Kinh Doanh

Các công ty dầu mỏ phải duy trì sản lượng để có tiền trả nợ

Thứ Hai | 09/02/2015 12:21

Các công ty năng lượng có thể chưa thể giảm sản lượng dầu mặc dù giá giảm 50% do cần tiền để trả nợ, tăng 4 lần từ 2003, theo BIS.

Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) trụ sở tại Basel, Thụy Sĩ, trong báo cáo ra hôm thứ Bảy 7/2, cho biết, do phải thanh toán các khoản nợ, lãi, nên các công ty dầu mỏ chưa thể giảm sản lượng cũng như nguồn cung dầu ra thị trường.

Các khoản nợ hiện tại của các công ty năng lượng trong năm 2014 đã lên đến hơn 800 tỷ USD so với chưa đến 200 tỷ USD năm 2013, theo BIS.

Giá dầu tuột dốc đã làm giảm giá trị tài sản thế chấp của các nhà sản xuất dầu mỏ và buộc họ phải tăng bán dầu trên thị trường kỳ hạn. Vai trò của dầu như tài sản tài chính có thể là lý do khiến giá dầu lao dốc và biến động mạnh hơn trong hơn 6 năm qua.

Giá dầu Brent đã liên tục trượt dốc khi OPEC từ chối cắt giảm sản lượng trong một động thái để đối phó với sản lượng dầu Mỹ - lên cao nhất trong 3 thập kỷ qua. Giá dầu giảm làm tăng nguy cơ không trả được nợ, lãi của các công ty dầu mỏ, theo BIS.

Chi phí đi vay

Giá dầu tuột dốc làm tăng chi phí đi vay đối với các công ty năng lượng.

Giá dầu Brent giao tháng 3 trên sàn ICE Futures Europe tăng 1,23 USD, tương đương 2,2%, lên 57,8 USD/thùng, ghi nhận mức tăng 9,1% trong tuần kết thúc vào 6/2.
Tuy vậy, giá dầu Brent vẫn giảm 50% so với mức đỉnh 115,71 USD/thùng hôm 19/6/2014.

Khoản vay của các hãng năng lượng tăng mạnh hơn tổng phát hành nợ năm 2003 – tăng 3 lần trong giai đoạn 2003-2014 lên 6 nghìn tỷ USD, theo báo cáo của BIS.

Việc này khiến các công ty năng lượng bị mắc kẹt vào mức giá kỳ hạn, gia tăng áp lực bán, và phải duy trì sản lượng dầu để đảm bảo nguồn thu, khiến dư cung toàn cầu tiếp tục kéo dài, BIS cho biết. Cung dầu vượt cầu khoảng 2 triệu thùng/ngày trong nửa đầu năm 2015, theo Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Namdar Zanganeh.

Sản lượng dầu thô

Sản lượng dầu thô của Mỹ từ cuối tháng 6/2014 tăng 8,7% trong bối cảnh giá dầu liên tục giảm. Trong tuần kết thúc vào 23/1, sản lượng dầu của Mỹ đạt 9,213 triệu thùng/ngày, cao nhất kể từ 1983, theo số liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA).

Các khoản bằng USD của các công ty năng lượng ngoài nước Mỹ cũng đang đẩy giá dầu xuống thấp hơn khi USD mạnh lên khiến các hãng trụ sở tại các nước mới nổi gặp khó khăn hơn trong việc thanh toán các khoản nợ, theo BIS.

Vai trò của dầu thô như tài sản tài chính có thể là một trong những nguyên nhân khiến giá dầu giảm. Hôm thứ Sáu 6/2 có khoảng gần 2 tỷ thùng dầu được giao dịch trên sàn Nymex New York và ICE Futures Europe London. Thế giới tiêu thụ khoảng 90 triệu thùng/ngày.

Nguồn DVO/Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày