Kinh Doanh

G20 chi 88 tỷ USD/năm cho thăm dò nhiên liệu hóa thạch

Thứ Tư | 12/11/2014 10:45

Nhóm G20 mỗi năm chi 88 tỷ USD để thăm dò nhiên liệu hóa thạch, 5 năm sau khi cam kết cắt giảm trợ cấp cho ngành năng lượng.

Saudi Arabian Oil Co và Petroleo Brasileiro SA là 2 công ty chi nhiều tiền nhất với mức tương ứng đạt 17 tỷ USD và 11,3 tỷ USD, theo số liệu của Viện Phát triển Hải ngoại (ODI) - tổ chức nghiên cứu phi lợi nhuận trụ sở tại London.

Các khoản chi này làm gia tăng phát thải carbon vào thời điểm khi chính phủ các nước đang cố gắng soạn thảo thỏa thuận toàn cầu mới nhằm hạn chế hiện tượng nóng lên toàn cầu do công nghiệp hóa.

Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới G20 năm 2009 đã nhất trí từng bước cắt giảm “trợ cấp nhiên liệu hóa thạch không hiệu quả vốn làm tăng phát thải carbon” nhưng không định rõ các tiêu chuẩn. Các bộ trưởng G20 và 170 nước khác sẽ nhóm họp tại Lima, Peru vào tháng tới để đưa ra dự thảo thỏa thuận chống lại biến đổi khí hậu, dự định hoàn thiện vào cuối năm 2015 tại Paris.

Về trợ cấp trực tiếp và giảm thuế, Mỹ dẫn đầu với 5,1 tỷ USD/năm, tiếp đến là Australia với 2,9 tỷ USD và Nga 2,4 tỷ USD.

Shelagh Whitley, nhà nghiên cứu tại ODI, cho biết, các nước G20 tiếp tục đầu tư cho thăm dò nhiên liệu hóa thạch, càng làm trầm trọng tình trạng carbon không thể đốt cháy được. Các phương tiện được sử dụng để tìm kiếm nguồn nhiên liệu hóa thạch mới cũng tương tự những công cụ được sử dụng để hỗ trợ năng lượng có khả năng tái tạo.

Nguồn DVO/Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày