Kinh Doanh

Cần tháo gỡ 3 vướng mắc của luật kinh doanh bất động sản

Thứ Hai | 28/04/2014 14:45

Cho phép nhà đầu tư nước ngoài mua lại dự án dở dang là một trong những biện pháp được ông Trần Du Lịch kiến nghị đến Quốc hội.
Tại Diễn đàn Kinh tế Mùa xuân 2014, TS. Trần Du Lịch - Ủy viên Ủy ban Kinh tế Quốc hội, Đại biểu Quốc hội TP.HCM - đã kiến nghị Quốc hội cần tháo gỡ 3 vướng mắc cho thị trường bất động sản, cho luật kinh doanh bất động sản hiện nay.

Thứ nhất, cho phép nhà đầu tư nước ngoài được mua lại những dự án đang làm dở bị đình trệ.

Thứ hai cho phép tài sản hình thành trong tương lai được thế chấp tại tổ chức tín dụng. Nếu có tiền xây dựng căn hộ thì có thê dùng căn hộ trong tương lai đó thế chấp vay ngân hàng.

Thứ ba, có tiền tổ chức xây một chung cư thì tiền đó phải được gửi ngân hàng và ngân hàng có trách nhiệm với các khoản giải ngân đó, chỉ giải ngân cho dự án đó để tránh các tiêu cực hiện nay….

Còn nếu không, ông Lịch cho rằng tất cả các chính sách về bất động sản không thể gỡ được.

Cũng tại Diễn đàn, ông Trần Du Lịch cho rằng, kinh tế vĩ mô đã ổn định hơn nhưng chưa đủ để phục hồi.

Lúc này thấy rõ nhất là nền kinh tế không hấp thụ được vốn. Chính phủ phát hành trái phiếu, kho bạc lấy tiền không giải ngân được lại gửi Ngân hàng Nhà nước lấy lãi. Ngân hàng Nhà nước thấy nhiều tiền quá thì lại mua ngược về. Tín dụng ngân hàng không tăng được, 30.000 tỷ đồng không giải ngân được, đối tượng không rõ.

Theo đó, phải tính toán lại, tín dụng như vậy, đầu tư như vậy đã dùng hết dư địa để tăng trưởng chưa. "Chúng ta đã nhầm lẫn mục tiêu, lạm phát làm cho người dân phải trả giá".

TS. Nguyễn Đình Cung, Quyền Viện trưởng, Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương cũng cho rằng, sức khỏe doanh nghiệp Việt Nam đã suy yếu, lại liên tục bị bào mòn, sản xuất ngày càng khó khăn, trên cơ sở, tiền đề đó thì không thể có tăng trưởng cao được.

Nguồn Theo DVO


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày