ nềnkinh tế Trung Quốc...

Quan hệ kinh tế dự kiến sẽ đứng đầu nghị trình thảo luận giữa Thủ tướng Nhật với Việt Nam, cùng cácquốc gia ASEAN khác.

"Tôi muốn thực hiện một chuyến đi tạo ra điểm nhấn trong nhiệm kỳmới của mình, nội các Nhật Bản luôn ủng hộ và nhất trí cao trong việc mở rộng hợp tác với ASEAN",hãng tin Kyodo trích lời ông Abe phát biểu trước chuyến công du của ông.

"Tôi cũng muốn thúc đẩy tăng trưởng của Nhật Bản thông qua mộtquan hệ đối tác mạnh mẽ hơn đó là ASEAN (Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á). Tôi tin rằng Nhật Bảnđã trở nên quá phụ thuộc kinh tế vào Trung Quốc, chúng ta cần tạo ra một phương hướng phát triểnchiến lược mới và mở rộng về phía Đông Nam của Châu Á là một hướng đi hợp lý.

Và tôi mong muốn các công ty lớn của Nhật Bản cần xem các quốc gia Đông Nam Á là một nơi để tìm kiếm cơ hội đầu tư có hiệu quả…", phóng viên BBC thường trú ở Tokyo, Rupert Wingfield-Hayes thuật lại nội dung buổi phỏng vấn Thủ tướng Shinzo Abe trước chuyến công du ASEAN của ông.

Nguồn Báo Đất Việt


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày