Kinh Doanh

Doanh nghiệp lớn vẫn đạt kết quả kinh doanh khả quan năm 2012

Thứ Bảy | 15/12/2012 08:43

PGS ước vượt 5% kế hoạch lợi nhuận, GAS vượt 72% kế hoạch; DHG và IMP dự kiến sẽ hoàn thành kế hoạch năm.
Năm 2012, khó khăn bao trùm, nhưng nhiều doanh nghiệp tiêu biểu của ngành vẫn hoạt động rất tốt khi hoàn thành, thậm chí vượt khá xa các chỉ tiêu kinh doanh.

Trao đổi với Đầu tư chứng khoán, ông Nguyễn Sỹ Thắng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty cổ phần (CTCP) Khí hóa lỏng Miền Nam ( PGS) cho biết, năm 2012, công ty dự kiến hoàn thành 110% kế hoạch doanh thu và 105% kế hoạch lợi nhuận trước thuế, tương đương đạt khoảng 6.652 tỷ đồng doanh thu và 212 tỷ đồng lợi nhuận.

Theo ông Thắng, xu hướng của người tiêu dùng hiện nay là tìm đến các sản phẩm tiết kiệm chi phí, điều này cũng dẫn đến việc tiêu thụ các sản phẩm gas chậm hơn. Tuy nhiên, với PGS, công ty đang kinh doanh sản phẩm khí LPG và CNG, hai sản phẩm này sẽ bổ trợ cho nhau. Về kế hoạch kinh doanh năm 2013, PGS dự kiến đặt mục tiêu tăng trưởng 10% so với mức thực hiện năm 2012.

Ngoài PGS, CTCP PV Gas ( GAS), Tổng CTCP Phân bón và Hoá chất Dầu khí ( DPM), Tổng CTCP Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí ( PVD), Tổng CTCP Kỹ thuật dầu khí ( PVS)…cũng đạt kết quả khả quan. Trong năm 2012, GAS ước đạt lợi nhuận 11.068 tỷ đồng, vượt 72% kế hoạch. Còn DPM, PVD, PVS là những doanh nghiệp có kết quả kinh doanh vượt kế hoạch năm 2012 khi mới kết thúc 3 quý đầu năm.

Lãnh đạo PVS cho biết, chắc chắn sẽ vượt chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận năm 2012 (doanh thu 25.000 tỷ đồng và lợi nhuận hợp nhất trước thuế 950 tỷ đồng). Trong đó, doanh thu từ các dịch vụ cung ứng tàu chuyên dụng, dịch vụ căn cứ cảng dầu khí, dịch vụ khảo sát địa chấn, địa chất công trình và khảo sát sửa chữa công trình ngầm chiếm tỷ trọng lớn trong tổng doanh thu và đều có sự tăng trưởng mạnh. Công ty đang cân nhắc xây dựng kế hoạch kinh doanh năm 2013 đạt tương đương hoặc tăng trưởng nhẹ so với năm 2012, do nhận định năm 2013 tiếp tục là một năm khó khăn.

“Hiện tại, PVS đang tập trung hoàn tất đợt tăng vốn điều lệ từ 3.000 tỷ đồng lên 4.500 tỷ đồng, để có vốn đầu tư vào các dự án cốt lõi của công ty trong thời gian tới”, lãnh đạo PVS nói.

Về Tổng CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk, VNM). Dự kiến, đến hết năm 2012, VNM sẽ đạt tổng doanh thu 26.500 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế vượt con số 5.620 tỷ đồng. Ngày 21/12 tới, VNM sẽ chốt danh sách cổ đông để thưởng cổ phiếu với tỷ lệ 50% (tương đương với giá trị phát hành tính theo mệnh giá là 2.780 tỷ đồng).

Đối với ngành dược phẩm, hoạt động của các doanh nghiệp tương đối ổn định và đang thực hiện theo đúng kế hoạch. Bà Đặng Phạm Huyền Nhung, Kế toán trưởng CTCP Dược phẩm Hậu Giang ( DHG) chia sẻ, Công ty đang tập hợp số liệu để làm báo cáo tài chính năm 2012. Về chỉ tiêu kế hoạch doanh thu thuần 2.700 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 505 tỷ đồng, chắc chắn DHG sẽ hoàn thành.

Tương tự, ông Nguyễn Quốc Định, Phó tổng giám đốc CTCP Dược phẩm Imexpharm ( IMP) khẳng định, trong năm nay, IMP sẽ hoàn thành so với kế hoạch lợi nhuận trước thuế mà công ty đã đặt ra là 115 tỷ đồng. Theo lãnh đạo IMP, một trong những mục tiêu quan trọng của IMP là rà soát các chi phí hoạt động, giá thành sản xuất nhằm đảm bảo nâng cao tính cạnh tranh và hiệu quả sử dụng vốn của Công ty.

Thông thường, các doanh nghiệp tỏ ra thận trọng khi đưa ra con số kết quả kinh doanh dự kiến. Những doanh nghiệp chia sẻ thông tin sớm chủ yếu là doanh nghiệp kinh doanh tốt, không bị ảnh hưởng nhiều bởi tình hình khó khăn chung của thị trường. Trên TTCK, cổ phiếu của những doanh nghiệp này giữ được sự ổn định, thậm chí tăng giá, dù thị trường có diễn biến xấu.

Nguồn Đầu tư chứng khoán


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày