Kinh Doanh

Giá dầu chạm đỉnh 1 tháng do giới đầu tư vẫn lạc quan

Bá Ước Thứ Sáu | 07/04/2017 07:40

Tồn kho dầu thô của Mỹ tiếp tục ở mức cao kỉ lục, khiến các nhà phân tích thêm lo ngại rằng đà tăng của giá dầu khó được duy trì.

Giá dầu tăng 1% vào ngày thứ Năm 6/4, đánh dấu phiên thứ 4 tăng liên tiếp. Tuy vậy, các nhà phân tích vẫn tỏ ra lo ngại về trữ lượng tồn kho dầu thô cao kỉ lục tại Mỹ.

Giá dầu Brent tương lai tăng 53 xu, hay 1%, lên mức 54,89USD/thùng. Giá dầu WTI tương lai tăng 1,1%, hay 55 xu, lên mức 51,7USD/thùng. Đà tăng này đẩy giá dầu thô lên mức cao nhất kể từ ngày 8/3.

Hiện nay, hoạt động lọc dầu tại Mỹ đang tăng lên khi mùa hè đang đến gần, và tồn kho xăng đang giảm xuống. Nhưng dữ liệu từ chính phủ Mỹ tiếp tục cho thấy, tồn kho dầu thô tiếp tục ở mức cao kỉ lục, khiến các nhà phân tích thêm lo ngại rằng đà tăng của giá dầu khó được duy trì.

Vào ngày thứ Tư, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết dự trữ dầu của nước này tăng 1,57 triệu thùng/ngày, khiến dự trữ tại Mỹ lên mức cao kỉ lục 535,5 thùng dầu/ngày. Sản lượng dầu tại Mỹ cũng tăng 52.000 thùng/ngày lên 9,2 triệu thùng/ngày.

Olivier Jakob, chuyên gia tại công ty tư vấn Petro Matrix, cho biết: “Vào cuối quý 2, sản lượng dầu của Mỹ có thể tăng thêm 1 triệu thùng/ngày”.

Các nhà giao dịch đang theo dõi rất kĩ tồn kho xăng tại Mỹ như là một chỉ báo về nguồn cung dầu thô. Dữ liệu mới nhất cho thấy nguồn cung xăng là 239 triệu thùng, mức cao thứ nhì trong thế kỷ này.

Giá xăng cũng hòa nhịp vào đà tăng của thị trường, khi giá  xăng tương lai RBOB tăng 0,8% lên 1,7292 USD/gallon.

Xuất khẩu dầu thô của Mỹ cũng lên mức cao kỉ lục 1,1 triệu thùng/ngày, hầu hết là xuất khẩu tới Châu Á, khi các nhà giao dịch nhận thấy rằng tồn kho tại khu vực này bắt đầu giảm xuống do thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC.

Trong tuần đầu của tháng 5, dự án dầu cát Syncrude của Canada với công suất 350.000 thùng/ngày dự kiến sẽ được khởi động trở lại sau khi ngưng hoạt động do hỏa hoạn.

Bá Ước

Nguồn Reuters


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày