Kinh Doanh

Đã đến lúc cần có sàn vàng Quốc gia

Thứ Hai | 09/04/2012 07:31

Hiện nay giá vàng trong nước vẫn cao hơn thế giới khoảng 2 triệu đồng/lượng. Vì vậy, một số chuyên gia cho rằng nên sớm lập sàn vàng Quốc gia.
Đầu tháng 9/2011, giá vàng trong nước cao hơn giá vàng thế giới lên 3 triệu đồng/lượng rồi đến 4 triệu đồng/lượng. Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã phải yêu cầu 5 ngân hàng và SJC bán vàng bình ổn ra thị trường. Ngay sau đó khoảng cách giá vàng được rút ngắn nhưng đến nay, mỗi ngày khoảng cách đó lại nhích lên khá nhiều.

Để giải quyết vấn đề này, sau khi Nghị định 24 được ban hành, nhiều chuyên gia cho rằng nên sớm lập sàn vàng Quốc gia.

Theo ông Trần Thanh Hải, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Kinh doanh và Đầu tư Vàng Việt Nam (VGB), việc thành lập sàn vàng sẽ giải quyết được nhiều vấn đề.

Thứ nhất, trước đây chúng ta nghĩ rằng sàn vàng có tác động tiêu cực đến tỉ giá, thật ra chỉ khi nào cho nhập vàng vật chất thì mới tác động đến USD, còn khi mua vàng trên sàn chắc chắn không phải dùng nhiều USD để nhập khẩu. Thế nên yếu tố tỉ giá được loại bỏ.

Thứ hai, sàn vàng sẽ làm ổn định hơn thị trường vàng.

Về rủi ro khi tham gia sàn vàng, ông Hải cho rằng gốc của vấn đề là cho mở sàn vàng nhưng tăng cường quản lý.

“Sàn vàng trước đây đóng cửa vì chúng ta thiếu kinh nghiệm, công cụ kỹ thuật, tỉ lệ ký quỹ chưa được điều chỉnh hợp lý. Vì thế, tình trạng “cháy” tài khoản qua đêm khiến khách hàng gặp rủi ro cao.

Cụ thể, khi muốn mua một lượng vàng, thay vì đóng 100% số tiền, khách hàng chỉ đóng 7% mà thôi. Nếu giá vàng biến động mạnh đêm hôm ấy, khách hàng có thể mất hết. Một bài học ở Sàn giao dịch hàng hóa (CME) ở Chicago, lúc vàng biến động mạnh, họ tăng tỉ lệ ký quỹ lên cao (20%-30%). Nhà đầu tư ký quỹ cao sẽ ít bị rủi ro hơn. Ở Mỹ có tháng điều chỉnh tỉ lệ ký quỹ tới hai lần là bình thường”, ông Hải nói.

Cũng theo ông Trần Thanh Hải, sàn vàng định hình thói quen mua vàng tích trữ trên sàn. Người dân muốn mua vàng thì mua trên sàn. Số vàng ấy không mất đi, mà khi giá vàng lên cao, họ không chỉ đảm bảo được nhu cầu tích trữ mà còn tăng được giá trị... Lâu dần người dân sẽ hình thành thói quen không chú trọng vàng vật chất nữa, lượng vàng này sẽ giảm đi…

Tất nhiên, khi chuyển qua một loại hình kinh doanh mới - mở sàn vàng thì sẽ nảy sinh những vấn đề mới nhưng theo ông Lý Xuân Hải, Tổng Giám đốc Ngân hàng ACB: “Hầu hết các nước đều đã làm như vậy, thế giới làm được thì chúng ta sẽ làm được”.

Nguồn Pháp luật TPHCM


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày