Kinh Doanh

Chứng khoán tuần tới: Chờ đợi Sabeco

Chủ Nhật | 04/12/2016 14:18

Giá giao dịch trên OTC của Sabeco cao hơn rất nhiều so với giá chào sàn nên nhiều khả năng cổ phiếu này sẽ tăng trong những ngày đầu chào sàn.

Sàn HOSE đã trải qua một tuần giảm điểm mạnh 1,6% khi nhiều bluechips như BVH, FPT, DPM, đặc biệt là nhóm ngân hàng như VCB, ACB, BID, STB, … mất điểm mạnh. Điều này đã khiến VN-Index nhanh chóng đánh mất ngưỡng hỗ trợ 675 điểm trong tuần qua.

Tuần vừa qua cũng chứng kiến áp lực điều chỉnh rõ ràng từ nhóm các cổ phiếu đầu cơ khi FLC, FIT, HAG, HQC, KSH, … chứng kiến mức giảm mạnh trên 10%.

Thông tin cả vĩ mô lẫn doanh nghiệp đều sôi động trong tuần qua:

Vinamilk (VNM) là một trong những tâm điểm trong tuần khi SCIC đã chính thức công bố giá khởi điểm để bán đấu giá 9% vốn điều lệ ở mức tối thiểu là 144.000 đ/cp. Như vậy, SCIC có thể thu về ít nhất hơn 800 triệu USD nếu đấu giá thành công lượng cổ phiếu này. Hiện tại, mức giá đóng cửa cuối tuần ở mức 135.000 đ/cp, thấp hơn khoảng 7% so với mức giá khởi điểm. Ngày đấu giá là sẽ 12/12/2016 nên không loại trừ khả năng VNM có thể tăng trong những phiên tới để tiệm cận mức giá tối thiểu đấu giá.

Một ông lớn khác là Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) chuẩn bị chào sàn ở mức 110.000 đ/cp vào ngày 06/12/2016. Theo ghi nhận giá giao dịch trên thị trường OTC của mã này đang ở mức cao hơn rất nhiều so với giá chào sàn nên nhiều khả năng Sabeco sẽ có những phiên tăng trong những ngày đầu chào sàn. Với mức vốn điều lệ là 6.413 tỷ thì vốn hóa chào sàn của Sabeco lên đến hơn 70 ngàn tỷ. Nếu chào sàn tăng mạnh thì Sabeco sẽ tác động mạnh lên chỉ số VN-Index.

Giá dầu Brent đóng cửa phiên cuối tuần đạt mức 54,46 USD/thùng (Nguồn: Bloomberg), đây là mức đóng cửa cao nhất tính từ tháng 8/2015 đến nay. Tuần vừa qua, giá dầu thế giới tăng mạnh sau khi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) đạt được thỏa thuận về việc hạn chế nguồn cung dầu. Trong đó, OPEC sẽ giảm sản lượng 1,2 triệu thùng/ ngày về mức 32,5 triệu thùng/ngày.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11 tăng 0,48%. Như vậy sau 11 tháng, CPI đã tăng 4,5% và với mức mục tiêu 5% cho cả năm thì chỉ số giá tiêu dùng ở mức sát sao, phù hợp kế hoạch. Mặc dù vậy, mục tiêu tăng trưởng GDP 6,7% gần như không thể đạt được. Vì vậy, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu nỗ lực tăng trưởng quý 4 ít nhất 7.1-7.3% để cả năm đạt khoảng 6.3-6.5%.

VNM, ROS, HPG trong giai đoạn gần đây thường chiếm hơn 30% giá trị của toàn sàn HOSE, thu hút mạnh dòng tiền trong khi phần còn lại đang cho thấy sự thiếu hụt dòng tiền. Việc Sabeco chuẩn bị chào sàn có thể tác động tích cực lên VN-Index trong khi phần còn lại sẽ khó có thể thu hút được dòng tiền. Vì vậy, việc giảm tỷ trọng cổ phiếu là cần thiết trong giai đoạn hiện tại sau sóng tăng đã kéo dài từ đầu năm đến nay.

Đinh Minh Trí


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày