Kinh Doanh

Bloomberg: Việt Nam dự báo FDI giải ngân năm nay đạt kỷ lục 14 tỷ USD

Thứ Hai | 07/12/2015 18:13

Việt Nam kỳ vọng FDI giải ngân năm nay sẽ đạt kỷ lục sau khi chính phủ nới lỏng quy định, thu hút giới đầu tư tìm kiếm lợi ích từ TPP.

Bloomberg trích lời Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh cho biết, năm nay số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) được giải ngân có thể đạt 14 tỷ USD, tăng 1,5 tỷ USD so với năm ngoái. Số vốn FDI cam kết cũng được dự báo sẽ cao hơn con số 21,9 tỷ USD của năm trước.

Theo Bộ trưởng Vinh, môi trường đầu tư được cải thiện cùng các hiệp định thương mại sẽ giúp thu hút thêm các công ty chuyển hoạt động từ Trung Quốc và các nước khác trong khu vực sang Việt Nam.

Dòng vốn đầu tư nước ngoài đổ vào Việt Nam tăng lên trong bối cảnh đầu tư FDI vào các nước láng giềng trong khu vực như Philippines sụt giảm, cho thấy các nhà đầu tư nước ngoài ngày càng quan tâm nhiều hơn đến thị trường Việt Nam.

Trinh Nguyễn, nhà kinh tế học cao cấp về châu Á tại Natixis SA ở Hong Kong, cho biết, dòng vốn FDI rất quan trọng đối với Việt Nam khi nền kinh tế này đang cố gắng tăng nhập khẩu máy móc, nguyên liệu cho công cuộc công nghiệp hóa. Đây là phương thức bền vững hơn nhiều để tiếp cận nguồn vốn cho đầu tư - Việt Nam đang cần trong giai đoạn phát triển hiện nay.

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) dự đoán, năm năm Việt Nam sẽ tăng trưởng mạnh nhất trong số 6 nền kinh tế lớn của Đông Nam Á. Trong khi đó, World Bank trong báo cáo ra tuần trước cũng dự đoán, TPP có thể giúp GDP của Việt Nam tăng 8% và xuất khẩu tăng 17% trong 20 năm tới.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày