Kinh Doanh

Các doanh nghiệp nước ngoài đang thâu tóm ngành chăn nuôi Việt Nam

Thứ Năm | 11/10/2012 08:52

Với thế mạnh tài chính và dây chuyền công nghệ - quản lý sản xuất hiện đại, các công ty ngoại đang nắm giữ phần lớn thị trường chăn nuôi Việt Nam.
Ngày 9/10, Hội nghị xúc tiến đầu tư vào ngành chăn nuôi năm 2012 đã diễn ra tại TP HCM.

Hiện cả nước có 233 nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi (TACN), trong đó 58 nhà máy thuộc các công ty có vốn đầu tư nước ngoài. Tuy chỉ chiếm gần 25% số nhà máy sản xuất, nhưng nhóm doanh nghiệp này chiếm khoảng 50% thị trường TACN Việt Nam.
 
Đặc biệt, về thị phần thực phẩm, một công ty Trung Quốc đã chiếm tới 50% thị phần ngành hàng trứng gà, 30% thịt gà và 7% thịt lợn.

Đối với ngành nuôi cá, tuy lực lượng nông dân Việt Nam rất lớn, nhưng thực chất là họ chỉ nắm giữ công đoạn vất vả, rủi ro nhất của ngành này: bỏ vốn sở hữu hoặc thuê mặt nước, đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất, mua giống, thức ăn và chăm sóc cá. Còn phần an toàn, có doanh số ổn định và lớn hơn là sản xuất kinh doanh thức ăn cho cá, kinh doanh, xuất khẩu, chế biến cá thành phẩm vẫn bị các doanh nghiệp có vốn ngoại chi phối.
 
Đó mới chỉ là các thống kê thị trường sản xuất, nếu tính đủ cả các kênh nhập khẩu thịt bò, gà, lợn từ Úc, Mỹ, Hàn Quốc và đặc biệt là Trung Quốc (với các sản phẩm bẩn và độc hại) thì rõ ràng là thị phần của ngành công nghiệp chăn nuôi trong nước là quá nhỏ.

Nguy cơ với ngành chăn nuôi nội địa đang tiếp tục gia tăng khi Việt Nam phải cắt giảm đa số dòng thuế nhập khẩu về 0 và thực hiện lộ trình mở cửa toàn bộ thị trường, theo những mốc thời gian thoả thuận trong các hiệp định thương mại tự do khu vực và thế giới.

Nguồn songmoi.vn


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày