Kinh Doanh

Bộ trưởng Dầu mỏ Nga: Thị trường dầu sẽ cân bằng vào quý I/2018

Thứ Hai | 12/06/2017 19:14

Tồn kho dầu sẽ xuống mức trung bình 5 năm trong vài quý tới.

Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cho biết, thị trường dầu mỏ có thể sẽ đi vào cân bằng vào quý I/2018 khi mà hàng tồn kho toàn cầu giảm xuống mức trung bình 5 năm. Ông kêu gọi một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa các nước Vùng Vịnh với Qatar.

"Đến ngày hôm nay, nguồn cung dầu mỏ vẫn đang vượt quá nhu cầu, và chúng tôi thấy rằng hàng tồn kho toàn cầu đang giảm. Nhưng để đảm bảo cân bằng thị trường thực sự, tồn kho dầu phải xuống mức trung bình 5 năm, và chúng tôi chắc chắn rằng điều này sẽ xảy ra trong vài quý tới, có lẽ, vào cuối quý đầu tiên của năm tới, " ông Novak nói với CNBC bên lề Hội chợ Astana 2017 ở Kazakhstan.

Nga và các nước OPEC đã gia hạn thỏa thuận cắt giảm 1,8 triệu thùng dầu/ngày thêm 9 tháng nữa cho đến tháng 3 năm 2018.

Thoả thuận này đã được theo dõi sát sao trong tuần trước sau khi 7 quốc gia Ả Rập được dẫn đầu bởi Arab Saudi cắt quan hệ ngoại giao với Qatar, buộc tội họ ủng hộ Iran và các nhóm chính trị Hồi giáo như tổ chức Anh em Hồi giáo (Ai Cập). Qatar đã nói rằng nước này không hỗ trợ chủ nghĩa khủng bố, và nói thêm rằng cáo buộc của Arab Saudi là dựa trên các "bịa đặt vô căn cứ."

"Chúng tôi tin rằng cuộc xung đột này nên được giải quyết thông qua các biện pháp chính trị và chúng tôi hy vọng rằng cuộc xung đột này ở Trung Đông sẽ được hòa giải vì lợi ích của thị trường và sự mở rộng hợp tác hơn nữa ở Vịnh Ba Tư. Do vậy, sự ổn định và bình thường hóa tại khu vực cần phải trở thành hiện thực", ông Novak nói.

Thị trường dầu hiện đang tiếp tục chịu áp lực từ sản lượng dầu đá phiến tăng mạnh của Mỹ, sau khi giá dầu phục hồi một phần nhờ vào thỏa thuận của OPEC.

Novak cho biết OPEC đã ý thức rằng việc cân bằng thị trường dầu sẽ thu hút đầu tư vào ngành dần đá phiến. Tuy nhiên ông cho rằng đây vẫn là một thỏa thuận thành công.

“Chúng tôi đã tiên liệu được việc ngành dầu đá phiến Mỹ sẽ phục hồi. Hiện tại, chúng tôi phải theo dõi tình hình và phân tích những diễn biến hiện tại.  Theo quan điểm của tôi, thỏa thuận này có hiệu quả cao và chúng ta phải theo dõi nó sự phục hồi của ngành dầu đá phiến", ông Novak nói.

OPEC sẽ tổ chức cuộc họp tiếp theo tại Moscow vào tháng tới.

Bá Ước

Nguồn CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày