Kinh Doanh

Dự báo nhập khẩu vàng Ấn Độ giảm 22% nửa cuối năm nay

Thứ Tư | 17/07/2013 18:50

Các biện pháp hạn chế nhập khẩu vàng của chính phủ Ấn Độ sẽ khiến lượng nhập khẩu vàng giảm trong 6 tháng cuối năm.
Theo khảo sát các nhà nhập khẩu, sản xuất đồ trang sức, các chuyên gia và các tổ chức thương mại, Bloomberg tính toán nhập khẩu vàng Ấn Độ sẽ giảm khoảng 22% xuống còn 372,5 tấn trong nửa cuối năm nay. Như vậy, dự báo nhập khẩu vàng cả năm của Ấn Độ sẽ đạt 902 tấn, vẫn cao hơn năm ngoái là 860 tấn.

Một bà nội trợ tại Ấn Độ cho biết: "Không có lý do gì để mua thêm vàng. Tôi muốn mua vàng mới cho mùa lễ hội thì tôi bán đi số vàng cũ của tôi."

Chính phủ Ấn Độ đã nâng thuế nhập khẩu vàng gấp đôi trong năm nay lên 8%. Ngân hàng trung ương nước này cũng thắt chặt tín dụng đối với nhập khẩu vàng. Bộ trưởng tài chính nước này hôm qua vừa kêu gọi người dân hạn chế nhu cầu đối với kim loại quý này, tuy nhiên bác bỏ việc ban hành lệnh cấm nhập khẩu.

Hiệp hội sản xuất đồ trang sức Ấn Độ, bao gồm khoảng 300.000 nhà sản xuất, chế tác, bán buôn bán lẻ và phân phối vàng và trang sức cũng đang yêu cầu các thành viên giảm doanh số bán vàng xu và vàng thỏi cho đến khi cán cân thương mại ổn định. Động thái này có khả năng cắt giảm 20% nhu cầu tiêu thụ.

Hôm nay, Hội đồng xúc tiến xuất khẩu trang sức đá quý Ấn Độ vừa thông báo kim ngạch xuất khẩu trang sức đá quý nước này giảm 40% còn 2,4 tỷ USD trong tháng 6, trong đó, xuất khẩu trang sức giảm 73%, ghi nhận giảm tháng thứ 2 liên tiếp. Ấn Độ là nước xuất khẩu trang sức đá quý lớn thứ 2 thế giới. Nguyên nhân chính do chính sách hạn chế nhập khẩu vàng của chính phủ Ấn Độ đã khiến nguyên liệu sản xuất khan hiếm, chi phí sản xuất đồ trang sức tăng.

Năm 2012, Ấn Độ nhập khẩu vàng lớn nhất thế giới, chiếm 20% nhu cầu toàn cầu, số liệu từ Hội đồng vàng thế giới. Thị trường đang chờ đợi nhu cầu mùa lễ hội của nước này kéo dài từ cuối tháng 8 đến tháng 11, sau đó là mùa cưới kéo dài tới tận giữa tháng 1 năm sau.

Nguồn Dân Việt/Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày