Kinh Doanh

Đài Loan tìm cơ hội đầu tư vào nông sản Việt Nam

Dũng Nguyễn Thứ Hai | 18/06/2018 17:29

Hội Doanh nghiệp nông nghiệp Đài Loan nhìn thấy nhiều tiềm năng ở thị trường nông sản Việt Nam.

Hiệp hội Nông nghiệp Bền vững Trung Hoa (Đài Loan) đã ký biên bản ghi nhớ đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao tại Đồng Tháp. Các lĩnh vực bao gồm chuyển giao công nghệ lai tạo, sản xuất cây và con giống, phát triển vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (xoài, nhãn, thanh long, cây có múi), đào tạo, trao đổi chuyên gia, chuyển giao công nghệ, xây dựng mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao.

Trước đó, dưới sự kết nối của Tập đoàn Sunny World, từ ngày 14-18/6, Đoàn doanh nghiệp Đài Loan với gần 30 lãnh đạo doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp được dẫn đầu bởi ông Wu Ming Ming, Chủ tịch Ngân hàng Nông nghiệp Đài Loan, dưới sự hướng dẫn của Viện Kinh tế nông nghiệp hữu cơ đã cùng đoàn doanh nghiệp trong lĩnh vực Nông nghiệp Đài Loan đã có chuyến khảo sát, tìm cơ hội đầu tư tại 3 tỉnh thành của Việt Nam là Tây Ninh, Đồng Tháp và Lâm Đồng. Đây là những địa phương đang có nhu cầu đẩy mạnh đầu tư nông nghiệp ở Việt Nam.

Theo ông Wu Ming-Ming, Chủ tịch Agribank Đài Loan, ngân hàng này sẽ bắt đầu hỗ trợ nông nghiệp Việt Nam bắt đầu từ chuỗi rau, củ, quả, hoa và cây cảnh. “Chúng tôi nhìn thấy nhiều cơ hội hợp tác”, ông Wu cho biết.

Bên cạnh đó, các chuyên gia nông nghiệp trong đoàn tham quan từ Đài Loan cũng cho biết, họ có thể giúp đỡ rất nhiều để tăng hiệu quả trồng trọt của nông dân Việt Nam, bao gồm cả khâu trồng trọt, sau thu hoạch và chế biến.

Sự hỗ trợ này được kỳ vọng sẽ giảm giá thành và tạo ra những sản phẩm chế biến có giá trị hơn, giúp Việt Nam gia nhập sâu hơn vào chuỗi giá trị nông sản quốc tế, hiện đang còn rất nhiều khó khăn.

Dai Loan tim co hoi dau tu vao nong san Viet Nam

Năm 2017, giá trị xuất khẩu ngành rau, củ, quả Việt Nam đạt 3,5 tỉ USD, tăng trưởng 42,5% so với năm trước. Năm nay, dự kiến đạt khoảng 4 tỉ USD. Số liệu Hải Quan cho biết Đài Loan nhập khẩu 45,6 triệu USD hàng rau quả, tương đương với năm trước đó

Theo đại diện Ngân hàng Nông nghiệp Đài Loan (Agribank), giúp đỡ nông dân trẻ là một nhiệm vụ của chính phủ giao. Còn Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp bền vững Đài Loan cho biết, bài học kinh nghiệm cho thấy nhưngnông dân trẻ có thể là nguồn lực tiềm năng, đáng kể để phát triển nông nghiệp.

Ở Việt Nam, cách đây hơn 1 tháng, Viện Kinh tế Nông nghiệp Hữu cơ và Liên minh HTX Việt Nam khởi động chương trình Khởi nghiệp xanh trên quê hương Việt Nam, hỗ trợ khởi nghiệp phát triển nông nghiệp nông thôn, thu hút tri thức trẻ khởi nghiệp, hỗ trợ thanh niên nông thôn, đặc biệt là đối tượng công nhân từ các khu công nghiệp không còn đủ điều kiện sức khoẻ để tiếp tục công việc để về quê lập nghiệp.

Đây được xem là hoạt động giúp các người trẻ khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, không chỉ hỗ trợ tài chính, mà còn tư vấn về công nghệ, quản trị, điều hành, hợp tác với các chuyên gia trong và ngoài nước.

Hiện đã có Tập đòan Vạn Thịnh Phát, Công ty cổ phần Đầu tư Saigon Peninsula cùng các đối tác đã huy động 200 tỉ đồng để tài trợ cho giai đoạn 1 của chương trình. Số tiền này sẽ do ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB) quản lý và sẽ giải ngân theo tiêu chí nhất định. 


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày