Kinh Doanh

Công nghệ số thông minh của ABB hỗ trợ sản xuất nông sản bền vững tại Việt Nam

Lan Phương Thứ Tư | 09/10/2019 10:30

Cách nhanh nhất và hiệu quả nhất để bền vững hóa nông nghiệp là dùng các công nghệ cải thiện an toàn thực phẩm, hiệu suất và truy xuất nguồn gốc.

Nhờ nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú và khí hậu thuận lợi, Việt Nam có được lợi thế về nông nghiệp. Theo số liệu năm 2018 của Tổng cục Thống kê, lực lượng lao động trong các ngành nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản chiếm gần 38% tổng dân số lao động.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT), trong 8 tháng đầu năm nay, xuất khẩu nông - lâm - ngư nghiệp của Việt Nam đã đạt 26,6 tỷ USD. Việt Nam hiện cũng là đối tác thương mại lớn thứ hai của Liên minh châu Âu (EU) trong ASEAN.

Tuy nhiên, các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam vẫn đang phải đối mặt với nhiều rào cản để đáp ứng các quy định quốc tế nghiêm ngặt, đặc biệt là về công nghệ mới để có thể đạt được tiềm năng tối đa về thị trường và giá cả.

Việt Nam được dự đoán sẽ là một trong những nước hưởng lợi lớn nhất tại các thị trường EU nhờ vào Hiệp định thương mại tự do EU - Việt Nam (EVFTA) bởi thuế giảm sẽ làm tăng nhu cầu và đẩy mạnh xuất khẩu. Để đạt được điều này, điều quan trọng là phải nắm bắt các công nghệ tiên tiến để sản xuất các sản phẩm an toàn, được chứng nhận và có thể truy xuất nguồn gốc nhằm đáp ứng các thị trường tiêu dùng đòi hỏi cao như thị trường EU.

Hợp tác chặt chẽ với các nhà sản xuất thực phẩm trên toàn thế giới, ABB tập trung vào việc cung cấp các giải pháp năng lượng, tự động hóa và kỹ thuật số nhằm giải quyết các vấn đề quan trọng trong mọi khía cạnh của vận hành, cho phép các nhà sản xuất đạt tới tiềm năng sản xuất tối đa và sẵn sàng ứng phó với những thách thức trong hiện tại và tương lai.

Danh mục sản phẩm và hệ thống của ABB phù hợp với từng tiêu chí ứng dụng riêng biệt từ khâu đầu vào cho tới khâu hoàn hiện trong nhà máy chế biến thực phẩm, đảm bảo chất lượng và độ tin cậy của thực phẩm. Công nghệ của ABB bao gồm từ kết nối điện năng cho tới khâu sắp xếp pallet ở cuối dây chuyền.

Tại Diễn đàn Nông nghiệp Bền vững Việt Nam - EU mang tên “Nông nghiệp 4.0: Tiềm năng tiếp cận thị trường châu Âu” do Phòng Thương mại Châu Âu (Eurocharm), Bộ NN&PTNT và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức tại Hà Nội mới đây, ABB đã giới thiệu một số giải pháp kỹ thuật số tiên tiến dành cho sản xuất thực phẩm.

Giải pháp chuyển động thông minh (smart motion) giúp tiết kiệm năng lượng, thúc đẩy hiệu quả và năng suất trong toàn bộ chuỗi giá trị và là một phần quan trọng không thể thiếu của một cơ sở sản xuất tự động thông minh. Tiếp theo là cảm biến thông minh ABB Ability™ Smart Sensor tận dụng Internet vạn vật công nghiệp để giám sát các thông số chính của động cơ, máy bơm và vòng bi gắn trong thời gian thực. ABB cũng giới thiệu YuMi, robot hợp tác đầu tiên trên thế giới được chế tạo với mục đích ban đầu nhằm tập trung vào ngành công nghiệp điện tử, nay đã được mở rộng ứng dụng vào ngành công nghiệp ô tô, và bây giờ tiến vào ngành sản xuất thực phẩm với công việc cần sự tỉ mỉ, khéo léo như sắp xếp bánh vào hộp. Cũng tại Diễn đàn, TS. Brian Hull, Tổng giám đốc của ABB tại Việt Nam đã có bài phát biểu: “Thay đổi diện mạo ngành công nghiệp thực phẩm bằng công nghệ kỹ thuật số”.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh xem trình diễn các giải pháp công nghệ của ABB tại Diễn đàn

Giải pháp chuyển động thông minh (smart motion) giúp tiết kiệm năng lượng, thúc đẩy hiệu quả và năng suất trong toàn bộ chuỗi giá trị và là một phần quan trọng không thể thiếu của một cơ sở sản xuất tự động thông minh.

Tiếp theo là cảm biến thông minh ABB Ability™ Smart Sensor tận dụng Internet vạn vật công nghiệp để giám sát các thông số chính của động cơ, máy bơm và vòng bi gắn trong thời gian thực.

ABB cũng giới thiệu YuMi, robot hợp tác đầu tiên trên thế giới được chế tạo với mục đích ban đầu nhằm tập trung vào ngành công nghiệp điện tử, nay đã được mở rộng ứng dụng vào ngành công nghiệp ô tô, và bây giờ tiến vào ngành sản xuất thực phẩm với công việc cần sự tỉ mỉ, khéo léo như sắp xếp bánh vào hộp.

Cũng tại Diễn đàn, TS. Brian Hull, Tổng giám đốc của ABB tại Việt Nam đã có bài phát biểu: “Thay đổi diện mạo ngành công nghiệp thực phẩm bằng công nghệ kỹ thuật số”.

TS. Brian Hull, Tổng giám đốc của ABB tại Việt Nam
TS. Brian Hull, Tổng giám đốc của ABB tại Việt Nam

Theo TS. Brian Hull: “Bức tranh toàn cảnh đang thay đổi. Nông nghiệp và công nghiệp thực phẩm của Việt Nam nói riêng phải chịu áp lực liên tục để thích nghi và phát triển để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Điều này có nghĩa là phải đảm bảo được việc tăng sản lượng, nâng cao vệ sinh, chất lượng và sự đa dạng trong khi đảm bảo cam kết về an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc và sử dụng bền vững tài nguyên thiên nhiên”. 

TS. Brian Hull cũng cam kết về một tương lai thực phẩm nông nghiệp bền vững, hỗ trợ các nhà sản xuất Việt Nam cải thiện chất lượng sản phẩm, nâng cao an toàn thực phẩm và sử dụng trang thiết bị hiệu quả hơn thông qua các giải pháp kỹ thuật số hàng đầu của mình”.

ABB bắt đầu hoạt động tại Việt Nam vào năm 1993. Trong 26 năm, công ty đã phát triển thành một công ty tin cậy trong lĩnh vực công nghệ, cung cấp các giải pháp và dịch vụ chìa khóa trao tay trên thị trường.

ABB gần đây đã lắp đặt và vận hành robot tại Việt Nam trong lĩnh vực ô tô, điện tử, chế biến thức ăn chăn nuôi, thực phẩm và đồ uống, hóa chất, kim loại và gạch chế tạo để giúp khách hàng đẩy mạnh hiệu quả và chất lượng.

Các hệ thống điều khiển của ABB Ability™ đảm bảo hoạt động các nhà máy năng lượng mặt trời mới đưa vào hoạt động trên toàn quốc và nhà máy trong các ngành thực phẩm và đồ uống, ô tô, nước và nước thải, đảm bảo các nhà máy hoạt động với hiệu quả cao nhất có thể.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày